Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp qua đời lúc 16h45 tại nhà riêng. "Hội nhà văn Việt Nam sẽ tổ chức tang lễ của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Tôi đã gọi điện thoại đến Nhà tang lễ Quốc gia để đề nghị tang lễ nhà văn Nguyễn Huy Thiệp ở đó và đã được sự đồng ý'' - nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói. 

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp nằm một chỗ nhiều năm nay sau một cơn tai biến. Lần gần nhất ông xuất hiện ở một buổi ra mắt sách là năm 2018, khi giới thiệu tiểu thuyết Tuổi 20 yêu dấu. Hồi đó, ông còn khỏe, nói năng lưu loát trước vài trăm độc giả ở hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội. Nhà văn vẫn mong khỏe lại để dự ra mắt sách mới, gặp lại bạn văn, độc giả.

{keywords}
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp qua đời.

Nguyễn Huy Thiệp sinh năm 1950 ở Thái Nguyên, quê gốc ở Hà Nội. Thuở nhỏ, ông cùng gia đình di tản qua nhiều vùng quê ở Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc. Ông tốt nghiệp khoa Lịch sử, Đại học Sư phạm Hà Nội. Ông xuất hiện trên văn đàn Việt Nam từ năm 1968, với một số truyện ngắn đăng trên Báo Văn nghệ đề tài nông thôn. Hơn 50 năm cầm bút, ông có 50 truyện ngắn, 10 vở kịch, bốn tiểu thuyết cùng nhiều tiểu luận, phê bình văn học gây chú ý, được xem là "hiện tượng hiếm" của văn đàn trong nước.

Ông từng nhận huân chương Văn học Nghệ thuật Pháp (2007), giải thưởng Premio Nonino (Italy, 2008). Một số tác phẩm nổi bật của ông gồm truyện ngắn Tướng về hưu, chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên năm 1988, Những ngọn gió Hua Tát (tập truyện ngắn và kịch, 1989), Tiểu Long Nữ (tiểu thuyết, 1996), Tuổi 20 yêu dấu (tiểu thuyết, xuất bản ở Pháp năm 2002)...

Nguyễn Huy Thiệp cũng là một trong 50 tác giả có các tác phẩm, cụm tác phẩm xuất sắc được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước trong lĩnh vực Văn học nghệ thuật 2021. Hai tác phẩm được đề nghị xét giải của ông là truyện ngắn Tướng về hưu và Những ngọn gió Hua Tát.

Tình Lê

'Nguyễn Huy Thiệp đã không chờ ngày hoa tử huyền nở'

'Nguyễn Huy Thiệp đã không chờ ngày hoa tử huyền nở'

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp vừa qua đời lúc 16h30 hôm nay, ngày 20/3 tại nhà riêng, hưởng thọ 72 tuổi.