Nhà văn Bernard Werber vừa có buổi gặp gỡ, giao lưu với độc giả Việt Nam tại TP.HCM. Trước đó, ông cũng có những hoạt động tương tự ở Hà Nội, Huế và Đà Nẵng. 

Tại sự kiện, nhà văn Bernard Werber kể về quá trình sáng tác tiểu thuyết Kiến, Chiếc hộp Pandora và chia sẻ những kỹ năng cần thiết để viết một cuốn sách.

Bernard Werber là nhà văn khoa học viễn tưởng người Pháp. Đặc trưng trong các tác phẩm của ông là sự kết hợp nhuần nhuyễn, hài hoà giữa văn chương, khoa học viễn tưởng và các ý tưởng triết học.

W-img-9044-1.jpg
Nhà văn Bernard Werber có buổi gặp gỡ, giao lưu với độc giả tại TP.HCM.

Nói về cảm hứng thực hiện các tác phẩm, Bernard Werber cho biết ông từng làm nhà báo khoa học nên có cơ hội giao lưu gặp gỡ không ít chuyên gia, nhà khoa học, nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới. Từ đó, ông học hỏi, tích lũy được nhiều kiến thức để viết sách.

Đặc biệt, khi viết tiểu thuyết Kiến, Bernard Werber đã mạo hiểm khi chôn mình dưới lồng đất, nhảy dù từ đỉnh kim tự tháp để có những trải nghiệm thực tế về những điều mình sẽ viết. Nhà văn nhận định người viết tiểu thuyết không chỉ có tưởng tượng mà phải xâm nhập thực tế khi viết.

Kiến miêu tả chi tiết về xã hội loài kiến, giống nền văn minh thu nhỏ của loài người. Lý do tác giả quan tâm đặc biệt về kiến, vì ông cho rằng kiến rất là thông thái, có ước mơ, nỗi sợ, niềm vui. Ngoài kiến, tác giả còn viết về cá, ong, người ngoài hành tinh… ông không ngừng bước ra khỏi vùng an toàn, đi khắp nơi trải nghiệm, đặt kỷ luật bản thân.

429589362 800145615486508 9211010525946263686 n.jpg
Bộ 3 cuốn tiểu thuyết 'Kiến' của nhà văn Bernard Werber.

Ngoài ra, nhà văn nổi tiếng người Pháp cũng chia sẻ về quá trình sáng tác, những ý tưởng độc đáo trong tiểu thuyết Chiếc hộp Pandora. Cuốn tiểu thuyết hài hước và táo bạo có nhân vật chính là một giáo viên lịch sử. Qua khám phá bản thân, nhân vật này hiểu rằng những gì diễn ra trong các kiếp sống trước có thể ảnh hưởng tới kiếp sống hiện tại. Từ đó, anh đối mặt với thách thức: liệu mình có thể thay đổi dòng chảy lịch sử, viết lại và điều chỉnh ký ức tập thể?.

Bernard Werber tiết lộ lý do chọn viết văn là vì yêu thích sự tự do. Tác giả hài hước chia sẻ: “Mỗi ngày thức dậy, tôi luôn nghĩ mình chỉ mới 35 tuổi và mong muốn bản thân sẽ nghỉ hưu khi 102 tuổi. Công việc viết văn là một nghề nghiệp tuyệt vời khi nó cho tôi rất nhiều trải nghiệm trong cuộc sống”.

W-img-9069-1.jpg
Bernard Werber ký tặng sách cho độc giả.

Tác giả cho rằng Chat GPT có thể viết được sách nhưng nó không thể truyền tải được cảm xúc, chất văn đặc trưng của người viết vào tác phẩm. "Để viết một tiểu thuyết hay thì hãy viết một tiểu thuyết dở rồi cất nó đi. Thay vì cố gắng viết một chương thật hay rồi không còn gì để viết nữa, hãy làm một cái gì đơn giản, dễ đọc, dễ hiểu trước, sau đó liên tục sửa chữa để hoàn thiện nó...",  Bernard Werber nhận định.

Ông cũng khuyên độc giả nên đọc tài liệu, trang bị kiến thức khoa học trực quan để mở rộng góc nhìn của mình, giúp trí tưởng tượng tăng lên, từ đó có nhiều ý tưởng mới. Đồng thời, nếu bén duyên với nghề viết, nên trải nghiệm nhiều để viết các chủ đề bằng trái tim, cảm xúc chân thật của mình.

Phước Sáng - Yến Thơ