-  "Các DN liên tỉnh qua Lào Cai đã "sắp chết hết rồi" vì quy hoạch bến xe không vì lợi ích chung mà vì lợi ích nhóm" - GĐ DN Vận tải Tiền Phương nói.

Quy hoạch bến xe vì lợi ích nhóm?

Tại cuộc họp rà soát, đánh giá Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải diễn ra hôm nay, ông Trần Ngọc Phương, Giám đốc DN Vận tải Tiền Phương (Lào Cai) cho biết, việc tỉnh Lào Cai di chuyển bến xe mới ra khỏi trung tâm thành phố đang gây khó khăn cho DN và hành khách.

Ông Phương nêu thực tế, xe của ông chạy từ Lai Châu về Lào Cai 110km, nhưng do bố trí bến xe mới không phù hợp nên phải "quay đi, quay lại" 4 vòng (60 km) mới đóng được “lệnh”.

"Các DN liên tỉnh qua Lào Cai đã "sắp chết hết rồi" vì quy hoạch bến xe không vì lợi ích chung. Bến xe đó lập ra chỉ vì lợi ích nhóm nên chúng tôi mong muốn được các ngành chức năng giải quyết khó khăn này”, ông Phương nói.

{keywords}

Nhiều DN vận tải Lao Cai cho rằng việc xây dựng bến xe mới là không phù hợp, gây khó khăn cho DN. (Báo Laocai)

Ông Phương cũng cho biết thêm, hiện nay việc xin chấp thuận luồng tuyến tại Lào Cai rất khó khăn, có tuyến nằm trong quy hoạch, hành khách rất đông nhưng DN xin được chấp thuận tuyến từ tháng 12/2015 đến nay vẫn chưa được giải quyết. Nhiều lần DN chủ động hỏi thì cán bộ Sở lại trả lời rất “ấm ớ” không rõ ràng.

"Do vậy, chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT và Tổng Cục đường bộ VN cần cử cán bộ đi “vi hành” thực tế để tháo gỡ, giải quyết khó khăn cho DN”, ông Phương bức xúc ý kiến.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo, Sở GTVT Lào Cai cần xem xét bố trí cho phù hợp, trong đó phải phân rạch ròi các tuyến xuyên tâm và các tuyến trung chuyển để bố trí cho hợp lý.

Về việc chấp thuận luồng tuyến, ông Thọ cũng yêu cầu Sở cần thực hiện theo quy hoạch và tạo điều kiện để DN thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

DN bị cản trở thuận tiện đi vào cao tốc?

Tại cuộc họp, ông Vũ Đức Hoàng, PGĐ Công ty CP vận tải Hoàng Long cho biết, sau khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vận hành, công ty đã xin được đi vào đó, nhưng Sở lại yêu cầu phải đi QL5 cũ qua QL10 đi Thái Bình rất vòng vèo, không phù hợp với nhu cầu của DN và hành khách.

Trước thực trạng này, DN đã có văn bản kiến nghị xin được đi vào đường cao tốc theo lộ trình tiết kiệm thời gian nhất, nhưng đến nay vẫn chưa được Sở GTVT trả lời.

Ông Hoàng bức xúc, trong khi DN chờ ý kiến của Sở GTVT Hải Phòng thì xe của Hoàng Long vẫn thường xuyên bị lực lượng liên ngành Hải Phòng đứng tại tỉnh lộ 353 xử phạt, giữ một loạt xe về việc chạy sai luồng tuyến.

“Chúng tôi là DN vận tải làm ăn tử tế nhưng chỉ vì phục vụ thuận tiện cho người dân đi lại mà thường xuyên bị lực lượng chức năng giữ xe, xử phạt. Có lần quá bức xúc tôi đã phải gọi điện cho CSGT nói: Các anh cứ bắt xe của chúng tôi càng nhiêu càng tốt, chúng tôi đang muốn được nổi tiếng đây!”, ông Hoàng nói.

Về vấn đề này ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng vận tải Sở GTVT Hải Phòng cho biết, việc chưa chấp thuận cho DN Hoàng Long đi vào đường cao tốc theo lộ trình kiến nghị là do tổ chức giao thông của Hải Phòng chứ không phải Sở không tạo điều kiện.

Hiện nay tuyến HN-HP chỉ có DN Hoàng Long xin đi một mình một kiểu. Nếu giải quyết cho Hoàng Long thì DN khác cũng đi được, điều này sẽ gây khó khăn cho việc quản lý.

Trước thực tế này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu ngay trong ngày mai, Vụ vận tải và Tổng Cục đường bộ trực tiếp xuống Hải Phòng tìm hiểu, làm việc với Sở GTVT Hải Phòng để làm rõ kiến nghị của DN Hoàng Long.

Vũ Điệp