Trong mắt khán giả, nhạc sĩ Trần Tiến là một nghệ sĩ lãng tử, phóng khoáng. Ông thường xuất hiện trên sân khấu với phong cách đầy ngẫu hứng, chiếc mũ nồi cùng cây đàn guitar quen thuộc.

Hơn 10 năm nay, ông và vợ đã chuyển từ TPHCM về Vũng Tàu sinh sống. Mỗi khi ngồi với bạn bè, ông vẫn thường kể về ngôi nhà gần biển mà theo ông, đây là nơi ông thấy bình yên nhất.

Nhạc sĩ Trần Tiến: Ở căn nhà ven biển, U80 vẫn phải lòng vợ - 1

Ở tuổi U80, nhạc sĩ Trần Tiến vẫn giữ được chất hào sảng, trẻ trung của một người nghệ sĩ (Ảnh: Facebook nhân vật).

Ông từng tâm sự với phóng viên Dân trí trong cuộc gặp gỡ gần đây: "Tôi đang sống một cuộc sống bình yên, sáng dậy sớm chạy thể dục, ngắm biển, ăn sáng và sáng tác nhạc. Dù là trai Hà Nội nhưng tôi thích biển lắm. Ngày nhỏ, tôi luôn mơ mình sống ở một căn nhà nhỏ bên bãi biển, và giờ tôi được ở sát biển.

Ở đây tôi vẫn làm việc, có điều vừa làm vừa nghỉ ngơi. Tôi là một người viết nhạc, một người nghệ sĩ bình dị, càng không phải là nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú như nhiều người vẫn tưởng".

Trần Tiến khiêm tốn nhận mình là người viết nhạc bình dân, nhưng bạn bè, khán giả đều cho hay, chất nghệ sĩ trong ông luôn dồi dào. Khi lên sân khấu, ông thường có màn ngẫu hứng với ca sĩ trẻ khiến khán giả phấn khích.

Nhạc sĩ Trần Tiến: Ở căn nhà ven biển, U80 vẫn phải lòng vợ - 2

Trần Tiến thích ăn phở Hà Nội (Ảnh: Facebook nhân vật).

Nam nghệ sĩ cho biết thêm, ông rất yêu Hà Nội và mỗi khi có dịp về, ông vẫn lang thang trên các phố, ngắm nhìn sự bình yên của người dân qua các hoạt động thường ngày. Tuy nhiên, phố phường đổi thay nên nhiều khi ông vẫn nhớ đến những ký ức xưa cũ của mình.

"Tôi có thói quen cứ về Hà Nội là phải uống bia và ăn phở. Nhưng Hà Nội giờ có nhiều hàng phở quá, thêm nữa phố phường bây giờ có nhiều món ngon nhưng chẳng món nào vừa miệng với "ông khách quê" này.

Cái thời Hà Nội cái gì cũng rẻ đã qua. Hà Nội bây giờ như là của ai đó, xa lạ và phồn hoa quá, không còn hợp với tôi. Tôi ra Hà Nội, bạn đặt chỗ nào, chỉ ăn ở đâu thì tôi đến đó, chứ không đòi hỏi. Phố phường giờ thay đổi cũng nhiều, đi đâu tôi cũng phải dò đường mất mấy tiếng…", ông tâm sự.

Năm 2020, nhạc sĩ Trần Tiến phát hiện ra mình bị ung thư vòm họng. Thời điểm khó khăn nhất, vợ và con đã ở bên ông động viên, cùng đồng hành với nhạc sĩ của Sắc màu. Ông bảo, qua 30 lần xạ trị, ông đã dần phục hồi, những lúc thấy mình khỏe hơn, ông lại sáng tác.

"Cứ 6 tháng, tôi sẽ đi TPHCM tái khám một lần để theo dõi sức khỏe. Tôi giữ tinh thần lạc quan nên bệnh tình hồi phục nhanh", ông chia sẻ.

Nhạc sĩ Trần Tiến: Ở căn nhà ven biển, U80 vẫn phải lòng vợ - 3
Nhạc sĩ và vợ trong ngôi nhà gần biển ở Vũng Tàu (Ảnh: Facebook nhân vật).

Bà Bích Ngà - vợ ông - cho biết, trong thời gian điều trị cho nhạc sĩ Trần Tiến, gia đình không áp lực về kinh tế vì luôn có quỹ dự phòng riêng. Bà tâm sự, ban đầu khi hay tin chồng mắc bệnh, bản thân suy nghĩ đến việc bán nhà để chạy chữa nếu cần thiết. Dù vậy, hiện tại họ chưa phải bán thứ gì vì mọi thứ vẫn còn nằm trong quỹ dự phòng.

Nam nhạc sĩ luôn thấy biết ơn bà xã vì hai người đã ở bên nhau, cùng trải qua mọi buồn vui, thăng trầm từ trẻ đến già.

Trần Tiến gặp vợ năm 1971 ở rạp Đại Nam (Hà Nội), lúc đó ông chưa thành danh và vợ ông cũng chỉ là sinh viên năm cuối của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tuy nhiên, họ khá hiểu nhau và có một mối tình son sắt, tin tưởng nhau.

Năm 1972, nhạc sĩ Trần Tiến và vợ kết hôn. Năm 1975, vợ chồng ông đón con gái đầu lòng chào đời, vài năm sau sinh tiếp con gái thứ hai. Nhạc sĩ khẳng định ông là người rất chung thủy, ở tuổi gần 80, ông vẫn "phải lòng" vợ. Hiện tại, hai con gái của ông bà đã trưởng thành và định cư ở nước ngoài. Khi ông ốm, các con cũng về chăm sóc ông một thời gian dài.

Kể về vợ mình, nhạc sĩ Trần Tiến cho hay: "Bà ấy đúng là một người phụ nữ của gia đình. Chồng vào TPHCM và Vũng Tàu, bà ấy sẵn sàng theo chồng. Khi tôi ốm, bà ấy chăm sóc từng tí một".

Sau khi vượt qua bạo bệnh, nhạc sĩ Trần Tiến đã quay lại với âm nhạc, với sáng tác và trình diễn. Đặc biệt, giọng của ông vẫn rất khỏe.

Thời gian gần đây, nhạc sĩ Trần Tiến liên tục tái xuất với nhiều dự án âm nhạc như: Liveshow Chuyện tình, kết hợp với rapper Đen Vâu làm MV cổ động... và còn tham gia rất nhiều đêm diễn khác.

Nhạc sĩ Trần Tiến: Ở căn nhà ven biển, U80 vẫn phải lòng vợ - 4

Nhạc sĩ Trần Tiến và NSND Trần Hiếu trong tiệc mừng sinh nhật của Trần Thu Hà vào ngày 25/8 mới đây (Ảnh: Facebook nhân vật).

Ông cũng mới ra Hà Nội gặp gỡ NSND Trần Hiếu trong tiệc sinh nhật của cháu gái, ca sĩ Trần Thu Hà. Với ông, được sống trong âm nhạc, được khán giả thương yêu là lúc ông thấy mình còn nhiều năng lượng.

Nhạc sĩ Trần Tiến sinh năm 1947 trong một gia đình có nhiều người thành danh với nghệ thuật, trong đó anh trai ông là NSND Trần Hiếu, còn cháu gái là ca sĩ Trần Thu Hà.

Cùng với Dương Thụ, Phó Đức Phương, Nguyễn Cường, ông tạo thành nhóm "bộ tứ sông Hồng" vang danh. Những tác phẩm và sự cống hiến của Trần Tiến luôn khiến thế hệ sau ngưỡng mộ, nể phục.

Ông đã nhận được nhiều giải thưởng về âm nhạc. Năm 1979, ông nhận giải 10 bài hát được quần chúng ưa thích trong năm do báo Tuổi trẻ TPHCM tổ chức. Năm 1992, ông nhận giải Bài hát hay nhất hai năm 1992-1993 do Đài Truyền hình Việt Nam bình chọn (bài Chiếc vòng cầu hôn). Năm 1990, ông nhận giải thưởng Trung ương Đoàn về đề tài Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (bài Sao em nỡ vội lấy chồng).

Năm 1975-1985, danh hiệu Nhạc sĩ yêu thích nhất 10 năm sau ngày giải phóng do báo Tuổi trẻ và Hội Âm nhạc TPHCM tổ chức bình chọn đã thuộc về Trần Tiến. Ngoài ra, Trần Tiến còn viết phần âm nhạc cho một số bộ phim truyện và phim tài liệu như: Rừng lạnh, Vị đắng tình yêu, Tóc gió thôi bay

Nhạc sĩ Trần Tiến: Ở căn nhà ven biển, U80 vẫn phải lòng vợ - 5
Nhạc sĩ Trần Tiến thời trẻ (Ảnh: Facebook nhân vật).

(Theo Dân trí)