Cục Cảnh sát hình sự (C02) – Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nhâm Hoàng Khang (ngụ quận Tân Bình) về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Bước đầu xác định, Khang dùng khả năng, hiểu biết công nghệ thông tin để thâm nhập vào một mạng máy tính có hoạt động cờ bạc rồi tống tiền khoảng 400 triệu đồng.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Bùi Quang Thu (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Đặc trưng cơ bản của tội Cưỡng đoạt tài sản là người phạm tội đã có hành vi uy hiếp tinh thần của người có trách nhiệm về tài sản bằng những thủ đoạn đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác, làm cho người có trách nhiệm về tài sản lo sợ mà phải giao tài sản cho người phạm tội.                 

Có thể Nhâm Hoàng Khang đã có hành vi làm cho người có tài sản hoặc người có trách nhiệm về tài sản sợ hãi phải giao tài sản cho người phạm tội.

{keywords}
Nhâm Hoàng Khang 

Như vậy, hành vi đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác mà người phạm tội thực hiện nhằm chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 - 500 triệu đồng thì bị phạt tù từ 7- 15 năm tù. Tội phạm được quy định tại Điều 170 của BLHS. 

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) phân tích thêm: Hành vi cưỡng đoạt tài sản rất đa dạng. Có thể thể hiện ở việc đe dọa sẽ dùng vũ lực để tấn công, gây tổn hại đến tính mạng, sức khỏe của nạn nhân; cũng có thể là các thủ đoạn khác khiến nạn nhân sợ hãi, lo lắng buộc phải giao tài sản cho đối tượng.

Các thủ đoạn ở đây có thể là nắm bắt được thông tin sai phạm của nạn nhân, biết được những điểm yếu, bí quyết, hạn chế của nạn nhân, từ đó đe dọa nạn nhân để buộc nạn nhân phải giao tài sản theo kiểu “bỏ tiền ra để mua sự im lặng”.

Vẫn theo luật sư Cường, ở tội danh này, chỉ cần đối tượng thực hiện hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần khiến nạn nhân sợ hãi, với mục đích buộc nạn nhân phải chuyển giao tài sản cho đối tượng thì hành vi đã cấu thành tội phạm, không phụ thuộc vào việc đối tượng đã nhận được tài sản hay chưa, không phụ thuộc vào giá trị của tài sản chiếm đoạt.

CQĐT sẽ làm rõ những thông tin mà Khang nắm được là thông tin gì, hành vi đe dọa uy hiếp tinh thần của đường dây tổ chức đánh bạc này được thể hiện thông qua các tài liệu chứng cứ nào.

Tài liệu chứng cứ nào cho thấy người này yêu cầu các nạn nhân, chuyển giao 400 triệu đồng để “mua sự im lặng”?

Nạn nhân cũng có thể bị khởi tố

Theo ý kiến của luật sư Đặng Văn Cường, ngoài hành vi vi phạm pháp luật nêu trên, CQĐT cũng sẽ làm rõ hành vi của Khang trong thời gian gần đây đối với các thông tin về việc người này đã đột nhập vào mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử của người khác để lấy thông tin.

Hành vi này là hành vi vi phạm bí mật thư tín, điện tín, điện thoại.

Hành vi chuyển giao các thông tin trái phép trên mạng internet cũng là hành vi đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Những hành vi này cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi vậy, trong quá trình điều tra, CQĐT sẽ làm rõ mọi hành vi vi phạm pháp luật này.

Trường hợp có căn cứ cho thấy có người đã giúp sức, xúi giục bị can thực hiện hành vi phạm tội thì những người giúp sức, xúi giục cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm.

Đối với những vụ việc cưỡng đoạt tài sản từ việc đe dọa uy hiếp nạn nhân để bỏ tiền ra mua thông tin vi phạm pháp luật, thường CQĐT sẽ khởi tố cả hai bên về tội Cưỡng đoạt tài sản và tội mà nạn nhân đang vi phạm.

Vấn đề này sẽ được làm rõ để tiếp tục giải quyết trong quá trình điều tra vụ án.

Mở rộng điều tra nhiều vụ việc với Nhâm Hoàng Khang

Mở rộng điều tra nhiều vụ việc với Nhâm Hoàng Khang

Sau khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nhâm Hoàng Khang về hành vi "cưỡng đoạt tài sản", cơ quan công an đang mở rộng điều tra với người này trong nhiều vụ việc khác.   

T.Nhung