- Số tiền vay gần 10 tỷ đồng không có khả năng chi trả, nước mắt muộn mằn, bị cáo Hương nói rằng: "Chỉ vì bị cáo quá tự tin và bản thân nên mới ra nông nỗi này".

Ngày 21/3, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Giáng Hương (SN 1966, cựu cán bộ nhà văn hóa quận Hoàn Kiếm) mức án 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào khoảng đầu năm 2011, Công an Hà Nội nhận được đơn của bà Đỗ Thị Thúy Nga (ở Hoàn Kiếm, HN), cùng 6 người khác tố cáo Hương vay của họ ngót 10 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Giáng Hương.

Theo điều tra, có 6 nạn nhân sập bẫy lừa của Hương, trong đó, riêng trường hợp bà Nga bị chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng.

Biết Hương từ nhỏ, bà Nga luôn yêu quý Hương. Bản thân Hương coi bà Nga như "mẹ thứ hai" của mình, nên khi Hương khóc mếu xin giúp đỡ, bà Nga đã đồng ý.

Đầu năm 2009, bà Nga thế chấp căn nhà trên phố Hai Bà Trưng cho Hương vay 800 triệu đồng; lãi suất 12,7%/năm, thời hạn vay là 48 tháng. Hai bên thỏa thuận hàng tháng, Hương trả lãi ngân hàng và trả chênh lệch cho bà Nga là 7,5 triệu đồng/tháng.

Năm 2010, bà Nga tiếp tục cho Hương vay 500 triệu đồng. Sau một thời gian trả lãi đều đặn, tháng 2/2011, Hương giật nợ, ôm tiền bỏ trốn.

Cùng thời gian này, Hương nhiều lần vay tiền của nhiều người khác để kinh doanh bất động sản, đầu tư chứng khoán hoặc rủ rê nạn nhân hùn vốn kinh doanh cửa hàng.

Khoảng đầu năm 2011, do không có khả năng thanh toán, Hương bỏ trốn. Theo lời khai của Hương, không trả được nợ, lại bị chủ nợ thuê người đến tận nhà ném chất bẩn khủng bố, đe doạ, bà ta đã bỏ trốn vào TP. HCM.

Đến tháng 8/2011, cơ quan cảnh sát điều tra quận Hoàn Kiếm phát lệnh truy nã đối với Hương. Phòng PC52 cùng với các lực lượng khác đã lần theo dấu vết của người phụ nữ này. Nhiều lần tưởng chừng sắp “tóm” được bị can này, nhưng bà ta vẫn biệt tăm.

Đến tháng 3/2015, trinh sát truy xét và phát hiện người đàn bà trốn nã xuất hiện trong ảnh cưới của con trai.

“Nhiều năm bỏ trốn, dung mạo có những thay đổi, và dùng nhiều thủ đoạn để lẩn trốn, nhưng cuối cùng bị can Hương cũng sơ hở”, thượng tá Lê Quang Hưng, chỉ huy Đội truy tìm – PC52, người trực tiếp tham gia truy bắt Hương, cho hay.

Tìm được dấu vết tội phạm, Phòng PC52 khoanh vùng nơi Hương lẩn trốn, đồng thời rà soát hàng chục địa điểm. Đến đầu tháng 4, xác minh chính xác được nơi Hương trốn ở quận I, TP.HCM, hai cán bộ Phòng truy nã trong vai người mua đồ, ghé vào quán tạp hoá của Hương ở gần chợ Bến Thành, tóm gọn kẻ phạm tội.

Giữ thái độ bình thản, Hương nói: “Không nghĩ các chú bắt được chị”. Ngay sau đó, Hương bị dẫn giải ra Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.

Tại tòa, Hương khai: "Chỉ vì bị cáo quá tự tin vào bản thân, đã dồn hết tiền đi vay vào đầu tư bất động sản nên mới ra nông nỗi này".

Nước mắt như mưa, được nói lời sau cùng, bị cáo Hương nói lời cáo lỗi với các bị hại, mong được tha thứ. "Trong suốt thời gian qua, không lúc nào bị cáo thôi day dứt, bị cáo hứa sẽ trả nợ cho mọi người", Hương vừa khóc vừa nói.

T.Nhung