Tổng thống Mỹ Barack Obama dường như chỉ là người quyền lực nhất về mặt hình thức, theo một cuốn sách mới ra có nhan đề "Lãnh đạo từ phía sau: Tổng thống miễn cưỡng và những cố vấn quyết định thay ông".



Tác giả cuốn sách, Rich Miniter - cựu nhà báo Wall Street Journal, Washington Times và Sunday Times cho biết, Obama hiện chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ ba người phụ nữ - Ngoại trưởng Hillary Clinton, cố vấn hàng đầu Valarie Jarrett và đệ nhất phu nhân Michelle.

Miniter trích dẫn vô số nguồn nói rằng Obama đã "hủy các sứ mệnh tiêu diệt Bin Laden 3 lần và mãi tới khi Ngoại trưởng Hillary tham gia, mọi việc mới diễn ra. Ba lần Tổng thống Obama hủy sứ mệnh giết trùm khủng bố Bin Laden lần lượt vào tháng 1, 2 và 3 năm 2011".

Miniter quả quyết rằng Nhà Trắng đã cẩn trọng trong việc dựng lên Obama với hình ảnh một nhà lãnh đạo quyết đoán, người chịu trách nhiệm giải quyết vụ lãnh đạo Al Qaeda cho dù đôi lúc Obama có ngần ngừ và chỉ nghe theo lời khuyên của những người khác trng việc ra quyết định lớn.

Ban đầu, Obama đã chiều Bộ trưởng Jarrett về việc tìm kiếm Bin Laden. Nhưng sau đó bà Jarrett lại phản đối việc này vì ngại phản ứng diễn ra sau đó.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hillary đã dần dần thuyết phục Obama truy lùng Bin Laden.

Minter cho hay, Tổng thống Obama biết Ngoại trưởng Hillary đúng. Vì vậy, ông đồng ý có quyết định nhỏ song vẫn không yên tâm về quyết định lớn cuối cùng - quyết định giết Bin Laden cũng như nguy cơ có người Mỹ, Pakistan thiệt mạng trong quá trình đó.

Obama được cho là đã từ chối nhận trách nhiệm vì "sợ trách nhiệm cho một cuộc đột kích rủi ro có thể thất bại".

  • Hoài Linh (Theo ANN, KoreaHerald)