Không chỉ về mặt thể thao, bảng B World Cup 2022 còn được nhắc đến về yếu tố chính trị. Iran đi theo đường lối đối lập với 3 quốc gia Anh, Xứ Wales và Mỹ.

Chính vì thế, các trận đấu hứa hẹn mang đến rất nhiều sắc thái đặc biệt.

Anh nổi bật nhất bảng B

Xét về mặt lịch sử, đội tuyển Anh nổi bật nhất với danh hiệu vô địch thế giới 1966. Iran chưa từng vượt qua vòng bảng sau 5 kỳ tranh tài, chỉ thắng 2 trong 15 trận đấu.

Xứ Wales trở lại World Cup kể từ giải đấu đầu tiên năm 1958, khi họ vào đến tứ kết. Mỹ không vắng mặt kể từ Italy 1990 và có 6 lần vượt qua vòng đầu tiên trong 10 lần tham dự.

Ưu thế của Anh

Dưới thời Gareth Southgate, đội tuyển Anh có những dấu ấn nhất định. Đầu tiên là thành tích vào bán kết World Cup 2018, điều họ không làm được kể từ giải đấu 1990.

Năm ngoái, Anh vào đến chung kết EURO và có cơ hội lớn để lần đầu tiên vô địch châu Âu. Tuy nhiên, người Italy chiến thắng sau loạt luân lưu định mệnh.

Sau EURO 2020 - thi đấu mùa hè 2021 vì ảnh hưởng của Covid-19 - cũng là thời điểm Anh bắt đầu đi xuống. Mới đây, "Tam sư" xuống hạng sau 6 trận Nations League không biết chiến thắng.

Southgate bị chỉ trích rất nhiều từ sau EURO 2020 nhưng ông được LĐBĐ Anh (FA) đảm bảo duy trì cương vị của mình.

Đến Qatar, Southgate tạo nên tranh cãi khi gọi Harry Maguire, người mất phong độ suốt nhiều tháng qua và ngồi dự bị ở MU. Một số tiền đạo của đội cũng không đạt hiệu suất cao từ đầu mùa giải.

Bellingham là một trong những tài năng trẻ được kỳ vọng nhất

Dù vậy, Anh vẫn có những ngôi sao ở các tuyến trên. Harry Kane là một trong những tiền đạo hay nhất thế giới. Declan Rice nằm trong số các tiền vệ hàng đầu. Bellingham là tài năng trẻ mà cả châu Âu theo đuổi.

World Cup có biến số rất lớn, đặc biệt là giải đấu đầu tiên tổ chức vào mùa đông, diễn ra ngay sau khi các cầu thủ trải qua thời gian dài đá 3 ngày/trận.

Anh chiếm ưu thế lớn trong cuộc chiến giành vé vòng knock-out. Xứ Wales với thủ lĩnh Gareth Bale được kỳ vọng tạo bất ngờ như cách mà họ thể hiện tại hai kỳ EURO gần nhất.

Tất nhiên, không thể xem nhẹ đội tuyển Mỹ với rất nhiều tài năng trẻ đang chơi bóng tại châu Âu, Sergino Dest, Tyler Adams, Weston McKennie, Brenden Aaronson, Luca de la Torre, Giovanni Reyna và Christian Pulisic đang rất tự tin cho cuộc phiêu lưu tại Qatar.

Ngôi sao: Harry Kane

Bảng B World Cup 2022 quy tụ rất nhiều gương mặt nổi bật đang thi đấu ở bóng đá châu Âu, đặc biệt là Premier League. Trong số này, Harry Kane được kỳ vọng nhiều nhất.

Harry Kane đang có mùa giải xuất sắc về mặt cá nhân. Anh góp công lớn giúp Tottenham hiện có mặt trong top 4 Premier League và vào vòng 1/8 Champions League.

Harry Kane từng giành Vua phá lưới World Cup 2018

Trong giai đoạn vòng loại, Harry Kane ghi 12 bàn thắng giúp Anh có vé đến Qatar, thành tích tốt nhất khu vực châu Âu (bằng với Memphis Depay của Hà Lan).

Harry Kane chính là Vua phá lưới World Cup 2018. Những bàn thắng của anh đưa "Tam sư" vào bán kết, nơi đội thua Bỉ 0-2.

Ở EURO 2020, đội trưởng đội tuyển Anh có 4 bàn thắng. Thành tích của anh chỉ ít hơn 1 bàn so với hai cầu thủ đồng sở hữu Vua phá lưới Cristiano Ronaldo và Patrik Schick.

Tại Qatar, Harry Kane có cơ hội vượt qua Wayne Rooney để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại cho đội tuyển Anh. Anh hiện có 51 bàn sau 75 trận, kém 2 bàn so với cựu đội trưởng MU (120 trận).

Tất nhiên, đối với Harry Kane, người đang ở đỉnh cao sự nghiệp và khó duy trì phong độ này cho đến 4 năm sau, đây là World Cup để anh tìm kiếm vinh quang với "Tam sư".

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 hôm nay mới nhất tại đây!