Tam sư giành vé vào vòng 16 đội với tư cách nhất bảng C, qua đó tránh được chặng đường khó khăn đến Berlin, nơi chiếc cúp Henri Delaunay sẽ được trao sau đây 2 tuần.

Vẫn bất bại kể từ đầu giải (thắng 1, hòa 2 trận), nhưng 90 phút bế tắc trước Slovenia làm dấy lên phản ứng giận dữ từ các CĐV tuyển Anh. 

Anh Slovakia
Tuyển Anh đang gây thất vọng

Nhiều chuyên gia cũng hướng mũi dùi chỉ trích về phía HLV Gareth Southgate, khi đội bóng của ông chỉ thắng 2/8 trận gần nhất.

Nhà cầm quân 53 tuổi chưa tạo được sự kết dính, uyển chuyển cho lối chơi của Tam sư. Thế nên, dù đội bóng áo trắng thường xuyên kiểm soát bóng vượt trội đối thủ, những tình huống đột biến xuất hiện chưa nhiều.

Rõ ràng, tuyển Anh đang là tập thể của những ngôi sao hàng đầu. Tuy nhiên, Harry Kane, Phil Foden hay Jude Bellingham khi chơi cạnh nhau lại thiếu sự gắn kết để đem đến hiệu suất cao nhất.

Southgate cố gắng cải thiện những mặt chưa được, đẩy Kobbie Mainoo ra tuyến đầu thử lửa với hy vọng nhân tố 19 tuổi sẽ truyền nguồn cảm hứng cho hàng tiền vệ.

Cả Pháp, Bỉ, Bồ Đào Nha, Đức hay Tây Ban Nha chẳng thể cản trở con đường tuyển Anh đến trận chung kết. Nhưng đội bóng áo trắng cần một kết quả thuyết phục hơn, trước Slovakia không được đánh giá cao.

Ngoài trận mở màn gây sốc khi quật ngã tuyển Bỉ, Slovakia để thua ngược Ukraine và chia điểm với Romania. Dẫu vậy, 4 điểm kiếm được cũng giúp đoàn quân Falcons tiến bước vào vòng knock-out.

Anh Slovakia
Anh được đánh giá cao hơn đối thủ

Điểm tích cực nhất của Slovakia ở Euro 2024 là lối chơi khoáng đạt hơn hẳn. Các học trò HLV Calzona tung ra 37 cú sút kể từ đầu giải (13 lần trúng đích), so với chỉ 2 cú sút trúng khung thành tại Euro 2020.

Nhà cầm quân người Italy dựa vào kinh nghiệm của các cựu binh, với đội hình xuất phát Slovakia độ tuổi trung bình cao nhất giải (30 năm 218 ngày), với Peter Pekarik và Juraj Kucka (cùng 37 tuổi) đóng vai trò nổi bật.

Đối đầu Slovakia, tuyển Anh có thành tích vượt trội, thắng 5/6 lần gặp mặt. Cuộc thư hùng ở Veltins-Arena đêm nay dự báo khó lường, nhưng với sức mạng cùng đẳng cấp cao hơn, Tam sư sẽ giành chiến thắng.

Thông tin lực lượng

Anh: Trippier bị đau nhẹ. Luke Shaw có thể xuất hiện trên ghế dự bị. Mainoo sẽ đá chính thay cho Gallagher.

Slovakia: Đội hình đầy đủ cầu thủ tốt nhất.

Đội hình dự kiến

Anh: Pickford; Walker, Stones, Guehi, Trippier; Mainoo, Rice; Saka, Bellingham, Foden; Kane

Slovakia: Dubravka; Pekarik, Vavro, Skriniar, Hancko; Kucka, Lobotka, Duda; Schranz, Bozenik, Haraslin.

Tỷ lệ trận đấu: Anh chấp 1 1/4 (0: 1 1/4)

Tỷ lệ bàn thắng: 2 1/4

Dự đoán: Anh thắng 1-0