Hiện tại, bảng B chỉ còn 3 đội đủ điều kiện giành vé vào bán kết là Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. Đoàn quân của HLV Philippe Troussier có 6 điểm sau hai trận đang có lợi thế lớn trước cuộc đối đầu với Malaysia.

Nếu giành chiến thắng trước Malaysia, U22 Việt Nam có 9 điểm và chắc chắn vào bán kết. Cuộc đối đầu Thái Lan ở lượt cuối chỉ mang tính chất tranh ngôi đầu bảng.

Trong trường hợp hai đội hòa nhau, kịch bản bảng B trở nên khó lường và thầy trò HLV HLV Philippe Troussier tự đẩy mình vào thế căng thẳng khi đấu Thái Lan ở lượt cuối. Nếu thua Malaysia, U22 Việt Nam vẫn còn cơ hội đi tiếp nhưng cánh cửa là rất hẹp.

U22 Việt Nam chơi tốt dần lên sau 2 trận thắng trước Lào và Singapore

Như vậy, để tránh rơi vào cảnh “đêm dài lắm mộng”, U22 Việt Nam phải đả bại Malaysia. Tuy nhiên, đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng bởi Malaysia cũng buộc phải giành chiến thắng mới có cơ hội đi tiếp. Đội bóng của HLV Elavarasan đang ở thế chân tường. Đây là trận đấu mang tính then chốt với hai đội.

So với đối thủ, U22 Việt Nam có nhiều lợi thế hơn. Đoàn quân của HLV Philippe Troussier vừa có 2 trận thắng giải tỏa áp lực tâm lý. Ngoài ra, U22 Việt Nam có tới 5 ngày nghỉ, trong khi Malaysia vừa thi đấu với Thái Lan.

Về lịch sử đối đầu, ở hai lần gặp nhau gần nhất, U22 Malaysia bị thầy trò HLV Park Hang Seo đánh bại ở bán kết SEA Games 31. Còn tại VCK U22 châu Á 2022, Malaysia tiếp tục thúc thủ trước đoàn quần của HLV Gong Oh Kyun. 

Trước trận gặp U22 Việt Nam, HLV Elavarasan và các học trò thua Thái Lan 0-2. Trận thua này chắc chắn ảnh hưởng tới tinh thần các cầu thủ Malaysia. Áp lực phải thắng có thể khiến U22 Malaysia chơi nóng vội, và đây chính là cơ hội U22 Việt Nam khai thác những khoảng trống chết người của đối thủ.

U22 Malaysia thua Thái Lan 0-2 trước trận gặp Việt Nam

U22 Malaysia là đội bóng không dễ chơi, nhưng điều quan trọng là sự chuẩn bị, cách thể hiện của U22 Việt Nam thế nào trong trận đấu này.

Ở trận thắng Singapore, lối chơi của U22 Việt Nam thanh thoát và có đường nét hơn, nhưng vẫn chưa thực sự thuyết phục. Rõ ràng các cầu thủ cần thêm thời gian làm quen và vận hành một cách trơn tru bài tủ của HLV Philippe Troussier.

Nhưng cũng có thể ông Troussier chưa sử dụng đội hình mạnh nhất, mà “để dành” cho hai trận then chốt gặp Malaysia và Thái Lan.

Nếu vậy, nhiều khả năng Khuất Văn Khang, Quốc Việt có thể được sử dụng đá chính thay vì dự bị như 2 trận trước. Đây là những cầu thủ sau khi vào sân đã giúp U22 Việt Nam chơi khởi sắc hơn nhiều.

Ở hàng thủ, HLV Troussier vẫn giữ nguyên thủ thành Quan Văn Chuẩn cùng bộ 3 trung vệ Quang Thịnh, Tiến Long, Tuấn Tài. Ở hàng công của U22 Việt Nam là Văn Trường, Thanh Nhàn, Văn Tùng…

Văn Tùng sẵn sàng "xé lưới" Malaysia

Về cách tiếp cận trận đấu, U22 Việt Nam vẫn chơi kiểm soát bóng và pressing, nhưng có thể thực dụng hơn, rình rập chờ cơ hội phản công bởi Malaysia mới là đội muốn chơi tấn công để tìm kiếm bàn thắng.

U22 Việt Nam sẽ cho thấy hình hài của mình trong trận gặp Malaysia, bởi HLV Philippe Troussier phải tung ra sân đội hình mạnh nhất, có những chiến thuật hiệu quả nhất, mới hoàn thành mục tiêu giành chiến thắng, lấy vé vào bán kết sớm trước một vòng đấu.

Đội hình dự kiến U22 Việt Nam: Văn Chuẩn, Quang Thịnh, Tiến Long, Tuấn Tài, Văn Khang, Công Đến, Văn Trường, Minh Trọng, Thanh Nhàn, Quốc Việt, Văn Tùng.