Trong hành trình gần 30 năm đến Việt Nam (kể từ năm 1995), Toyota đã trở thành một thương hiệu ô tô thân thuộc với người dùng trong nước. Tuy nhiên, không đơn giản chỉ là nhà sản xuất, lắp ráp và phân phối, hãng xe Nhật Bản luôn tiên phong sát cánh cùng các cơ quan ban ngành của Việt Nam để thúc đẩy chương trình nội địa hóa và phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô.
Trong đó, lĩnh vực đào tạo của Toyota Việt Nam được chú trọng trong 3 thập kỷ. Với các doanh nghiệp Việt Nam, đó là các chương trình hỗ trợ tư vấn cải tiến sản xuất được thực hiện hàng năm trên cơ sở hợp tác với Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương và Hiệp hội các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, qua đó, nâng cao chất lượng các nhà cung cấp. Các chuyên gia của Toyota đóng vai trò là nhà tư vấn, hướng dẫn, đào tạo tận tình. Trong suốt thời gian qua, Toyota Việt Nam đã ghi nhận kết quả triển vọng bước đầu. Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota đã lên tới con số 60 trong đó có 13 nhà cung cấp thuần Việt, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 1.000 sản phẩm các loại.
Với công tác nguồn nhân lực, hãng xe Nhật đã liên tục tổ chức các hội thi tay nghề trên toàn quốc. Mới đây, ngày 28/7, công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã tổ chức Vòng chung kết Hội thi tay nghề Toyota 2024 với chủ đề "Tận Tâm và Chuyên nghiệp” dành cho các nhân viên từ các đại lý Toyota trên toàn quốc.
Đây là lần thứ 23 Hội thi được tổ chức kể từ năm 1999, và trở thành hoạt động định kỳ nhằm khích lệ và đánh giá hoạt động đào tạo nội bộ tại đại lý, qua đó phát triển và duy trì quy trình hoạt động tiêu chuẩn của đội ngũ bán hàng và dịch vụ khách hàng trên toàn bộ hệ thống của Toyota.
Vòng chung kết Hội thi tay nghề Toyota 2024 được tổ chức tại đại lý Toyota Từ Sơn với 73 gương mặt tiêu biểu được lựa thông qua vòng loại đã được tổ chức vào tháng 5. Tại hội thi, các thành viên còn có cơ hội được trau dồi chuyên môn và tích lũy kinh nghiệm để hỗ trợ cho nghiệp vụ trong tương lai.
Bảy hạng mục được các nhân viên và kỹ sư ô tô Việt Nam làm việc cho Toyota tranh tài là: Bán hàng; cố vấn dịch vụ, chăm sóc khách hàng, phụ tùng, sửa chữa chung, sửa chữa thân xe và sửa chữa sơn. Đây là lần đầu tiên có sự tham gia đầy đủ của tất cả 7 hạng mục trong cả 2 lĩnh vực bán hàng và dịch vụ, thể hiện sự tích cực công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
Đáng chú ý, trong đó, các hạng mục như sửa chữa chung, sửa chữa thân xe và sửa chữa sơn đòi hỏi những kỹ năng đặc thù cần thiết theo tiêu chuẩn mà các nhà cung cấp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ Việt Nam rất cần quan tâm và học hỏi.
Qua hội thi, những nhân lực người Việt đang làm việc cho Toyota có cơ hội nâng cao kỹ năng, thúc đẩy sáng tạo trong lĩnh vực chuyên môn.
Phát biểu khai mạc vòng chung kết Hội thi tay nghề, Ông Keita Nakano, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam nhấn mạnh: ”Cuộc thi tay nghề là cơ hội tốt để không chỉ nâng cao kỹ năng tay nghề mà còn là trải nghiệm quý giá về kỹ năng làm việc của nhân viên của Toyota”.
Kết quả, có 19/87 đại lý với 21 nhân viên đã đạt giải (4 đại lý Toyota Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Từ Sơn Long Biên tại Hà Nội, hai đại lý Bến Thành, Tân Cảng tại TP.HCM, hai đại lý Ninh Kiều và Cần Thơ tại TP Cần Thơ, đại lý Doanh Thu tại Thanh Hóa, đại lý Biên Hòa tại Đồng Nai, các đại lý Nankai Hải Phòng, Bình Dương, Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Huế, Tiền Giang, Bắc Giang, Buôn Mê Thuật).
Trước đó, trong khuôn khổ Dự án Hợp tác hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp − Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khởi động Chương trình hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ năm 2024 nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô.
Băng Dương