Hoạ sĩ Nguyễn Công Hoài sẽ trưng bày các tác phẩm trong triển lãm Gió thổi mây bay từ ngày 18-27/10/2024 tại TPHCM.

24 bức tranh sơn dầu cỡ lớn trong triển lãm thể hiện nội lực sáng tạo và khả năng làm việc liên tục của anh. Nguyễn Công Hoài đã vượt qua những rào cản kỹ thuật để tự do biểu đạt, mang đến sự mới mẻ trong mỗi tác phẩm.

một bóng hình,130 x160cm.jpg
Tác phẩm "Một bóng hình".

Nếu trước đây, Nguyễn Công Hoài thiên về sự đặc tả, khắc họa hình khối, dáng vóc cụ thể và chăm chút những yếu tố ấy một cách đầy cảm giác, các tác phẩm trong Gió thổi mây bay lại như bước chuyển mang nhiều dấu ấn sáng tạo trong anh.

Vẫn là những bức tranh khắc họa những dáng hình thân yêu mà Nguyễn Công Hoài luôn yêu thương, khắc khoải, nâng niu; vẫn là những hình bóng thoáng qua, những khoảnh khắc vĩnh cửu của đời sống và nghệ thuật nhưng anh biểu đạt theo một lối khác.

bóng hình tri kỷ 2.130x160cm.jpg
Tác phẩm "Bóng hình tri kỷ".

Nhìn vào những tác phẩm ấy, những dáng hình ban đầu thật rõ nét, sống động, đủ biết họa sĩ đã khắc cốt ghi tâm, thâu trọn những hình ảnh ấy vào tâm thức thế nào. Nhưng không chỉ có thế, những chấm họa xuất hiện liên tục và dày đặc phủ lên hình thể, tạo tác ban đầu, làm mờ đi, nhòe dần, bôi đi những đường nét kỳ công. 

Các tác phẩm của anh gợi đến ám ảnh thời gian bởi nó luôn có mặt và chi phối con người. Thời gian vật lý quy ước chúng ta vào những giới hạn chung như sinh ra, lớn lên, già đi và khuất bóng. Tuy nhiên, thời gian trong tâm thức, nghệ thuật lại là dòng chảy khác. Mỗi người sẽ sống trong thời gian tâm thức, nghệ thuật theo một cách riêng. Mỗi tác phẩm của Nguyễn Công Hoài đều biểu đạt sự mất mát, sự phai mờ của hiện thực trước thời gian.

Tuy nhiên, những thể nghiệm, sáng tạo nghệ thuật của anh lại là cách để sự dần mất đi ấy trở thành cái bất tử và vô cùng biến ảo trong con mắt người xem. Cái đang dần mất đi, cái biến ảo ấy chính là sự liên tưởng, là những đời sống khác, những phiên bản khác mà hội họa của Nguyễn Công Hoài tạo nên cho chúng ta. Anh thể hiện những cảm xúc những suy tư về sự tan biến, mất mát rất chân thực trong tranh. 

Các tác phẩm được biểu đạt với những chấm họa ngẫu hứng nhưng cũng ở đó, ta thấy rõ nhất cảm xúc của họa sĩ. Anh vẽ và suy nghĩ những gì đang diễn ra xung quanh mình. Tình cảm con người, tình yêu, gia đình, niềm tin tôn giáo, cái đẹp... 

gió thổi,mây bay.160x180cm.jpg
Tác phẩm "Gió thổi mây bay".

Họa sĩ chia sẻ: "Tôi nghĩ về sự tồn tại còn lại như những điểm họa, rời rạc, mong manh và dễ tan biến. Tôi không còn đặc tả hay tôn lên những biểu hiện cụ thể mà thay vào đó hướng đến sự kết nối bằng những vệt, chấm như những tồn đọng trong chính mỗi nhân vật chỉ trực chờ bung phá hoặc tan biến vào hư không. Hiểu biết của chúng ta về bản thể và thế giới xung quanh vẫn chỉ là những mảnh ghép hữu hạn, chỉ trực chờ tan biến và trở về trạng thái nguyên thủy hòa tan vào đất mẹ. Tựa như một giấc mộng thoảng qua rồi biến mất vào hư vô…”.

Với phong cách chấm họa, họa sĩ đặt những chấm màu trái ngược, ngẫu hứng liên tiếp cạnh nhau, tạo hiệu ứng ánh sáng và cảm giác về màu sinh động. Cái sinh động ấy lại sinh ra những liên tưởng về buồn vui, còn mất, hợp tan, thực ảo…

Họa sĩ Nguyễn Công Hoài sinh năm 1984 tại Quảng Trị, đã có nhiều triển lãm cá nhân, triển lãm nhóm trong và ngoài nước: Những người xung quanh tôi (2015), Mặt (2016), Ngột ngộp (2018), Những ngày không mơ mộng (2021), Nghe những tàn phai (2022), Đi biển có đôi (2023), Gửi gió theo mây ngàn (2023) và giành giải Nhất cuộc thi Hàn Quốc dưới con mắt họa sĩ trẻ Việt Nam

Ảnh: NVCC