Tôi có đọc bài "Ông bố dạy con gái cách chọn chồng" của thầy giáo Nguyễn Đức Quang và xin có một số ý kiến như sau. Trước hết, phải khẳng định ý kiến của thầy giáo Quang, của tôi hay bất kỳ ai đều là ý kiến cá nhân nên chúng ta không đánh giá ai đúng, ai sai.

Ý kiến của ai thể hiện quan điểm và cách dạy con cái của người đó và kết quả cuối cùng: có cháu trưởng thành, tự tin, vững vàng bước vào đời, có cháu bị dính tệ nạn xã hội, hư hỏng; có cháu trở thành đứa trẻ con nhiều tuổi...?! Và người được hưởng nhiều nhất thành quả của sự giáo dục đó chính là các bậc cha mẹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Pxfuel

Tôi hơi bất ngờ vì anh Quang là giáo viên mà suy nghĩ lại "Tây hóa" như vậy. Người Việt mình vốn dĩ sống "duy tình". Chả thế mà nước mình có hẳn ngày 20/11 để tri ân các nhà giáo. Các nước khác, họ coi làm thầy cô giáo là một nghề như bao nghề khác, hưởng lương thì phải làm cho tròn. Vì vậy người nước ngoài khi chứng kiến người Việt mình từ già tới trẻ tri ân các thầy, cô dạy mình, họ rất bất ngờ và xúc động.
 
Người Việt mình có truyền thống "tứ đại đồng đường", "tam đại đồng đường". Bây giờ nhận thức và truyền thống đã thay đổi nhiều nhưng cách sống này tôi nghĩ vẫn tồn tại khá phổ biến trong xã hội Việt Nam. Lược bỏ đi những bất cập, hạn chế của lối sống này, cái tích cực của nó không ai phủ nhận được là các thành viên trong đại gia đình gắn kết hơn, tình cảm sâu nặng hơn; các thế hệ có điều kiện quan tâm, chăm sóc nhau hơn; bề trên có điều kiện dạy bảo con, cháu nhiều hơn...

Trong chúng ta, chắc ai cũng biết câu "một mẹ già bằng ba con ở...", đó là nói về sự quan trọng của người mẹ, người bà khi gần gũi, giúp đỡ con cháu, nhất là đối với các cặp vợ chồng trẻ mới xây dựng gia đình, sinh con, đẻ cái mà có người thân trông nom nhà cửa, chăm sóc con cái, đưa đón các cháu đi học...

Nhiều bạn trẻ thuê người giúp việc làm các công việc trên, nhưng chắc chắn một điều, trong thâm tâm các bạn, độ tin cậy không thể bằng người nhà.

 Lý do để thầy Quang đưa ra những lời khuyên cho con gái là: do nửa cuộc đời phải chứng kiến quá nhiều ông bố bà mẹ chồng, những ông bố bà mẹ vợ độc hại...?! Về việc này, ý kiến của tôi như sau: Nếu đúng thực với tuổi của thầy (tôi nhìn ảnh đăng kèm bài viết thì thấy thầy cũng chưa phải lớp người già) mà đã chứng kiến "quá nhiều..." thì chắc thầy cũng thuộc diện đặc biệt thôi. Vì ở thời điểm hiện tại, tuy vẫn còn những ông bố, bà mẹ "độc hại" (như lời thầy nói), nhưng đa phần nhận thức của người làm bố, làm mẹ đã thay đổi nhiều theo chiều hướng tích cực rồi.

Thời gian vừa qua, tivi dựng và phát những bộ phim trong đó hình tượng các bà mẹ chồng đúng là quái đản thật, làm cho nhiều thanh nữ có tâm lý sợ khi đi lấy chồng.

Sau khi xem xong các phim đó, tôi cứ ước, giá có đạo diễn nào xây dựng bộ phim mà trong đó hình tượng người mẹ chồng ngược hẳn với bà mẹ chồng do NSND Lan Hương đóng. Có như vậy thì các bà mẹ chồng mới thoải mái vì có chê thì phải có khen (mà hiện nay theo tôi mẹ chồng đáng khen chiếm đa số, và các bà mẹ chồng rất xứng đáng được ca ngợi).

Nhà tôi có cả con trai, con gái. Con trai tôi đã có vợ. Cưới vợ cho con xong, vợ tôi gọi hai cháu lại và nói, nếu các con muốn ở riêng, bố mẹ cũng ủng hộ. Các cháu lại thích ở cùng bố mẹ. Vợ chồng tôi thống nhất: mình phải thương con dâu như con đẻ thì con dâu mới thương mình.

Công việc của các cháu phải làm đêm nhiều, buổi sáng vợ tôi còn đi mua đồ ăn sáng về cho các cháu, ban ngày vợ tôi nấu ăn xong mới gọi các cháu xuống ăn vì dành thời gian cho các cháu làm việc. Chúng tôi coi đó là bình thường, vì đơn giản: mình chăm sóc con mình mà...!

Trong 10 lời khuyên của thầy Quang, chỉ hợp với tôi hai điểm:  4 và 10, còn lại tôi thấy nó hơi cực đoan (nhưng nếu như thầy nói phải chứng kiến quá nhiều ông bố, bà mẹ "độc hại" thì tôi nghĩ  quan điểm của thầy cũng là lôgic). Nhưng cũng phải thừa nhận rằng trước khi kết hôn, các cô gái cứ thẳng thắn nêu quan điểm như của thầy Quang để bạn trai cân nhắc quyết định, như vậy là tốt. Còn hơn sau khi cưới về mới bộc lộ quan điểm này, khi đó đẩy cuộc hôn nhân vào vùng nguy hiểm. Và mấu chốt là đây chỉ là lời khuyên của ông bố, còn quyền nghe theo hay không là của con gái.

Riêng tôi, tôi rất thích ý kiến của một bạn đã bày tỏ: Nếu chọn chồng theo các tiêu chí này thì đôi vợ chồng này chỉ có thể là Robinson, ra hoang đảo mà sống một mình.

Tôi nghĩ, nếu con gái thầy Quang mà chọn chồng theo tiêu chí này, thì là quyền của bạn đó, còn có ai chấp nhận làm chồng bạn đó theo tiêu chí này không lại là chuyện khác. Tiếc là con trai tôi đã có vợ, nếu không thay vì thầy Quang khuyên con gái 10 điều, tôi chỉ khuyên con trai tôi 1 điều: "Đừng bao giờ kết hôn với người vợ mà người đó lại sống theo 9 tiêu chuẩn đầu của thầy Quang...". Còn cháu có nghe hay không lại là quyền của cháu, vì "vạn sự tùy duyên" mà... Và tôi cũng xin phép thầy Quang để áp dụng điểm thứ 10.

Tôi chân thành cám ơn thầy Quang và các bạn đã bày tỏ quan điểm.

Độc giả Phạm Thông

Ban biên tập mời độc giả gửi chia sẻ của mình về chủ đề này qua email: bandoisong@vietnamnet.vn.