Nguyễn Hoàng Yến (SBD 247) sinh năm 1997, đến từ Quảng Ngãi đang là cái tên gây chú ý tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022. Người đẹp sở hữu chiều cao 1,64 m với số đo 3 vòng: 79-59-89 cm; được khen ngợi bởi vốn tri thức và khả năng hùng biện tiếng Anh. Cô nhận vé vàng vào thẳng Top 71 từ giám khảo Xuân Trang và thắng tập 4 truyền hình thực tế. 9x tốt nghiệp ĐH Ngoại thương, hiện là cố vấn chiến lược kinh doanh. 

Hoàng Yến gây ấn tượng bởi khả năng giao tiếp tiếng Anh trôi chảy và vốn hiểu biết phong phú. 

Lên kế hoạch đạt vé vàng

Chia sẻ với VietNamNet, Hoàng Yến cho biết việc từng là Quán quân Hult Prize Vietnam trong khuôn khổ giải thưởng về doanh nghiệp xã hội lớn nhất thế giới cho sinh viên Quản trị kinh doanh, giúp cô luôn ý thức tạo những ảnh hưởng tích cực tới xã hội. Miss Universe Vietnam 2022 là nơi có thể giúp 9x thực hiện những điều tốt đẹp cho cộng đồng và phát triển lên mức doanh nghiệp xã hội chứ không chỉ những dự án ngắn hạn. 

“Sau khi biết vòng sơ khảo có vé vàng, tôi đã lên kế hoạch chinh phục nó. Tôi tìm hiểu sâu những vấn đề thời sự để có thể tự tin bày tỏ quan điểm nếu nhận được câu hỏi. Không có chiều cao nổi trội, tôi cần thể hiện thế mạnh giao tiếp để nổi bật”, cô tâm sự khi lập kế hoạch để đoạt vé vàng.

 

Trước khi dừng mọi công việc để tập trung cho cuộc thi, Hoàng Yến nhiều năm làm cố vấn chiến lược kinh doanh cho các dự án trong và ngoài nước, giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường Việt Nam. Việc nghiên cứu thị trường giúp 9x hiểu sâu các vấn đề của Việt Nam từ chính trị, văn hoá và pháp luật

Thời sinh viên, người đẹp đã làm nghiên cứu thị trường từ xa cho một vài công ty Mỹ. Ngoài ra, cô cũng có kinh nghiệm ở các lĩnh vực khác như: tiếp thị số, giáo viên tiếng Anh cho trẻ em nghèo tại Thái Lan trong một dự án thuộc 16 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Nhờ đó, cô trải nghiệm nhiều mô hình kinh doanh từ khởi nghiệp đến doanh nghiệp lớn, toàn cầu; từ Việt Nam đến Mỹ, châu Âu; từ vai trò thành viên đến lãnh đạo và trở nên trưởng thành hơn, vượt qua giới hạn bản thân.

Hoàng Yến từng đến 14 quốc gia thuộc châu Á, Âu và Mỹ; vừa phục vụ công việc, tham gia các cuộc thi, dự án cộng đồng, vừa kết hợp du lịch một mình. Việc đi nhiều nơi giúp cô tôi tiếp xúc với mọi đối tượng hiểu góc khuất đằng sau nhiều vấn đề để nhìn nhận thế giới khách quan và thông cảm hơn. Ở mỗi nền văn hoá, cô học nhiều điều: cách yêu bản thân, biết bảo vệ mình và lên tiếng trước những vấn đề xã hội. 

Hoàng Yến từng trải qua nhiều khó khăn, thách thức. Thời sinh viên, khi muốn đi tình nguyện tại Thái Lan, cô làm 3 công việc cùng lúc: giao hàng thuê vào buổi sáng, trợ giảng và lễ tân tại trung tâm tiếng Anh vào buổi chiều, tranh thủ thời gian rảnh làm việc từ xa về phân tích thị trường cho các công ty Mỹ. Suốt 2 tháng, cô chỉ ngủ 4 tiếng mỗi ngày, lao động cật lực để có đủ tiền sang Thái Lan, cũng là bước chân đầu tiên trong hành trình khám phá thế giới.

“Tôi là nhân tố đặc biệt của cuộc thi” 

Hoàng Yến quan tâm sâu sắc đến môi trường, nhất là vấn đề tiêu dùng nhanh ở những nước đang phát triển bởi việc xử lý nguồn rác thải này nặng nề, dễ gây ô nhiễm nguồn nước, đất đai.

“Ở những nước phát triển, họ thậm chí xuất khẩu rác thải điện tử sang các nước nghèo vì khó xử lý và để lại hậu quả cho môi trường. Tôi muốn giải quyết vấn đề này tại Việt Nam qua việc vận động những quỹ đầu tư về môi trường để đàm phán với các sàn thương mại điện tử lớn, đặt ra các chế tài kiểm soát sản phẩm gây hại đến môi trường. Với những sản phẩm vẫn dùng được, tôi muốn thành lập quỹ để trao đổi quần áo, đồ điện tử qua hình thức một ứng dụng trực tuyến”, người đẹp trải lòng. 

Bước vào cuộc thi, từ không biết catwalk, trang điểm chuẩn theo phong cách hoa hậu; các buổi đào tạo đã giúp Hoàng Yến cải thiện nhiều: biết bộc lộ cảm xúc đẹp hơn, tạo dáng chuyên nghiệp hơn trước ống kính và tự tin khi sải bước trên sàn diễn.

Chiến thắng tập 4 truyền hình thực tế, 9x rất hạnh phúc, đặc biệt về câu hỏi của Á hậu Hoàng My về việc dưới 1,65 m có nên thi hoa hậu hay không. “Chiều cao luôn là tiêu chuẩn trong các cuộc thi sắc đẹp nhưng vẻ đẹp bên trong ngày càng được coi trọng hơn. Tôi tự hào về chiều cao 1m64 và tin mình có đủ bản lĩnh, trí tuệ để phát ngôn về những vấn đề cấp thiết trong xã hội.

Ngoài ra, chủ đề tranh luận năm nay thực tế và thú vị. Tôi vui vì được vận dụng hết chất xám để lên tiếng về những vấn đề này. Tuy nhận chủ đề nhạy cảm là chăm sóc vùng kín của phụ nữ nhưng tôi nghĩ đây điều cần được chú trọng và bình thường hoá khi đề cập đến. Tôi dùng câu chuyện của chính mình với ngôn từ dung dị nhất để truyền tải thông điệp đến công chúng nhằm hy vọng lan tỏa và góp phần nâng cao sức khỏe phụ khoa của nữ giới Việt Nam”, Hoàng Yến bày tỏ. 

Được công chúng chú ý, Hoàng Yến ý thức mình phải cố gắng nhiều hơn nữa. Được trân trọng vẻ đẹp tri thức cùng những trải nghiệm, 9x không còn e dè về chiều cao hạn chế sẽ khiến mình nhỏ bé hơn các thí sinh có nhiều kinh nghiệm trong làng giải trí.

“Tôi chỉ đặt mục tiêu đơn giản: tạo được sức ảnh hưởng nhất định để thực hiện những dự án cộng đồng về môi trường, giáo dục tại Việt Nam. Bên cạnh đó, khi quảng bá văn hoá Việt Nam tới thế giới, tôi mong nhận được sự ủng hộ từ người dân nước mình cũng như bạn bè quốc tế nhiều hơn để ngày càng lan tỏa nhiều giá trị tích cực”, Hoàng Yến thổ lộ. 

Đức Thắng