Nhân tố mới nhập cuộc chơi xe điện, chưa mơ ngay lợi nhuận

Trong khi doanh số bán xe máy xăng có xu hướng giảm từ đầu năm thì thị trường xe máy, xe đạp điện lại bắt đầu sôi động khi có thêm nhân tố mới gia nhập cuộc chơi.

Doanh nghiệp bồn nước nóng, dược phẩm đổ vốn làm xe điện

Thị trường xe điện hai bánh đang trở nên hấp dẫn các nhà đầu tư mới bất chấp dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến sức mua đối với xe xăng truyền thống.

Mới đây, tập đoàn Sơn Hà- một đơn vị chuyên sản xuất thiết bị gia dụng công nghiệp, nước sạch gây bất ngờ với giới kinh doanh xe khi cho ra mắt hai mẫu xe máy điện thương hiệu EVgo made in Vietnam. Nhà máy sản xuất đặt tại Bắc Ninh.

Hai mẫu xe máy điện EVgo C có giá 20,9 triệu đồng và EVgo D giá 21,9 triệu đồng đều dùng ắc-quy, có kiểu dáng khá thời trang, khoẻ khoắn như xe xăng. Về công nghệ, Sơn Hà bước đầu hợp tác sử dụng động cơ không chổi than của Bosch cho hai mẫu xe này. 

{keywords}
Hai mẫu xe máy điện EVgo D (giá 21,9 triệu đồng) và EVgo C (giá 20,9 triệu đồng)

Năm 2020, Master Tran- một doanh nghiệp chuyên phân phối dược phẩm của Đức cũng lấn sân lĩnh vực xe điện 2 bánh khi quyết định rót vốn mở nhà máy cơ điện Thái Hưng. Công ty cũng hợp tác với đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ khí ô tô với pháp nhân mới (Công tyThái Bình Hưng Thịnh) nhằm nghiên cứu sản xuất 2 sản phẩm là xe điện Gióng và ô tô điện Gobus. Dự án có tổng vốn lên tới hơn 200 tỷ đồng được đặt tại KCN An Bài, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.

Tuy nhiên, nếu nói đến doanh nghiệp trái ngành đầu tư xe điện thành công nhất phải kể đến là Vingroup. Năm 2017, tập đoàn chuyên về bất động sản nghỉ dưỡng này đã thành lập VinFast để phát triển công nghiệp ô tô và xe máy điện. Một năm sau, Tập đoàn đã trình làng phiên bản xe máy điện đầu tiên mang thương hiệu Klara, tạo nên đợt sóng mới trên thị trường.

Đến nay Vinfast đã có 4 mẫu xe máy điện bán tới người Việt, trong đó 2 mẫu xe Feliz (giá 25 triệu đồng) và Theon (giá 81,1 triệu đồng) ra mắt đầu năm nay đã chính thức bước chân vào phân khúc xe máy điện bánh lớn, cạnh tranh với mẫu Pega-S.

Nhìn lại 4 năm trở lại đây, xe điện 2 bánh nở rộ và sôi động gấp bội so với lĩnh vực xe máy xăng truyền thông. Những cái tên mới gia nhập thị trường, từ start-up trẻ tuổi đến các thương hiệu xe điện lâu năm cũng tung ra các mẫu xe với nhiều cải tiến kỹ thuật như quãng đường đi trong 1 lần sạc dài hơn, cho phép đạt tốc độ cao hơn. 

Năm 2019 là sự góp mặt của xe máy điện Dat Bike, được sản xuất tại nhà máy Weaver ở Bình Dương. Mẫu xe được nghiên cứu bởi một CEO 9x du học từ Mỹ. Hay quen thuộc hơn là Pega với những mẫu xe máy điện có kiểu dáng tương tự như xe SH kèm tuyên bố sẽ cạnh tranh với hai ông lớn Honda, Yamaha. 

Cuộc chơi dài hơi

Trong lĩnh vực xe 2 bánh, tiêu thụ xe máy xăng ở Việt Nam đang có xu hướng giảm mạnh theo các năm và dần trở nên bão hòa.

Năm 2020, sản lượng xe máy ở Việt Nam chỉ còn 2,7 triệu xe, giảm tới 16,6% so với năm trước. Sáu tháng đầu năm nay, cả nước tiêu thụ hơn 1,3 triệu xe, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, dự báo dài hạn, đến năm 2024, quy mô thị trường xe máy Việt Nam có thể lùi về mức 2,5 triệu xe/năm thay vì mức 3,2 triệu xe/năm như kỳ vọng trước đây. 

Trong phân khúc 2 bánh, nhu cầu về xe điện vẫn phát triển mạnh và được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư mạnh.

Ông Hoàng Mạnh Tân, Phó tổng giám đốc Sơn Hà cho biết: “Thị trường xe máy điện chưa lớn nhưng sẽ là cuộc chơi lâu dài của doanh nghiệp. Đây là bước đi tiềm năng vì Việt Nam đang có lộ trình cấm xe máy xăng đi vào nội thành từ 2030. 

Ông Tân khẳng định, không dám mơ lợi nhuận lúc này nhưng kỳ vọng sau 5 năm, sản lượng tiêu thụ của xe máy điện EVgo sẽ đạt từ 150 ngàn đến 200 ngàn xe, tới lúc đó mới có lợi nhuận.

{keywords}
Hai mẫu xe máy điện bánh lớn của Vinfast ra mắt đầu năm 2021

Theo hãng xe Vinfast, nhu cầu lớn của người dân và chính phủ về việc cải thiện không gian xanh đã tạo động lực cho VinFast tham gia vào lĩnh vực xe máy điện. 

Để mở rộng thị trường, thay đổi nhận thức về xe điện của người tiêu dùng Việt, VinFast là thương hiệu đầu tiên chủ động thiết lập hàng nghìn trạm sạc và hoán đổi pin, cùng chính sách thuê pin linh hoạt. Đây có thể coi là bước đi mang tính lâu dài của một doanh nghiệp có lợi thế về vốn.

Thực tế hiện nay thị trường xe máy điện vẫn còn rất nhỏ bé, ước tính chưa bằng 10% thị phần xe máy xăng và cũng chịu ảnh hưởng chung từ khó khăn bởi dịch bệnh.

Anh Nguyễn Trung Hiệp, chủ đại lý xe máy, xe điện có tiếng trên phố Bà Triệu (Hà Nội) nhận định: “Dòng xe máy điện ở Việt Nam đang tập trung ở phân khúc dưới 20 triệu đồng, phù hợp đại đa số người dân. Nhưng hiện nay sức mua đang giảm do tình hình dịch bệnh phức tạp".

"Tại đại lý của tôi, lượng bán từ đầu năm đến nay cũng đã giảm tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này ảnh hưởng mạnh tới các nhà sản xuất nhỏ lẻ”, anh Hiệp nói.

Theo anh Hiệp, thị trường sẽ “tự thanh lọc”, chỉ những “ông lớn” có tiềm lực tài chính mới đủ lực duy trì, phát triển đợi đến giai đoạn bùng nổ dự kiến diễn ra vào cuối thập niên này.

Số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, năm 2018, cả nước có 39 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy điện với tổng sản lượng 212.924 xe. Sang năm 2019, con số tăng lên 40 với sản lượng sản xuất trong cả năm là 237.742 xe.

Nhưng tính đến hết tháng 8/2020, chỉ còn 28 doanh nghiệp còn sản xuất với tổng số 152.710 xe, giảm đáng kể so với năm 2019. Có thể thấy sự sụt giảm liên quan tới dịch Covid-19 nhưng niềm tin vào thị trường vẫn còn, trong đó có cả những doanh nghiệp đầu tư trái ngành.

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

"Tứ đại gia" xe máy Nhật Bản bắt tay chế tạo pin dùng chung

"Tứ đại gia" xe máy Nhật Bản bắt tay chế tạo pin dùng chung

Họ gọi nó là dự án Voltron, với hy vọng có thể sử dụng chung khối pin để lắp lẫn lên các loại xe máy điện của 4 hãng xe máy lớn nhất Nhật Bản.

 

tin nổi bật

Loạt xe gầm cao sắp "bung lụa" tại Việt Nam

Hàng loạt xe từ các mẫu SUV, Crossover, MPV đến bán tải đã được các hãng chuẩn bị sẵn hàng và chờ ngày "bung lụa" tại thị trường Việt Nam.

Điểm mặt loạt xe tay ga nam tính giá trên dưới 100 triệu

Khác biệt hẳn so với các mẫu xe máy trang bị động cơ dung tích nhỏ như 110cc, 125cc hay 150cc, những mẫu xe tay ga mới dùng động cơ 155cc và 160cc có ưu thế về độ bốc, nam tính.

Mặc kệ nguy cơ phá sản, Ssangyong tiếp tục ra xe mới

Dù tương lai còn mờ mịt khi bị tập đoàn mẹ bỏ rơi và chưa tìm được nơi nương tựa mới, nhưng thương hiệu ô tô Ssangyong của Hàn Quốc vẫn liên tục nâng cấp và ra sản phẩm mới.

Giá 1 tỷ đồng, chọn mua xe SUV mới nào?

Từ cuối tháng 4 đến nay, một số mẫu xe SUV mới tầm giá 1 tỷ đồng đã chính thức được các hãng xe cho ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Việt.

Cặp đôi bán tải "khủng long bạo chúa" RAM 1500 TRX về Việt Nam

Cả 2 chiếc siêu bán tải RAM 1500 TRX mới cập cảng Việt Nam đều có màu cam chói lọi hơn chiếc đầu tiên ra mắt thị trường vào đầu năm nay.

Sắp về Việt Nam, xe điện Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 bị lỗi phần mềm phải triệu hồi ở Mỹ

Hai mẫu xe điện của tập đoàn Hyundai là Ioniq 5 và KIA EV6 đã buộc phải triệu hồi tổng cộng gần 20.000 chiếc vì lỗi phần mềm khiến xe có thể tự trôi khi đỗ.

Lộ hình ảnh đầu tiên của mẫu xe ăn khách Mercedes-Benz GLC 2023

Hình ảnh một phần đuôi xe của mẫu Crossover GLC thế hệ mới đã gây sốt với các tín đồ yêu thích Mercedes-Benz. Mẫu xe vô cùng hot này sẽ ra mắt thế hệ mới vào ngày 1/6 tới.

Xe MPV Hyundai Stargazer lộ ảnh chạy thử, rò rỉ giá bán siêu rẻ

Mẫu xe MPV giá rẻ cạnh tranh với Toyota Veloz và Mitsubishi Xpander mới được cánh săn ảnh bắt gặp trên đường phố Indonesia. Điều này hứa hẹn việc Stargazer sẽ sớm ra mắt thị trường Đông Nam Á trong thời gian không xa.

Dồn dập xe gầm cao ra mắt, xe Trung Quốc chiếm lợi thế siêu rẻ

Có đến 5 mẫu xe mới gầm cao đồng loạt ra mắt thị trường Việt Nam chỉ trong khoảng 1 tuần đầu của tháng 5. Ngoài những xe hot như Mazda CX-8, Toyota Fortuner là bản nâng cấp mới thì không ít mẫu lần đầu "nhập mâm".

Xe mới tháng 5: Xuất hiện thêm xe Trung Quốc giá rẻ Baic Beijing X7 chỉ hơn 500 triệu

Ngay đầu tháng 5, nhiều mẫu ô tô mới từ phân khúc xe giá rẻ đến hạng sang ra mắt gây chú ý người tiêu dùng. Nổi bật là mẫu giá rẻ Baic Beijing X7 của Trung Quốc và mẫu Kia Morning.

Lộ diện phiên bản xe đua mới của Lamborghini Huracán STO

Cùng nền tảng với Huracán STO, Huracán GT3 EVO2 dành riêng cho phân hạng đua GT3 mới ra mắt có nhiều cải tiến quan trọng với hệ thống dẫn động cầu sau và động cơ V10 cho công suất tối đa 640 mã lực.

Diện kiến BMW M3 G80 đầu tiên về Việt Nam: Chiếc xe chỉ dành cho dân chơi

Vốn đã là dòng xe kén người chơi tại Việt Nam, chiếc BMW M3 thế hệ mới đầu tiên về nước còn chỉ dành cho những tay đam mê lái xe thực sự vì là bản số sàn.

Ô tô sản xuất trong nước tăng cao kỷ lục, hứa hẹn sớm hết cảnh "cháy" hàng

Trong tháng 4/2022 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam được bổ sung số lượng tới 61.200 chiếc ô tô mới, trong đó xe sản xuất trong nước ước đạt 44.400 chiếc - mức cao kỷ lục trong nhiều tháng qua.

Hyundai phải bồi thường vì túi khí Creta không bung sau tai nạn

Do túi khí không bung trong vụ tai nạn, người mua xe Creta đã kiện hãng xe Hyundai và tòa án địa phương đã phán quyết hãng xe Hàn phải bồi thường cho những thiệt hại mà chủ xe gặp phải.

Loạt ô tô chưa ra mắt đã lộ giá bán, đại lý rục rịch nhận cọc

Nhiều ô tô tô mới dù mới chỉ dự kiến ra mắt trong thời gian tới nhưng đến nay đã lộ giá bán, đại lý bắt đầu nhận cọc.