Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Cao Bằng, cho hay: Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) xác định mục tiêu chiến lược là trở thành đơn vị tiên phong - dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia.

Nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu đó, thời gian qua, VNPT địa bàn Cao Bằng đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh, ủy ban nhân dân các huyện, Sở Thông tin và Truyền thông, cùng các sở, ban, ngành ở tỉnh Cao Bằng để triển khai nhiều chương trình chuyển đổi số cho chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

VNPT 2.jpg
Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Cao Bằng. Ảnh: B.M

Hỗ trợ chính quyền cải cách hành chính

“VNPT địa bàn Cao Bằng đã phối hợp chính quyền địa phương thực hiện triển khai chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực”, ông Tuấn cho biết, đồng thời thông tin thêm về một số hoạt động tiêu biểu.

Chẳng hạn, trong lĩnh vực cải cách hành chính, VNPT Cao Bằng đã phối hợp triển khai cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử VNPT-iGate cho các sở, ban, ngành, từ Ủy ban nhân dân tỉnh đến ủy ban nhân dân cấp xã. Trong quá trình sử dụng, các cán bộ công chức một cửa nếu có vướng mắc, khó khăn đều được VNPT Cao Bằng hỗ trợ thường xuyên và kịp thời.

“Hệ thống VNPT-iGate hiện đã triển khai tại 100% các huyện, sở, ngành và 100% các xã của tỉnh Cao Bằng. Trước đây người dân khi làm một thủ tục thì phải chuyển qua rất nhiều sở, ban, ngành, ví dụ từ ủy ban nhân dân huyện chuyển đến các phòng tài nguyên hay phòng kinh tế hạ tầng… Bây giờ, tại bộ phận một cửa của ủy ban nhân dân huyện, các thủ tục sẽ luân chuyển trên hệ thống, người dân chỉ việc đến một cửa để nộp hồ sơ, sau khi cán bộ một cửa tiếp nhận hồ sơ thì hệ thống sẽ luân chuyển hồ sơ đến từng bộ phận chịu trách nhiệm xử lý. Người dân không cần phải đi đến từng cửa của nhiều bộ phận khác nhau”, ông Tuấn phân tích rõ hiệu quả.

Trong lĩnh vực quản lý và điều hành, VNPT Cao Bằng đã phối hợp triển khai Trung tâm Điều hành thông minh IOC tỉnh, Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice, Hệ thống Báo cáo kinh tế - xã hội, Trục tích hợp và chia sẻ dữ liệu, Hệ thống Quản lý cán bộ, công chức viên chức, Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến VNPT-Meeting…

Trong lĩnh vực y tế, triển khai Trung tâm Điều hành y tế thông minh IOC, Hệ thống Quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế VNPT-HIS, Hồ sơ sức khỏe người dân…

Trong lĩnh vực giáo dục, triển khai hệ thống quản lý nhà trường, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, hồ sơ số giáo dục, giáo án điện tử.. góp phần chuyển đổi số, đưa các hoạt động của các cơ sở giáo dục lên môi trường số.

Đồng hành chuyển đổi số với doanh nghiệp

Cũng theo ông Tuấn, VNPT luôn đồng hành với các doanh nghiệp Cao Bằng, cử chuyên gia tư vấn, hỗ trợ xây dựng các giải pháp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp thông qua các chương trình hội thảo, các gian hàng giới thiệu và báo cáo viên giới thiệu chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hoặc các hoạt động tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp.

Đáng chú ý, VNPT đã xây dựng nền tảng chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp trên hệ thống portal (cổng thông tin điện tử) OneSME tại địa chỉ https://oneSME.vn, cho phép quản lý các tài khoản của doanh nghiệp ngay trên portal. Các doanh nghiệp có thể tự đăng ký sử dụng các dịch vụ số toàn trình trên portal mà không cần phải đến trực tiếp các điểm cung cấp dịch vụ. Doanh nghiệp có thể tự tạo dashboard (tập hợp các báo cáo dạng đồ thị, bảng, con số, giúp cho người dùng có góc nhìn tổng thể về tình hình hoạt động), để báo cáo theo nhu cầu, đánh giá dịch vụ, chi phí dịch vụ cũng như phản hồi thông tin, đánh giá sản phẩm đến VNPT…

Trong số những dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số mà VNPT Cao Bằng đã cung cấp cho các doanh nghiệp địa phương, có thể kể tới một số giải pháp tiêu biểu gồm: Giải pháp ký số/ký số từ xa VNPT-CA/VNPT-SmartCA để thực hiện ký số cho các giao dịch, kê khai thuế, bảo hiểm xã hội…; Giải pháp hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh VNPT-Invoice tích hợp với các hệ thống khác như hệ thống quản lý khai báo thuế cho hộ kinh doanh, hệ thống quản lý nhà hàng, khách sạn…; Giải pháp điểm danh, chấm công thông minh VNPT-vnFace; Giải pháp hợp đồng điện tử VNPT – eContract…

Công tác hỗ trợ khi triển khai các dịch vụ của VNPT Cao Bằng được các doanh nghiệp địa phương đánh giá cao.

VNPT 1.jpg
VNPT Cao Bằng đã đồng hành với cả chính quyền, người dân và doanh nghiệp để phối hợp triển khai chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực. Ảnh: B.M

Góp phần hình thành công dân số

Tham gia tổ công nghệ số cộng đồng tại các huyện/thành phố, VNPT Cao Bằng thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi số.

Cụ thể: Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt; Cài đặt ví VNPT Money cho người dân để thanh toán không dùng tiền mặt (hiện đã có hơn 25.000 người cài đặt ví trên địa bàn tỉnh Cao Bằng); Cài đặt chữ ký số cá nhân miễn phí cho người dân để thực hiện ký số trên hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh Cao Bằng (đã cài hơn 6.000 chữ ký)...

“Mới đây, triển khai chương trình ra quân truyền thông Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, VNPT Cao Bằng đã phối hợp với ban chỉ đạo chuyển đổi số tại địa bàn thành phố và các huyện thực hiện roadshow truyền thông và ra quân phát động cài đặt chữ ký số cá nhân, hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt cho cán bộ công nhân viên tại các cơ quan”, ông Tuấn dẫn chứng thêm.

Bình Minh