Ri Pyong-chol, một sĩ quan chỉ huy trong không quân Triều Tiên đang nổi lên như nhân vật quyền lực nhất quân đội của nước này.


{keywords}

Chosul Inbo đưa tin, ông Ri được bổ nhiệm vào cơ quan ra quyết định cao nhất Ủy ban Quốc phòng tại một buổi họp của Quốc hội ở Bình Nhưỡng hồi giữa tuần trước.

"Đây là lần đầu tiên một chỉ huy chiến trường được chỉ định làm một thành viên của Ủy ban quốc phòng", một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết hôm 26/9. "Chúng ta cần theo dõi xem ông ta sẽ đóng vai trò gì trong tương lai".

Việc ông Ri được đề bạt dường như có chút liên quan tới sự quan tâm đặc biệt của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đối với ngành hàng không. Trong số 40 chuyến thị sát liên quan tới quân sự mà Jong Un tiến hành thì có tới 10 chuyến liên quan tới không quân.

"Dường như Kim Jong Un muốn đẩy mạnh năng lực phòng không của Triều Tiên vì sợ Mỹ không kích vào giới lãnh đạo nước này" đặc biệt là vào thời điểm Mỹ oanh tạc các chính quyền ở Trung Đông mà nước này không thích đã trở thành sự kiện hàng năm, Chung Sung-jang thuộc Viện Sejong phỏng đoán.

  • Hoài Linh