Theo Reuters, Tom Zhu vừa được thăng chức để trực tiếp giám sát nhà máy lắp ráp Tesla tại Mỹ, cũng như hoạt động bán hàng tại Bắc Mỹ và châu Âu. Bài đăng nội bộ cho thấy chức vụ Phó Chủ tịch Đại lục của Zhu không thay đổi. Tính đến ngày 3/1, ông vẫn là Giám đốc cấp cao nhất phụ trách bán hàng tại phần còn lại của châu Á.

Với động thái này, Zhu đã trở thành nhân vật quyền lực thứ hai tại Tesla, chỉ sau CEO Elon Musk. Ông sẽ trực tiếp giám sát việc giao xe tại tất cả thị trường lớn và hoạt động của các địa bàn sản xuất quan trọng.

Tom Zhu (trái) và Elon Musk

Musk vẫn tham gia tích cực trong hai bộ phận thiết kế và phát triển xe hơi. Trong khi đó, ông lại có thêm “phó tướng” để đối phó với những thách thức ngắn hạn trong quản lý bán hàng và sản lượng.

Zhu và nhóm của ông đã giúp Tesla tìm ra các vấn đề sản xuất tại Mỹ vào cuối năm ngoái, khiến các đồng nghiệp tin rằng ông sớm được đảm nhận vai trò lớn hơn. Việc bổ nhiệm Zhu diễn ra trong bối cảnh Musk đang bị phân tâm tại Twitter và các nhà đầu tư Tesla thúc giục Musk phải tập trung hơn vào Tesla.

Dưới sự lãnh đạo của Zhu, nhà máy Tesla Thượng Hải đã phục hồi mạnh mẽ từ các đợt phong tỏa của Trung Quốc. Hôm 2/1, Tesla cho biết đã giao được 405.278 xe trong quý IV. Cùng kỳ năm ngoái, Tesla giao được 308.600 xe.

Zhu sinh tại Trung Quốc và hiện có cả hộ chiếu New Zealand. Ông gia nhập Tesla năm 2014. Trước đó, ông làm quản lý dự án tại một công ty chuyên tư vấn các nhà thầu Trung Quốc về dự án hạ tầng tại châu Phi. Trong thời gian Thượng Hải phong tỏa do Covid 2 tháng, Zhu nằm trong số những nhân sự Tesla đầu tiên ngủ tại nhà máy để tìm cách duy trì hoạt động.

Vốn không phải người phô trương, Zhu thích mặc chiếc áo lông của Tesla và sống trong một căn hộ do chính phủ trợ cấp, cách nhà máy 10 phút lái xe.

Khi Tesla đăng ảnh trên Twitter để kỷ niệm cột mốc quan trọng của nhà máy Austin, Texas (Mỹ), Zhu cũng có mặt. Hồi tháng 11/2021, thành viên hội đồng quản trị Tesla tiết lộ gần đây công ty đã xác định được người kế nhiệm tiềm năng của Musk nhưng không công bố tên. Trang tin Electrek trước đó đưa tin Zhu có thể phụ trách bán hàng, giao hàng và dịch vụ tại Mỹ.

(Theo CNBC)

Vị thế của Tesla bị lung lay

Vị thế của Tesla bị lung lay

Tesla vẫn là thương hiệu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ, song vị trí đầu bảng đang bị lung lay do sự xuất hiện của nhiều mẫu xe rẻ hơn.