Ishan Wahi, giám đốc sản phẩm của sàn giao dịch tiền mã hoá và anh trai Nikhil Wahi đã bị bắt trong ngày 21/7 tại thành phố Seattle.

Sameer Ramani, bạn của 2 anh em nhà Wahi, hiện đang lẩn trốn cũng phải đối mặt với các cáo buộc dân sự đến từ Uỷ ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC).

Giao dịch nội gián là một vấn đề nhức nhối của lĩnh vực tiền điện tử.
(Ảnh: Business Insider)

Các công tố viên cho biết, Ishan Wahi đã tiết lộ thông tin bí mật về các thông báo liên quan đến những tài sản tiền điện tử mới mà Coinbase dự định sẽ cho phép người dùng giao dịch thông qua sàn giao dịch này.

Cơ quan chức năng cũng nói rằng, Ishan Wahi đã có ý định bay ra nước ngoài khi mua vé máy bay 1 chiều đến Ấn Độ, sau khi giám đốc an ninh của Coinbase triệu tập anh ta đến văn phòng của công ty tại Seattle để họp. Tuy nhiên, âm mưu “tẩu thoát” của Ishan đã không thành công khi bị chặn lại ở sân bay ngày 16/5.

Trong khi đó, SEC buộc tội Nikhil Wahi, 26 tuổi và Ramani, 33 tuổi, đã giao dịch ít nhất 25 tài sản tiền điện tử để kiếm lời, trong đó có 9 loại tài sản cơ quan này xác định thuộc danh mục chứng khoán.

Theo cáo trạng, cả 2 đối tượng đã sử dụng ví blockchain Ethereum thực hiện hành vi mua, bán với thông tin nội gián ít nhất 14 lần trong khoảng thời gian từ tháng 6/2021 đến tháng 4/2022, thu lời bất chính 1,5 triệu USD.

Liên quan vụ việc, một quan chức SEC thông tin, cuộc điều tra vẫn đang diễn ra và từ chối trả lời về việc liệu họ có theo đuổi hành động pháp lý với Coinbase vì đã niêm yết các mã thông báo được coi là chứng khoán hay không.

Trong bài đăng trên blog, Coinbase xác nhận SEC đã có những cáo buộc riêng về tội danh gian lận chứng khoán với 3 đối tượng, nhưng lưu ý rằng các công tố viên liên bang không truy tố các vụ việc thuộc lĩnh vực này.

“Không có tài sản nào niêm yết trên nền tảng của chúng tôi là chứng khoán. Các cáo buộc của SEC có thể gây ra sự phân tâm đáng tiếc cho các hành động thực thi pháp luật”, trích bài đăng của Coinbase.

Tháng trước, các công tố viên liên bang tại Manhattan cũng đã buộc tội 1 cựu giám đốc sản phẩm của OpenSea, chợ trực tuyến lớn nhất dành cho các mã hoá thông báo không thể thay thế (NFT), do thực hiện giao dịch nội gián.

Vinh Ngô