Xem Video:

PV VietNamNet tìm về ấp Phú Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) để gặp nhân viên gác tàu Trịnh Dũng (37 tuổi), thuộc đội đường sắt Biên Hòa. Hôm 7/4 vừa qua, anh đã dũng cảm cứu được một người đàn ông có ý định tự tử, khi người này lao vào đoàn tàu đang di chuyển với tốc độ cao.

Khi chúng tôi đến trạm, anh Dũng đang ăn vội chén cơm trưa. Anh cho biết công tác trong ngành đường sắt được 3 năm, trong đó có 2 năm trực chốt đường ngang Km 1682+385 (thuộc xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom).

W-1-nh226n-vi234n-g225c-t224u.jpg
Anh Dũng trực chốt tại đường ngang Km 1682+385 giao với đường Bắc Sơn - Long Thành. Ảnh: Hoàng Anh

Anh Dũng nhớ lại, khoảng 22h43 ngày 7/4, anh đã đóng chốt tại đường ngang Km 1682+385 giao với đường Bắc Sơn - Long Thành để đón đoàn tàu hàng H84 chạy hướng Nam - Bắc. Lúc này, có một người đàn ông chừng 30 tuổi để lại xe máy, nhảy qua hàng rào, cố lao mình vào đoàn tàu đang chạy. Tốc độ của tàu khi đó lên đến 80km/h.

Quan sát và trong thoáng chốc đã nhận định được tình hình, anh Dũng không hề nao núng, lao ngay ra khỏi vị trí gác chắn, chạy đến chỗ người đàn ông kia. Anh dùng hết sức lực, kéo người này kịp thoát khỏi đường ray ngay khi tàu đang vụt qua.

Sự việc xảy ra rất nhanh, chỉ trong vòng 4 giây. 

“Lúc đó tôi chỉ nghĩ đến việc phải cứu người đàn ông kia bằng mọi giá” - anh Dũng chia sẻ. 

W-2-nh226n-vi234n-g225c-t224u.jpg
Công việc thường ngày của anh Trịnh Dũng là nhân viên gác chắn đường ngang Km 1682+385. Ảnh: Hoàng Anh

“Chỉ khi đưa được người này vào bên trong, chân tay tôi mới bắt đầu run, người lạnh toát và cảm nhận được sự nguy hiểm. Còn anh ta thì bần thần, không nói được gì khi mọi người hỏi vì sao muốn lao vào đoàn tàu?” - anh Dũng nhớ lại.

Sau đó, anh Dũng quay về gác chắn của mình viết báo cáo sự việc, đề xuất cơ quan hỗ trợ trích xuất camera. “Khi tôi quay ra ngoài, người đàn ông kia đã rời đi”. 

Đây là lần đầu tiên trong suốt 2 năm làm nhân viên gác chắn, anh Dũng gặp phải tình huống nguy hiểm như vậy. Suốt đêm hôm đó, dư âm sự việc khiến anh đã không thể nào chợp mắt.

3 nh226n vi234n g225c t224u.jpg
Nhân viên gác chắn đường ngang ở Đồng Nai cứu người được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khen thưởng. Ảnh: Hoàng Anh

Ngày 16/4, ông Trần Anh Tuấn – Phó tổng Giám đốc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - đã đến tận nơi làm việc của anh Trịnh Dũng để khen thưởng, biểu dương hành động đẹp, dũng cảm.

Ông Vũ Duy Hoan, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn, khẳng định, anh Trịnh Dũng đã dũng cảm, bất chấp nguy hiểm kịp thời cứu người, ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn trong lúc thực hiện nhiệm vụ. Đây là hành động đẹp, giúp bảo vệ an toàn giao thông đường sắt và tính mạng nhân dân. Công ty đã biểu dương và khen thưởng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho toàn bộ công nhân viên lấy đó là một tấm gương sáng để học hỏi và noi theo.