Chiều 12/9, Công an Huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm 5 đối tượng để làm rõ tội "trộm cắp tài sản".

Trước đó, Đồn Công an sân bay Nội Bài nhận tin báo của một hành khách nước ngoài về việc bị mất trộm một số tài sản đựng trong hành lý ký gửi từ Nhà ga T1 sân bay Nội Bài vào ngày 22/8.

Cơ quan chức năng cho biết, nhóm 5 đối tượng làm việc tại sân bay Nội Bài đã bàn bạc và thống nhất, trong quá trình vận chuyển hành lý ký gửi, nếu thấy hành lý nào dễ mở khóa thì sẽ kiểm tra để trộm cắp tài sản. Các đối tượng sẽ bọc lót, cảnh giới cho nhau để thực hiện. Tài sản lấy được gồm tai nghe và tiền euro.

Các bị can trong vụ án xảy ra ngày 22/8 tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: CACC) 

Tình trạng hành lý bị rạch, mất trộm luôn là nỗi bức xúc của nhiều hành khách khi đi máy bay.

Trước đó, vào tháng 4, đội tuyển cờ tướng TP.HCM gồm 24 thành viên trong chuyến bay từ TP.HCM ra Hà Nội nhưng ra đến sân bay Nội Bài một số thành viên phát hiện vali bị cạy. 

Dù tài sản các kỳ thủ bị mất trộm không quá lớn chỉ gồm 6 hũ nước yến, 3 gói thuốc lá 555… nhưng nhiều hành khách ngao ngán vì tình trạng bị móc đồ khi đi máy bay.

"Hành khách chỉ mất 1 tai nghe cũng không chấp nhận được"

Liên quan đến vụ việc chiều 12/9, trao đổi với VietNamNet, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ xây dựng kế hoạch chống mất cắp tài sản trong sân bay...

Các đơn vị cung cấp dịch vụ thường xuyên tuyên truyền tới cán bộ, viên chức, công nhân viên, người lao động đặc biệt là đối tượng liên quan đến dây chuyền vận chuyển hàng không (nhóm có thể xảy ra tình huống lấy trộm đồ của khách).

Hệ thống camera của cảng cũng được trang bị để kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị, nhân viên làm việc.

“Tuy nhiên, việc xảy ra là sự việc đáng tiếc. Đây là hành vi không thể chấp nhận được đặc biệt lại xảy ra tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài”, ông Phương nói.

Được biết, ngay sau khi nhận được thông tin của hành khách và của Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã phối hợp với các cơ quan, đề nghị lực lượng công an vào cuộc.

Ông Phương nhấn mạnh: “Dù hành khách phản ánh chỉ mất 1 tai nghe nhưng chúng tôi không chấp nhận việc đó xảy ra, không thể dung túng cho hành vi này nên vẫn yêu cầu lực lượng công an vào cuộc. Trong quá trình xác minh làm rõ, rất nhanh lực lượng công an đã phát hiện các đối tượng này”.

Cảng vụ tiếp tục yêu cầu các đơn vị phải quán triệt lại cán bộ, nhân viên những người tham gia dây chuyền vận chuyển hàng hoá nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Qua vụ việc này cũng cảnh tỉnh một số đối tượng còn có ý đồ xấu dù tài sản nhỏ nhưng các đơn vị chức năng sẽ vào cuộc và truy tận cùng vấn đề”, ông Phương nhấn mạnh.  

Đồng quan điểm, một cựu nhân viên an ninh soi chiếu cho rằng, khu bốc xếp có lắp camera quan sát nhưng hoàn toàn có thể “xử lý” được vì tất cả camera đều có điểm mù. Nhân viên làm lâu sẽ biết được đâu là chỗ camera không thể quan sát tới, đâu là góc khuất để có thể thực hiện hành vi xấu.

Camera chỉ có thể giám sát những người lương thiện, còn những người có ý đồ thì camera không có ý nghĩa. Hơn nữa, việc rạch trộm đồ của khách không thể chỉ do một cá nhân thực hiện mà có sự phối hợp nhiều người.

Ngày 22/8, sân bay Nội Bài tiếp nhận phản ánh của hành khách. Rà soát lại camera, lực lượng an ninh phát hiện tại khu vực bốc xếp, nhân viên có hành vi nghi ngờ (nhấc vali ở trên băng tải xuống sàn khoảng 1 phút 30’ sau đó đặt lại lên băng chuyền).