Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương có diện tích trồng nhãn xuồng lớn nhất huyện, với 41ha.  Bình quân mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng 200 tấn nhãn, với giá bán cao, giúp nông dân có nguồn thu nhập ổn định và làm giàu từ cây nhãn.  Hiện, cây nhãn xuồng đang trở thành cây trồng chủ lực của người dân trên địa bàn xã.

thuhoach.png
Thu hoạch nhãn xuồng

Cây nhãn không chỉ phát triển thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn được người dân Lộc An tận dụng, xây dựng thành các mô hình du lịch sinh thái. Từ tháng 6/2022, vườn nhãn Hòa Thuận, ấp An Điền, xã Lộc An, đã trở thành điểm tham quan du lịch cộng đồng. Sản phẩm tại vườn Hòa Thuận có hai loại chính là nhãn xuồng và nhãn bao công. Giống nhãn xuồng Lộc An được trồng tại đây thuộc giống nhãn xuồng cơm vàng của xã Lộc An. Hiện HTX nhãn xuồng có 12 hộ, diện tích 23,7 ha, trong đó có 10 hộ đón khách du lịch tới thăm quan, trải nghiệm.

Để tăng năng suất cho cây nhãn, ngành nông nghiệp huyện đã tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng nhãn cho nông dân, ứng dụng canh tác hữu cơ, tưới tự động nên năng suất cây nhãn ổn định. Tháng 6/2022, nhãn xuồng Lộc An đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Với khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp, hiện cây nhãn đã trở thành cây trồng chủ lực của người dân Lộc An. Nhãn Lộc An cũng đã được cấp mã vùng trồng, tạo động lực cho các hộ dân yên tâm đầu tư, mở rộng sản xuất.

Hiện, UBND Xã Lộc An đang phối hợp triển khai các giải pháp hỗ trợ HTX nhãn xuồng Lộc An về khoa học-kỹ thuật, vốn, nhằm nhân rộng diện tích trong nhãn xuồng công nghệ cao cũng như mở rộng liên kết, tiêu thụ nhãn sau thu hoạch, qua đó tránh tình trạng được mùa mất giá.

Khánh Hòa và nhóm PV, BTV