Mặc dù lượng nhập "cắc bụp" mấy tháng mới có một đơn hàng về nước, song theo tiết lộ của một số đại lý, showroom bán xe Trung Quốc tại Việt Nam: Lượng bán vẫn tốt và hầu hết khách hàng là người trẻ tuổi.

Ô tô Trung Quốc long lanh chưa từng có, dân Việt liều chơi xe Tàu

Giá rẻ, vẻ ngoài long lanh, xe Trung Quốc vẫn nhận "cái kết đắng" ở Việt Nam

Phía doanh nghiệp nhập khẩu, đại lý phân phối của các dòng xe Trung Quốc hiện cũng đầu tư mở rộng đại lý, showroom tại Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM cùng một số thành phố khác. Tuy nhiên, theo tiết lộ của một số doanh nghiệp, lượng xe này tiêu thụ tại Hà Nội và Hải Phòng vẫn là chủ đạo.

{keywords}
Xe con Trung Quốc nhập về số lượng ít để thăm dò thị trường Việt Nam.

"Chính những người trẻ Việt Nam, những người Trung Quốc làm việc tại Việt Nam là khách hàng của những chiếc xe này", đại lý xe Trung Quốc bán tại Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội cho hay

Tại Hà Nội, các dòng xe mới của Trung Quốc được bày bán chủ yếu là xe đa dụng từ 5 - 7 chỗ, mẫu xe Baic, Zoyte của Trung Quốc đại lục được bán chung với xe Luxgen xuất xứ Đài Loan. Điểm chung của các mẫu xe này đều có mẫu mã bắt mắt và mức giá xe khá hợp lý.

Hiện, ngoài thị trường các mẫu xe của Zoyte như Z8, Z300, Z500 và T600, trong khi đó Baic có các mẫu như F5, F5 và V2... cũng được bán ở Việt Nam. Giá của các dòng xe này dao động từ 300 triệu đồng đến gần 800 triệu đồng, mức giá này được xem là rất cạnh tranh so với các loại xe đa dụng hiện có trên thị trường.

Đa số các dòng xe Trung Quốc về Việt Nam đều chỉ rẻ bằng 1/3 so với dòng xe cùng loại từ các hãng có thương hiệu lớn trên thị trường. Các đại lý, showroom bán xe hơi thừa nhận rất khó để đoán được giá xe Trung Quốc đã qua sử dụng sau một vài năm tới bởi sự mất giá dòng xe này khá nhanh.

"Có thể vài năm sau, xe cũ bán ra mất giá tuy nhiên đây là câu chuyện thương hiệu và tâm lý thị trường bởi thị trường Việt vẫn chủ yếu chuộng và tin chất lượng xe Nhật, nhiều loại xe cũ - mới của Pháp, Nga cũng mất giá rất nhanh nếu bán lại", một đại lý bán xe Trung Quốc thừa nhận.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 11/2018, có khoảng 62 chiếc xe con dưới 9 chỗ ngồi được nhập về Việt Nam, trong đó chủ yếu là các đại lý tại Hà Nội, Hải Phòng.

Trên thực tế, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe con Trung Quốc về Việt Nam 10 tháng qua khá thất thường, có tháng lượng xe con nước này nhập về Việt Nam đạt gần 100 chiếc như tháng 4 và tháng 5/2018, các tháng sau đều không được nhập vào Việt Nam. Đến nửa đầu tháng 11/2018 lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi của nước này mới được nhập vào Việt Nam.

Hiện các mẫu xe Trung Quốc xuất khẩu đều có sự bắt tay với các hãng xe ngoại từ châu Âu, Nhật và có kế hoạch xuất khẩu lớn ra thế giới. Tuy nhiên, hiện các hãng xe Trung Quốc đều bị tố là "ăn cắp" mẫu thiết kế, động cơ, khung gầm và nội thất của các hãng xe tên tuổi trên thế giới, nổi bật nhất là Range Rover, Audi, Lexus...

Hiện, Việt Nam cùng với các nước ASEAN đều cam kết thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc vào thị trường hơn 650 triệu dân. Năm 2018, các mặt hàng ô tô - thuộc danh mục hàng hóa nhạy cảm cao (HCL), hàng công nghệ sẽ được giảm thuế nhập vào ASEAN, mức thuế nhập vào ASEAN là 50% so với mức thuế nhập thông thường 75% đến 100%.

Các hãng xe Trung Quốc như Baic, Zoyte, Faw, Geely, Chery đều tham gia mua, góp vốn vào một số hãng xe tại ASEAN trong đó có Malaysia, Indonesia và Philippines, đây là bàn đạp để các xe Trung Quốc cạnh tranh với các hãng xe liên doanh, xe nội địa của khu vực ASEAN, nơi có thị trường tiêu thụ tăng mạnh trong vài năm trở lại đây.

(Theo Dân trí)

Có 12 mẫu xe giá rẻ 400 triệu đồng: Dân vẫn liều chơi xe Trung Quốc

Có 12 mẫu xe giá rẻ 400 triệu đồng: Dân vẫn liều chơi xe Trung Quốc

Lượng xe con bán ra tăng mạnh, lượng xe dưới 400 triệu đồng đã nhiều hơn và đáng chú ý một bộ phận người Việt đã liều chơi xế hộp Trung Quốc.

Những mẫu ô tô Trung Quốc 'núp bóng' công nghệ BMW, Mercedes

Những mẫu ô tô Trung Quốc 'núp bóng' công nghệ BMW, Mercedes

Việc sử dụng nền tảng, công nghệ và động cơ từ các hãng xe lớn như BMW, Ford, Volvo được xem là bước đà để nhiều thương hiệu xe hơi Trung Quốc lấn sân sang các thị trường khó tính.