Tối 21/8, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhi 8 tuổi được Bệnh viện Đa khoa Sơn La chuyển đến với chẩn đoán theo dõi bệnh dại.

Một tháng trước, cháu bé bị chó lạ cắn vào má phải. Bố mẹ đã cho con đi tiêm phòng uốn ván, không tiêm phòng dại. 

Ngày 19/8, trẻ bị sốt cao (38,5 độ) kèm đau đầu, buồn nôn, mất ngủ, sợ nước, sợ gió nên được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sơn La. Bác sĩ chẩn đoán trẻ theo dõi bệnh dại và chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 

Theo bác sĩ Đặng Hoàng Điệp, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trẻ nhập viện trong tình trạng kích thích, sợ nước, gió, ánh sáng và không ăn uống được. 

Khi bác sĩ trao đổi về tình trạng bệnh nhi, sau hơn 2 giờ nhập viện, gia đình xin đưa trẻ về chăm sóc tại nhà. 

Bác sĩ Trần Quang Đại, Phòng tư vấn Tiêm chủng vắc xin - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh dại là tình trạng viêm não tủy cấp tính do nhiễm virus, lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cào, cắn, liếm của động vật bị dại lên da tổn thương. Khi đã lên cơn dại, cả động vật và người đều tử vong. 

Bác sĩ Đại khuyến cáo khi bị chó cắn, người dân nên đến cơ sở y tế để được sơ cứu, vệ sinh, sát khuẩn vết thương và tư vấn tiêm phòng dại. Vắc xin phòng bệnh dại đảm bảo tính an toàn và hiệu quả bảo vệ rất cao, không hại cho sức khỏe. 

Đặc biệt, khi bị chó cắn vào các vị trí như đầu, cổ, bộ phận sinh dục, đầu bàn chân, bàn tay hay các trường hợp đa chấn thương, người bệnh phải tiêm sớm vắc xin và huyết thanh kháng dại. Theo dõi con vật ít nhất 10 ngày.