Tranh cãi đang nổ ra tại Nhật Bản khi nhà mạng NTT Docomo tuyên bố sẽ cài đặt chức năng nghe lén vào những smartphone mới nhưSamsung Galaxy S7 Edge,Sony X Performance, Disney… mà không cần sự đồng ý của người dùng.

{keywords}

NTT Docomo nói rằng họ thu thập thông tin cho các dịch vụ khẩn cấp hoặc cho cảnh sát khi có nhu cầu. Ngoài những mẫu smartphone ở trên, có vẻ như NTT Docomo sẽ kích hoạt tính năng "nghe lén" tương tự cho các mẫu điện thoại khác của nhà mạng này qua nâng cấp phần mềm OTA.

Tất nhiên, khi cảnh sát cần nhà mạng cung cấp thông tin, họ sẽ phải có trát của tòa. Nhưng bản thân là nhà mạng, Docomo có đủ trang thiết bị cần thiết để theo dõi từng chiếc điện thoại chạy trên mạng di động của hãng này. Những thông tin về vị trí của điện thoại sẽ rất có ích cho các công ty bên thứ ba hoặc các công ty quảng cáo.

"Đây là sự vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của người dùng", một luật sư địa phương đề nghị giấu tên nhận xét. Tuy nhiên, cũng cần công nhận rằng các dữ liệu về vị trí người dùng đóng vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh chống tội phạm, điều tra hoặc giải cứu nạn nhân trong thảm họa.

Tất cả các mẫu smartphone mà Docomo nhắc tới ở trên đều chạy Android. Nhà mạng này cũng bán ra cả iPhone nhưng không nhắc tới việc có theo dõi cả những chiếc điện thoại Apple này hay không.

Gần đây, an toàn và quyền riêng tư của người dùng di động đang là vấn đề nóng nhất là sau vụ tranh chấp pháp lý giữa Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) và hãng Apple. Không rõ các nhà mạng khác của Nhật Bản có theo chân Docomo hay không, hay sự việc này sẽ khiến Docomo bị người dùng tẩy chay.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: