{keywords}
Tỷ lệ sinh con ở Nhật Bản rất thấp. 

Hồi tháng 1 năm nay, Bộ này và chính quyền thành phố Odawara, tỉnh Kanagawa đã khởi động một dự án trình diễn để người dân dùng thử các sản phẩm và dịch vụ “babytech” nhằm xác định mức độ hiệu quả của chúng.

Với việc các hộ gia đình có thu nhập kép tăng lên, Bộ Công nghiệp hi vọng việc này sẽ giúp người dân dễ dàng cân bằng giữa công việc và nuôi dạy con cái thông qua việc sử dụng các “babytech”.

Theo dự án này, người dân thành phố Odawara được cho mượn một thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp ru em bé ngủ và giảm sự vất vả của cha mẹ với chứng quấy khóc đêm.

Bằng cách phân tích âm thanh khi trẻ khóc, thiết bị AI đưa ra các lý do có thể khiến trẻ khóc và tạo ra những âm thanh giúp trẻ đi vào giấc ngủ.

Người dân cũng có thể dùng thử dịch vụ tư vấn trực tuyến để tìm kiếm lời khuyên cho các phụ nữ mang thai và cho con bú về việc sử dụng thuốc phù hợp.

Bộ này và chính quyền thành phố Odawara cũng thiết lập một nền tảng truyền thông xã hội để cha mẹ và người giám hộ chia sẻ thông tin.

Mạng xã hội này nhằm mục đích giúp các bậc cha mẹ không cảm thấy bị cô lập và cô đơn, đồng thời để trao đổi các sản phẩm chăm sóc trẻ em đã qua sử dụng cho người cần.

Hồi đầu tháng 2 năm nay, có một sự kiện đã cho phép người tham quan sử dụng 9 sản phẩm và dịch vụ “babytech”.

Sau khi dự án kết thúc vào hôm 25/2 tới đây, Bộ này sẽ khảo sát những người đã sử dụng các sản phẩm và dịch vụ này và phân tích nhu cầu của họ.

Dựa trên kết quả thu được, Bộ sẽ đưa ra các kế hoạch để thúc đẩy “babytech” mạnh hơn.

Một số sản phẩm và dịch vụ “babytech” đã được sử dụng trong thực tế, ví dụ như ứng dụng gợi ý các tuyến đường di chuyển qua ga đường sắt và các địa điểm khác phù hợp với những người dùng xe đẩy muốn tránh cầu thang bộ. Ngoài ra, còn có các sản phẩm như màn hình theo dõi em bé từ xa và dịch vụ giao thức ăn cho bé.

Đăng Dương (Theo Japan Times)

Giới trẻ Hàn Quốc sống thử nhưng không kết hôn

Giới trẻ Hàn Quốc sống thử nhưng không kết hôn

Để cắt giảm chi phí nhà ở, sinh hoạt, hẹn hò, nhiều người trẻ xứ kim chi lựa chọn sống thử. Tuy nhiên, họ cũng không đặt mục tiêu kết hôn, sinh con vì muốn tự do, ít ràng buộc.