Nhật Bản đã yêu cầu lập tức kiểm tra lại hàng chục đường hầm cao tốc sau khi một đoạn đường hầm Sasago bị sập khiến 9 người thiệt mạng.

TIN BÀI KHÁC:

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng sau khi hơn 100m đường hầm Sasago bị sập. (Ảnh: AP)

Được biết, các nạn nhân đã tử vong trong vụ tai nạn hôm Chủ nhật khi đang di chuyển trên 3 phương tiện khác nhau trên đường hầm Sasago dài 4,7km, cách thủ đô Tokyo khoảng 80km về phía tây. Đường hầm Sasago, nằm trên tuyến đường cao tốc nối liền thủ đô với miền trung Nhật Bản, đã được đưa vào hoạt động từ năm 1977.

Bộ Giao thông Nhật Bản hôm qua (3/12) đã ra lệnh lập tức ra soát 49 đường hầm khác trên khắp đất nước, vốn nằm trên các tuyến đường cao tốc hoặc quốc lộ do chính phủ quản lý, cũng như các công trình tương tự.

Cảnh sát và nhà điều hành đường cao tốc Công ty Central Japan Expressway đang tiến hành điều tra nguyên nhân khiến trần bê tông của đường hầm Sasago bị sập.  Theo Satoshi Noguchi, nhân viên của công ty,  một cuộc thanh tra mái vòm của đường hầm vào hồi tháng 9 đã không phát hiện thấy điều gì bất thường.

Ước tính khoảng 270 tấm bê tông, mỗi tấm nặng 1,4 tấn đã rơi khỏi một đoạn mái vòm dài chừng 110m, ông Noguchi cho biết.

Các nhà điều hành đang tìm hiểu khả năng các bu-lông giữ một miếng kim loại treo các tấm Panô treo ngang đường đã hết hạn sử dụng. Những tấm Pano, dài khoảng 5m, rộng 1,2m và dày 8cm, đã được lắp đặt khi đường hầm được xây dựng vào năm 1977.

Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm CEO công ty, Takekazu Kaneko, cho biết công ty đang kiểm tra lại cấu trúc tương tự của các đường hầm khác, bao gồm một đường hầm song song để xe cộ đi ngược hướng. Cả hai phần của đường cao tốc đều bị đóng cửa.

Công tác khắc phục tại đường hầm đã bị hoãn lại vào hôm qua khi mái vòm được gia cố để ngăn chặn sự sụp đổ thêm, Jun Goto, một quan chức của Cơ quan Quản lý Thiên tai và Hỏa hoạn Nhật Bản cho biết.

Yoshihiro Seto, một nhân viên cảnh sát tại Yamanashi, cho hay họ không thể loại trừ khả năng vẫn còn nhiều thi thể hoặc người sống sót trong đường hầm, nhưng khả năng rất thấp. Goto cho biết cảnh sát hy vọng có thể tiếp tục công tác cứu trợ vào hôm nay (4/12).

Sầm Hoa (Theo AP)