{keywords}
 

Tỷ lệ sinh thấp ở Nhật Bản chủ yếu là do xu hướng kết hôn muộn hoặc không kết hôn. Chính vì thế, Chính phủ nước này đang cố gắng ủng hộ hôn nhân bằng cách tăng cường các chương trình phúc lợi cho các cặp đôi, nguồn tin từ Văn phòng Nội các nước này cho biết.

Để đủ điều kiện tham gia chương trình tặng tiền cho cặp đôi mới cưới, 2 vợ chồng đều phải dưới 40 tuổi tính đến ngày đăng ký kết hôn và có tổng thu nhập dưới 5,4 triệu yên. Trước đó, điều kiện để nhận được phúc lợi của chương trình này là 35 tuổi và 4,8 triệu yên.

Hiện tại chỉ có 281 địa phương - chiếm 15% tổng số thành phố, thị trấn, làng mạc ở Nhật Bản đã tham gia chương trình này kể từ tháng 7 năm nay, bởi vì họ phải gánh một nửa chi phí. Nhưng trong nỗ lực nhằm tăng số lượng người hưởng thụ, chính quyền trung ương sẽ chịu 2/3 chi phí bắt đầu từ năm tài chính 2021.

Chương trình này là một phần trong nỗ lực của Chính phủ nhằm giải quyết tỷ lệ sinh thấp với 865.000 trẻ được sinh ra vào năm ngoái - một con số thấp kỷ lục.

Động lực về mặt kinh tế này được coi là cách thức hiệu quả để khuyến khích người dân kết hôn, bởi vì có tới 29,1% đàn ông độc thân từ 25 tới 34 tuổi và 17,8% phụ nữ độc thân thiếu kinh phí để tiến tới hôn nhân, theo một khảo sát thực hiện năm 2015 của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia.

Người Nhật muốn từ 75 tuổi mới bị coi là già

Người Nhật muốn từ 75 tuổi mới bị coi là già

Nhiều người Nhật cho rằng họ vẫn có thể tiếp tục làm việc sau 65 tuổi.

Đăng Dương (Theo Japan Today)