Chính phủ Nhật cho biết sẽ hạn chế quyền sở hữu nước ngoài trong các doanh nghiệp Nhật Bản liên quan đến ngành công nghiệp công nghệ cao.

Quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8, trong bối cảnh Mỹ đang gia tăng áp lực về những rủi ro an ninh mạng và những căng thẳng liên quan đến Trung Quốc. Chính phủ Nhật Bản không đề cập những quốc gia hoặc công ty cụ thể nào sẽ bị ảnh hưởng khi áp dụng các quy định hạn chế sở hữu nước ngoài cho ngành công nghiệp CNTT và viễn thông.

Một người đàn ông đang dùng điện thoại bên cạnh chiếc trống cổ truyền của Nhật trước lễ hội Kanda ở Tokyo, Nhật Bản.

Theo Reuters, thông báo được đưa ra cùng ngày khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang hội đàm tại Tokyo về thương mại và các vấn đề khác.

Mỹ đã lên tiếng cảnh báo các nước không sử dụng công nghệ Trung Quốc, nói rằng Huawei có thể được Bắc Kinh sử dụng để do thám phương Tây. Trung Quốc và Huawei đã bác bỏ mạnh mẽ các cáo buộc này.

“Với việc đảm bảo an ninh mạng đang ngày càng trở nên quan trọng trong những năm gần đây, chúng tôi đã quyết định sẽ thực hiện các bước cần thiết, trên quan điểm ngăn chặn những tình huống có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia Nhật Bản”, các bộ trưởng của Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố.

Nhật Bản muốn ngăn chặn rò rỉ công nghệ, điều được xem là quan trọng đối với an ninh quốc gia hoặc có thể gây hại đến nền an ninh quốc phòng và nền tảng công nghệ.

Theo tuyên bố chung của bộ tài chính, bộ thương mại và bộ truyền thông, chính sách mới sẽ áp dụng trong 20 lĩnh vực thuộc các ngành công nghiệp thông tin và truyền thông.

Theo luật ngoại hối và kiểm soát ngoại thương, Nhật Bản kiểm soát vốn nước ngoài trong một số ngành công nghiệp nhất định như máy bay, các ngành liên quan đến hạt nhân và sản xuất vũ khí. Luật pháp yêu cầu các nhà đầu tư nước ngoài phải báo cáo với chính phủ Nhật và phải kiểm tra trong trường hợp họ mua 10% cổ phiếu hoặc cao hơn trong các công ty Nhật Bản niêm yết hoặc mua cổ phần của các công ty chưa niêm yết.

Nếu chính phủ tìm thấy bất kỳ sai sót nào, họ có thể yêu cầu các nhà đầu tư nước ngoài thay đổi hoặc hủy bỏ kế hoạch đầu tư.