Nhật vừa quyết định giới thiệu một bộ quy định mới trong việc quản lý các trường dạy tiếng Nhật ở nước này nhằm loại bỏ những trường chất lượng kém để đảm bảo chất lượng giáo dục – một nguồn tin của tờ Japan Today cho biết hôm 20/7.

{keywords}
Ảnh minh họa

Bộ Tư Pháp Nhật Bản sẽ sớm sửa đổi pháp lệnh có liên quan, nêu rõ hơn các điều kiện không đảm bảo chất lượng và sàng lọc nghiêm ngặt hơn.

Có 549 trường dạy tiếng Nhật hợp pháp trong năm tài chính 2015 kết thúc hồi tháng 3.

Do dân số Nhật ngày một giảm, nên Chính phủ đặt mục tiêu thúc đẩy việc thành lập các trường dạy tiếng Nhật để thu hút thêm nhiều lao động người nước ngoài lành nghề, nhưng một số trường đã bắt đầu xuất hiện những hoạt động sai lệch trong thời gian gần đây.

Hồi tháng 5, lãnh đạo một trường tiếng Nhật ở tỉnh Fukuoka đã bị kết án vì tội tìm việc làm thêm cho các học viên – những người làm việc nhiều hơn số giờ quy định để có thể kiếm tiền nộp học phí.

Theo luật mới, tỷ lệ lên lớp của một học viên trung bình dưới 50% hoặc hơn một nửa học viên của trường vi phạm luật nhập cư có thể dẫn đến việc thu hồi giấy phép hoạt động của trường.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật cũng sẽ nới lỏng một số tiêu chí thành lập trường để đáp ứng mục tiêu thu hút sinh viên nước ngoài tới Nhật học tập nhiều hơn.

Tính tới tháng 5/2015, có khoảng 200.000 sinh viên nước ngoài ở Nhật và Chính phủ nước này đang đặt mục tiêu con số này đạt 300.000 vào năm 2020.

  • Nguyễn Thảo (Theo Japan Today)