Các bà nội trợ tại Nhật có thể sẽ nhận được 50% tiền lương hưu của chồng mà không phải đóng bất kỳ bảo hiểm nào.

TIN BÀI KHÁC:

Các bà nội trợ tại Nhật sẽ được hưởng một nửa lương hưu của chồng mà không phải đóng bảo hiểm (Ảnh minh họa)
Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đang xem xét sửa đổi hệ thống lương hưu công cộng cho các nhân viên văn phòng và công chức nhà nước, theo đó, một nửa tiền bảo hiểm mà những ông chồng có vợ ở nhà phải trả sẽ được coi là tiền bảo hiểm đóng cho vợ.

Như vậy, 50% tiền lương hưu của chồng sẽ được thêm vào tiền lương hưu cơ bản của các bà nội trợ.

Dự kiến kế hoạch này sẽ được trình lên vụ lương hưu của Hội đồng An sinh Xã hội, một ban cố vấn cho Bộ trưởng Bộ Y tế.

Hiện nay các bà nội trợ, vợ của những nhân viên văn phòng và các công chức nhà nước tại Nhật, có đủ điều kiện để nhận lương hưu công cộng cơ bản mà không cần phải trả phí bảo hiểm.

Tuy nhiên, hệ thống được gọi là "người thứ ba được bảo hiểm" đã bị chỉ trích vì mang lại quá nhiều lợi ích cho các bà nội trợ.

Lương hưu trả cho người được bảo hiểm thứ ba được tài trợ bằng tiền của tất cả những người có bảo hiểm theo chương trình hưu trí công cộng, có nghĩa là gánh nặng không chỉ đặt lên vai người chồng có vợ làm nội trợ mà còn đặt trách nhiệm lên những người độc thân và những gia đình có cả 2 vợ chồng cùng đi làm.

Tháng 6 vừa qua, chính phủ và các đảng cầm quyền tại Nhật đã biên soạn một dự thảo cải cách tích hợp an sinh xã hội và thuế, kêu gọi sửa đổi hệ thống lương hưu.

Đáp lại lời kêu gọi trên, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã xem xét tới kế hoạch sửa đổi hệ thống lương hưu như: tăng phí bảo hiểm đối với các ông chồng đi làm, yêu cầu các bà nội trợ trả tiền bảo hiểm, giảm lương cơ bản cho các bà vợ...Tuy nhiên, những phương án trên đều bị loại bỏ và thay vào đó là kế hoạch cân bằng giữa tiền đóng bảo hiểm lương hưu và chi trả lương hưu.

Theo hệ thống mới này, tổng chi phí bảo hiểm cho một gia đình sẽ không thay đổi và cũng không tạo thêm gánh nặng cho xã hội.

Hệ thống mới được đưa ra nhằm đảm bảo cho người vợ và người chồng nhận được khoản lương hưu như nhau, và tổng cộng thu nhập của gia đình thì vẫn không thay đổi.

Vào năm 2007, một hệ thống đã đưa đưa ra cho phép các bà nội trợ ly dị chồng nhận được một nửa tiền lương hưu của chồng. Hệ thống này được thiết lập sau khi có những lời chỉ trích rằng chỉ người chồng nhận được tiền lương hưu sau khi ly hôn.

Trong khi hệ thống vào năm 2007 nhằm cộng nhận vai trò của những bà nội trợ đằng sau thành công của các ông chồng thì hệ thống mới này sẽ giúp cho những người vợ nhận được một nửa tiền lương hưu của chồng kể cả khi họ chưa ly dị.

Như vậy các bà nội trợ sẽ vẫn nhận được tiền lương hưu mà không phải trả bất cứ phí bảo hiểm nào.

Sầm Hoa (Theo Asia one)