Nháy đèn pha là một động tác quen thuộc của người đi ô tô khi muốn truyền tải thông điệp cho xe phía trước mà không cần dùng còi. Tuy nhiên, hành động dưới đây của một tài xế xe sang ở TP.HCM lại bị phản ứng dữ dội.

Xem video:

Đoạn video trên được trích xuất từ camera hành trình trên ô tô của anh Nguyễn Quang Minh, khi anh vừa lái xe ra khỏi cổng bảo vệ của chung cư Tân Hương Tower (118/5A Tân Hương, Tân Quý, Tân Phú, TP.HCM) vào tối ngày 31/3, thì bị chiếc Mercedes-Benz GLC 300 đang đi tới từ xa nháy pha liên hồi rọi thẳng vào mắt. 

Cả hai tài xế sau đó đã có màn đối đáp khá gay gắt vì chuyện nháy đèn pha.

Anh Minh bức xúc nói: "Đường vậy mà xe Mercedes kêu không qua lọt trong khi chạy kiểu chàng hảng, như chiếc Santa Fe phía sau qua cái một. Tài xế đá pha một tràng nên tôi mới pha lại coi xem muốn gì".

Đèn chiếu sáng phía trước trên ô tô hay xe máy thường có 2 chế độ: Đèn cốt (chiếu sáng gần) và đèn pha (chiếu sáng xa). Ngoài tác dụng chiếu sáng thì còn được các tài xế ứng dụng vào việc đưa ra thông điệp cho xe chạy phía trước mình hoặc chiều ngược lại.

Khi di chuyển ở phía sau, việc nháy đèn có thể giúp xe phía trước hiểu rằng tài xế đang muốn vượt và sẽ chú ý quan sát gương chiếu hậu. Còn trong trường hợp đường hẹp và 2 xe đều gặp vật cản ở giữa, xe nào nháy đèn pha sẽ là xe đứng nhường cho xe còn lại đi qua.

Tại Việt Nam, nháy đèn pha giữa hai xe ngược chiều còn được hiểu là xe nháy đèn muốn được nhường đi trước. Tuy nhiên việc lạm dụng nháy liên tục gây chói mắt xe đối diện lại ngược tác dụng, gây ức chế đối phương và dễ xảy ra xung đột trên đường. 

Nguồn video: Nguyễn Quang Minh

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!