Tháng 5/2011, UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Tre Nguồn, trụ sở ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) làm chủ đầu tư xây dựng Khu du lich Tre Nguồn resort và spa. Khu du lịch này được xây dựng trên diện tích đất cho thuê 1,7ha tại khu "đất vàng" ở thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên. Thời hạn cho thuê đất đến năm 2060.

Dự án có tổng vốn đấu từ khoảng 100 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án bắt đầu từ quý III/2011, dự kiến đến quý IV/2012 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Hà Tĩnh kỳ vọng đây sẽ là đòn bẩy kích cầu phát triển du lịch, góp phần giải quyết việc làm và tạo nguồn thu ngân sách cho địa phương. Tuy nhiên đến nay, sau hơn 10 năm thực hiện, dự án vẫn đang bỏ dở, nhiều hạng mục của dự án đã xuống cấp, nhếch nhác.

Dự án Tre Nguồn Rerort và spa án ngữ trên đất vàng ven biển, giáp biển Thiên Cầm (thị trấn Cẩm Xuyên)
Dự án có hai khu, một khu giáp biển Thiên Cầm, một khu phía trong nằm đối diện. Khu thứ nhất có 3 mặt tiền, phía đông giáp biển, phía bắc và tây giáp đường lớn. 
Ở khu thứ nhất, giáp biển Thiên Cầm hiện đã mở lại hoạt động cà phê, nghỉ dưỡng nhưng cầm chừng
Khu thứ hai nằm đối diện hướng tây của khu thứ nhất. Khu này cũng có hai mặt tiền. Hiện khu này đang bỏ hoang, nhiều hạng mục của dự án đang xuống cấp trầm trọng.
 Quy mô dự án gồm khối khách sạn 11 tầng, khu spa cao cấp 2 tầng, khu nghỉ dưỡng cao cấp 2 tầng, khối nhà hàng một tầng, sân thể thao ngoài trời, bể bơi và khu vực giải trí. Thời gian đầu chủ đầu tư xây dựng 5 nhà bungalow một tầng dạng khách sạn nghỉ dưỡng mini cùng một số hạng mục phụ trợ. Khối nhà bungalow 2 tầng, khu spa, khu ẩm thực được xây dựng dở dang. Riêng hạng mục chính là khối khách sạn 11 tầng không triển khai như cam kết ban đầu.
Dự án chỉ đón khách được thời gian đầu khi mới đi vào hoạt động. Đến năm 2013, dự án ngừng hoạt động và bỏ hoang
Bên trong dự án bỏ hoang.  Đến tháng 4/2021, tỉnh Hà Tĩnh đã thống nhất chấm dứt dự án, yêu cầu doanh nghiệp nộp hơn 2 tỷ đồng tiền thuê đất
Cỏ dại phủ kín bên trong khu thứ hai

 

Chậu đựng để trồng cây cảnh vứt ngổn ngang bên trong dự án 100 tỷ đồng
Theo lực lượng chức năng Hà Tĩnh, đến nay doanh nghiệp nói trên mới chỉ thực hiện được khoảng 20% dự án

 

Cây cối chết khô vì không được chăm sóc. Hiện Tre Nguồn đã đồng ý chấm dứt dự án và nhường tài sản trên đất cho chủ đầu tư khác để tiếp tục thực hiện dự án 

Ông Hoàng Xuân Hướng, Trưởng Ban quản lý Khu du lịch Thiên Cầm cho biết: "Theo tôi nắm được thì hiện tại Tre Nguồn đã chuyển nhượng cho một chủ đầu tư khác ở Quảng Bình và đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận. Trước đó thì tôi không rõ nhưng từ khi tôi về quản lý khu du lịch Thiên Cầm đến nay được 6 năm thì dự án vẫn đang bỏ dở ở đấy".

Cũng theo ông Hướng, dự án này vẫn kinh doanh nhỏ giọt nhưng không đúng với phê duyệt đầu tư ban đầu. "Dự án không đúng tiến độ, bởi trong đề án là khoảng 100 tỷ nhưng đến nay doanh nghiệp chỉ mới thực hiện được một phần của dự án. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các sở, ngành về phương án xử lý dự án chậm tiến độ. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều cuộc làm việc với chủ đầu tư Tre Nguồn. Hiện đã chuyển nhượng, sắp tới nhà đầu tư khác sẽ động thổ và triển khai theo quy hoạch mới".

Thiện Lương