Đức – quốc gia thành viên chủ chốt của Liên minh châu Âu (EU) cách đây chưa lâu đã bất ngờ “quay xe” vào phút chót khi công khai chỉ trích quy định khí thải Euro 7, vốn sẽ khiến việc cấm hoàn toàn phân phối và sản xuất xe ô tô động cơ đốt trong truyền thống trên toàn lãnh thổ EU từ năm 2035 trở nên khả thi. Điều đó buộc Ủy ban châu Âu phải hoãn vô thời hạn cuộc bỏ phiếu thông qua đạo luật do lo ngại về việc khối không thể đưa ra tuyên bố chung. 

Có thể nói, quyết định của Đức mở ra con đường dễ thở hơn cho toàn ngành ô tô truyền thống, kéo dài hơn thời gian để các nhà sản xuất châu Âu có thể thích nghi với sự biến đổi quá nhanh trong chính sách này. Điều đó có được, nhờ giải pháp xe xăng phải sử dụng nhiên liệu điện tử tổng hợp để trung hòa Carbon Dioxit trong môi trường. 

Tuy nhiên, sự vui mừng của nhiều hãng xe châu Âu nhờ tìm ra lối thoát Euro 7 cũng không kéo dài lâu, đã bị chính người Đức dội vào một gáo nước lạnh, khi họ cho rằng dù có chuyện gì xảy ra đi nữa, xe xăng vẫn sẽ bị “khai tử” ở thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới kể từ sau năm 2035. 

Cụ thể, theo Giám đốc thương hiệu của hãng xe hơi khổng lồ Đức – Volkswagen là ông Thomas Schafer, khi được phỏng vấn về cảm nghĩ của mình đối với việc Uỷ ban châu Âu (EC) hoãn bỏ phiếu ra thông báo chung về đạo luật cấm xe động cơ đốt trong nhờ đã có giải pháp nhiên liệu điện tử tổng hợp, ông nói rằng việc này như “Một sự ồn ào không cần thiết”. 

Phát ngôn gây "shock" khá bất ngờ của vị giám đốc Volkswagen dẫu cho chính phủ Đức đang cố gắng để ngăn cản đạo luật cấm động cơ đốt trong. Ảnh: Volkswagen. 

“Dù sao thì mọi chuyện cũng sẽ kết thúc vào năm 2035. Chúng tôi đã nói rằng Volkswagen sẽ hoàn thành chuyển đổi điện khí hóa hoàn toàn từ 2033. Đến năm 2030, 80% ô tô Volkswagen được bán ra ở châu Âu sẽ chạy bằng năng lượng điện hoàn toàn. Vậy tại sao chúng tôi lại phải tiếp tục chi tiền cho các công nghệ cũ không thực sự mang lại những lợi ích”, Ông Schafer bình luận đầy thẳng thắn. 

Rõ ràng việc EU phải hoãn bỏ phiếu thông qua đạo luật vì sự chỉ trích của Đức và Italy sẽ chỉ gây ra những sự chậm trễ vô ích. Việc sử dụng nhiên liệu điện tử tổng hợp đã bị các nhóm môi trường lên án nặng nề vì cơ bản nó tạo ra kẽ hở cho các hãng ô tô tiếp tục sản xuất và bán ô tô chạy bằng xăng dầu. 

Một phân tích từ nhóm Chiến dịch Giao thông sạch ở châu Âu – Transport & Environment cho thấy rằng, nhiên liệu điện tử tổng hợp không chỉ đắt đỏ hơn rất nhiều so với cung cấp năng lượng cho ô tô bằng điện mà nó còn đắt hơn rất nhiều so với xăng, dầu truyền thống. 

Không ai có thể phủ nhận rằng xe điện chính là tương lai của châu Âu và cả thế giới. 

Cũng theo nghiên cứu của Transport & Environment, một lái xe bình thường tại Đức phải mất gần 6 triệu đồng (đã quy đổi sang tiền VNĐ) để đổ đầy một bình nhiên liệu điện tử cho phương tiện của mình, đắt gấp 3 cho tới 4 lần so với việc đổ đầy một bình xăng như hiện nay. 

Hầu hết các hãng ô tô lớn trên thế giới, đều đang có những định hướng để dần chuyển qua sản xuất xe điện và nhanh chóng bắt kịp nhu cầu của thị trường, không để bị bỏ lại phía sau. Vì vậy, dù cho đến sớm hay muộn, song sự loại bỏ của các loại phương tiện truyền thống chắc chắn sẽ phải diễn ra bất chấp những trì hoãn. 

Hùng Dũng (Theo Thedriven)