Ngang nhiên bốc xếp hàng giữa ban ngày

Cuối tháng 5/2024, PV VietNamNet trực tiếp ghi nhận tại khu vực ven sông Hồng đoạn qua TP Việt Trì về tình trạng bốc xếp, vận chuyển hàng hoá ở các bến thủy nội địa có dấu hiệu hoạt động trái phép. 

Cụ thể, ngày 20/5, tại bến thủy nội địa của doanh nghiệp tư nhân Bình Sơn (phường Bến Gót, TP Việt Trì) có ít nhất 3 tàu lớn đang chở hàng cập bến. Phía trên bờ có 3 máy múc đang hoạt động với trên 10 xe tải đang xếp thành hàng dài trong bãi, chờ sẵn để lấy hàng.

Cùng ngày, ghi nhận tại khu vực Hồng Hà 1 và khu Hồng Hà 2 (thuộc phường Bến Gót) cũng diễn ra hoạt động tương tự tại các bến thủy nội địa. Hoạt động bốc xếp, vận chuyển hàng hóa nêu trên diễn ra công khai giữa ban ngày.

W-IMG_1716357573236_1716357587040.jpg
Hình ảnh bến thủy nội địa Bình Sơn ngày 20/5. Ảnh: Anh Tâm
W-IMG_1716357573304_1716357588614.jpg
Tàu thuyền, xe tải hoạt động nhộn nhịp tại khu vực giáp ranh giữa khu Hồng Hà 1, phường Bến Gót (TP Việt Trì, Phú Thọ) và địa phận TP Hà Nội. Ảnh: Anh Tâm
W-IMG_1716359489504_1716359494068.jpg
Một bến thủy đang hoạt động tại khu Hồng Hà 2, phường Bến Gót. Ảnh: Anh Tâm

Phường đến kiểm tra, bến không hoạt động?

Ngày 20/5, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Gót cho biết trên địa bàn hiện nay có 2 đơn vị được chính quyền cấp phép hoạt động, gồm cảng Việt Trì và cảng Xăng dầu của Công ty Xăng dầu Phú Thọ.

Ông Trung cho biết, phường đã tiếp nhận thông tin và sẽ xác minh các vị trí mà báo VietNamNet cung cấp về bến cảng có dấu hiệu hoạt động trái phép tại khu vực Hồng Hà 1 và Hồng Hà 2, khu bến thủy của doanh nghiệp Bình Sơn. 

Đến ngày 21/5, tại buổi làm việc với PV, ông Đặng Chí Công, cán bộ địa chính phường Bến Gót khẳng định: Hiện tại, khu vực bến thủy nội địa của doanh nghiệp Bình Sơn không được phép hoạt động. Ngay sau phản ánh của VietNamNet, phường tới hiện trường kiểm tra thì bến thủy của doanh nghiệp Bình Sơn không hoạt động. 

Vị trí tại khu Hồng Hà 1 có hoạt động bốc xếp hàng hóa, tuy nhiên, các xe tải vận chuyển hàng hóa đi qua địa bàn nhưng vị trí bến bãi thuộc địa phận Hà Nội. Còn tại khu Hồng Hà 2, ông Đặng Chí Công cho biết, vị trí này chưa được cấp phép hoạt động. 

W-IMG_1716357573289_1716357588162.jpg
Xe tải đi qua bãi bồi thuộc phường Bến Gót để vận chuyển hàng vào các bến tại khu vực giáp ranh giữa khu Hồng Hà 1 (tỉnh Phú Thọ) và khu vực thuộc địa phận TP Hà Nội. Ảnh: Anh Tâm

Việc hoạt động của các bến thủy nội địa nêu trên còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi các chuyến xe tải ngang nhiên chạy ngược chiều với tốc độ cao.

Cụ thể, tại khu vực cổng ra của các bến thủy tại khu Hồng Hà 1 và Hồng Hà 2, các chuyến xe tải đi qua đã làm đất rơi vãi, nhiều đoạn đường Nguyễn Văn Cừ bụi mịt mù kéo dài hàng chục mét.

Không những vậy, một số phương tiện đi ngược chiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Hình ảnh VietNamNet ghi lại chiều 20/5 cho thấy, các xe đầu kéo mang BKS 19H-003.92, 19C-070.20, 19C-063.26... đều đi ngược chiều trên đường Nguyễn Văn Cừ (phường Bến Gót).

W-IMG_1716375114803_1716375139071.jpg
Đất rơi vãi khiến đường Nguyễn Văn Cừ (phường Bến Gót) bụi mịt mù. Ảnh: Anh Tâm
W-IMG_1716375114652_1716375135700.jpg
Xe đầu kéo lấy hàng từ bến Bình Sơn đi ngược chiều. Ảnh: Anh Tâm

Ngoài các bến thủy nội địa chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên hoạt động, tại TP Việt Trì hiện nay vẫn còn một số bến tuy bị dừng hoạt động, chính quyền nhiều lần yêu cầu di dời vật liệu tập kết trái phép nhưng vẫn chưa thực hiện.

Cụ thể, tại xã Tiên Cát, TP Việt Trì có 2 bến của của ông Lương Xuân L. và ông Phùng Đức H. dù được yêu cầu di dời cát tập kết trái phép nhưng vẫn chưa chấp hành. 

Người dân sinh sống gần khu vực hai bến nếu trên cho biết, khi bến hoạt động, các xe ra vào lấy cát khiến đường bụi bẩn, ô nhiễm không khí, tiếng ồn. Họ mong muốn các bến sớm được di dời.

Liên quan đến vấn đề này, một đại diện Phòng Quản lý đô thị TP Việt Trì cho biết, vào tháng 3/2023 UBND TP Việt Trì đã ra quyết định xử phạt 2 bến trên. UBND phường Tiên Cát và Công an TP Việt Trì đã nhiều lần yêu cầu chủ 2 bến này di dời toàn bộ số cát tập kết trái phép để trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực hiện xong việc di dời và trả lại mặt bằng theo quy định.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên quan đến tình trạng các bến thủy nội địa hoạt động trái phép, vào tháng 7/2023, báo VietNamNet từng có loạt bài phản ánh thực trạng trên. Ngay sau khi phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang chỉ đạo các đơn vị vào cuộc xử lý dứt điểm.

Theo lãnh đạo tỉnh Phú Thọ: Tình trạng vi phạm các quy định về đê điều, đất đai, giao thông vận tải trong hoạt động của các bến, bãi bốc xếp hàng hóa trên địa bàn tỉnh (nhất là khu vực bãi nổi ven sông thuộc phường Bến Gót) còn diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. 

Để nhanh chóng chấn chỉnh, khắc phục tình trạng nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo các phòng CSGT, Cảnh sát Môi trường, công an cấp huyện phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với các hoạt động vận tải, tập kết, bốc xếp hàng hóa vi phạm diễn ra tại khu vực bãi sông. 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay tại phường Bến Gót cho thấy, việc ngăn chặn các hoạt động bến cảng trái phép vẫn chưa có chiều hướng giảm.