Bệnh tiểu đường là một yếu tố khiến người mắc Covid-19 gặp nhiều nguy hiểm hơn.

Nhưng các nghiên cứu mới đây cho thấy điều ngược lại cũng có thể đúng. Một số bệnh nhân vừa âm tính nCoV lại bị phát hiện mắc tiểu đường, bao gồm cả loại 1 và loại 2. Đó là nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tiểu đường, Béo phì và Chuyển hóa.

Hơn 1/10 số bệnh nhân Covid-19 (14,4%) bị chẩn đoán mắc tiểu đường sau khi âm tính. Kết luận này được đưa ra qua 8 nghiên cứu trên 3.700 ca bệnh.

{keywords}

Ảnh minh họa: Ttfeducationinc

Các trường hợp mới mắc bệnh tiểu đường có thể là kết quả của chứng viêm và các vấn đề insulin liên quan đến Covid-19. Căn bệnh này có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe hiện có như tiền tiểu đường, gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

Các nhà khoa học không loại trừ khả năng một số bệnh nhân trong nghiên cứu đã mắc tiểu đường nhưng không biết cho đến khi họ nhập viện vì Covid-19.

Nhưng một số bằng chứng cũng cho thấy Covid-19 có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề chuyển hóa dẫn tới bệnh tiểu đường loại 2.

Tiến sĩ Jose Aleman, Trung tâm Y tế NYU Langone Health (Mỹ), nhận định: “Sự căng thẳng làm tăng lượng đường trong máu để giúp cơ thể chống lại viêm nhiễm. Đối với những người có bệnh nền, điều đó dễ khiến họ nguy kịch”.

Bệnh nhân có thể bị tiền tiểu đường, béo phì, kháng insulin hoặc huyết áp cao. Việc này giải thích lý do virus có liên quan đến các trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các chuyên gia bối rối hơn trước các trường hợp người khỏi Covid-19 mắc tiểu đường loại 1.

Tiểu đường loại 2 xảy ra khi mọi người trở nên ít nhạy cảm với insulin. Trong khi đó, loại 1 xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin ngay từ đầu, do thiếu các tế bào beta trong tuyến tụy.

Giả thuyết hợp lý nhất là hệ miễn dịch phản ứng quá mức và phá hủy một số tế bào trong khi chống lại virus.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng virus nCoV hoặc phản ứng miễn dịch của cơ thể với virus này có thể phá vỡ tế bào beta trong tuyến tụy, gây ra tiểu đường loại 1.

Bệnh nhân bị rối loạn miễn dịch hoặc người lớn tuổi có vấn đề về hệ miễn dịch, dễ đối mặt với nguy cơ này.

Hiện tại, các nhà khoa học không biết liệu bệnh tiểu đường liên quan đến Covid-19 có kéo dài không. 

Tiến sĩ Aleman khuyến cáo những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nên bắt đầu điều trị các triệu chứng như béo phì và lượng đường trong máu cao ngay bây giờ như một biện pháp phòng ngừa.

An Yên (Theo Business Insider)

Bệnh nhân gây tranh cãi vì nhiễm 2 chủng virus nCoV cùng lúc

Bệnh nhân gây tranh cãi vì nhiễm 2 chủng virus nCoV cùng lúc

Hai bệnh nhân ở Brazil có kết quả xét nghiệm dương tính với hơn một chủng virus gây bệnh Covid-19.