"Tính minh bạch ứng dụng" là tính năng mới trên nền tảng iOS 14, dự kiến sẽ được Apple cập nhật cho người dùng trong vài tuần tới. Đây là tính năng sẽ buộc các nhà phát triển ứng dụng phải xin phép người dùng trước khi họ có thể thu thập thông tin trên thiết bị để phục vụ các mục đích quảng cáo và thương mại. Người dùng có thể tùy chọn đồng ý hoặc từ chối cung cấp thông tin của mình cho các ứng dụng.
Tính năng này có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà quảng cáo, như Facebook hay Google… Tuy nhiên, nhiều công ty của Trung Quốc đã tìm ra một giải pháp để "qua mặt" Apple nhằm tiếp tục thu thập thông tin người dùng iPhone, ngay cả khi không được họ cho phép.
Tờ báo Financial Times dẫn lời các nguồn tin thân cận cho biết, Hiệp hội Quảng cáo Trung Quốc, một tổ chức được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn, với khoảng 2.000 thành viên, đã giới thiệu CAID, một phương pháp để xác định và theo dõi thông tin người dùng iPhone trong nước. Hệ thống CAID sẽ được sử dụng để thay thế cho IDFA (Mã định danh dành cho các nhà quảng cáo) hiện đang được sử dụng để theo dõi iPhone.
Nguồn tin của Financial Times cho biết hệ thống CAID hiện đang được thử nghiệm bởi nhiều hãng công nghệ lớn tại Trung Quốc, bao gồm ByteDance (chủ sở hữu của ứng dụng TikTok) và Tencent (chủ sở hữu của WeChat)… để giúp thu thập các thông tin của người dùng iPhone, thay vì bị giới hạn bởi tính năng "minh bạch ứng dụng" trên iOS 14.
Nguồn tin cũng tiết lộ rằng Apple biết được nhiều hãng công nghệ Trung Quốc đang sử dụng hệ thống CAID để "qua mặt" mình và Apple có thể dễ dàng chặn những ứng dụng này ra khỏi kho ứng dụng App Store tại Trung Quốc. Tuy nhiên, "quả táo" đang nhắm mắt làm ngơ và chưa có động thái căng thẳng nào với các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc vì lách luật.
Việc chặn các ứng dụng lớn và nhiều người dùng như Douyin (TikTok phiên bản tại Trung Quốc) hay WeChat… tại thị trường Trung Quốc cũng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến Apple khi hoạt động tại thị trường này. Do vậy, đây được xem là một bài toán khó mà Apple cần phải đưa ra một giải pháp phù hợp.
Hiện có vẻ như các hãng công nghệ Trung Quốc vẫn đang sử dụng CAID để thu thập thông tin người dùng iPhone trong nước, chưa có động thái nào sẽ áp dụng hệ thống này cho các ứng dụng hoạt động ở phạm vi nước ngoài.
Cả Apple, ByteDance lẫn Tencent đều chưa đưa ra bình luận về thông tin do Financial Times đăng tải.
(Theo Dân Trí, DTrends)