Theo khảo sát về thói quen giao hàng vừa được Công ty Cổ phần Công nghệ DKT thực hiện với hơn 500 chủ cửa hàng kinh doanh online đang sử dụng nền tảng bán hàng trực tuyến Bizweb, hơn 60% cho hay chỉ áp dụng phương thức tự giao hàng và thuê shipper (người giao lẻ) thay vì kết nối với một đơn vị vận chuyển chuyên dụng. Chỉ có 31% các cửa hàng online đã từng sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (COD) của bên thứ ba.

Đây là con số khá thấp cho thấy các đơn vị kinh doanh online chưa thực sự tin tưởng và sử dụng hình thức COD của các dịch vụ chuyên dụng, với nguyên nhân về giá và chất lượng dịch vụ vận chuyển là rào cản lớn nhất.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh online vừa và nhỏ (khách hàng chính của mô hình dịch vụ COD), 74% cho biết giá cả là yếu tố đầu tiên họ cân nhắc khi quyết định lựa chọn hình thức giao hàng, tiếp đến là chất lượng dịch vụ (59%) và uy tín của đơn vị giao hàng (58%). Chỉ 15% cửa hàng quan tâm đến các tiện ích đi kèm khi giao nhận.

Ở một chiều ngược lại, khi được hỏi về vấn đề thường xuyên gặp phải khi sử dụng dịch vụ giao hàng, 60% cho rằng giá dịch vụ khá cao nếu so với phương án để cho nhân viên kiêm nhiệm việc giao lẻ. Phần lớn gặp phải tình trạng giao hàng chậm hơn so với dự kiến, phàn nàn nhân viên của đơn vị chuyển phát chậm đến lấy hàng khi có yêu cầu, thu sai tiền, làm mất tiền.

Chính vì thế, các cửa hàng có xu hướng tự cho nhân viên giao hàng hoặc thuê các shipper lẻ để tiết kiệm chi phí và chủ động trong thời gian giao hàng.

Ông Nguyễn Trần Thi, Giám đốc khu vực phía bắc của Giao hàng nhanh cho rằng việc tự giao, thuê shipper tự do hoặc sử dụng dịch vụ của các bên vận chuyển đều có ưu thế riêng. Sự linh hoạt trong một số trường hợp như cần mặc cả giá, đổi nơi giao hàng là ưu điểm khi dùng nhân viên cửa hàng hoặc thuê shipper tự do. Ngược lại, dịch vụ giao hàng chuyên dụng sẽ mang lại cảm giác chuyên nghiệp, đảm bảo, uy tín cho cửa hàng và công nghệ hỗ trợ cho các cửa hàng cũng tốt hơn.

Vì thế, bài toán đặt ra là kết hợp các hình thức phù hợp theo từng thời điểm và tính chất của của hàng kinh doanh. Riêng đối với vấn đề chi phí, ông Thi cho rằng cả ba phương án là tương đương, sử dụng nhân viên giao hàng hoặc shipper có thể tiết kiệm về tiền bạc nhưng những chi phí ẩn khác có thể làm ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh, ví dụ chi phí đào tạo, giảm hiệu suất của nhân viên.

Về vấn đề này, ông Trần Trọng Tuyến, CEO công ty Cổ phần Công nghệ DKT cho hay khâu thanh toán trực tuyến và khâu giao nhận đang gặp nhiều hạn chế, yếu kém làm chậm sự phát triển chung của ngành TMĐT Việt Nam. Kết quả khảo sát của DKT sẽ được sử dụng để phát triển cổng kết nối vận chuyển hoàn toàn tự động giữa những dịch vụ giao nhân và cửa hàng kinh doanh online sử dụng Bizweb để hỗ trợ tự động hóa quy trình mua sắm trực tuyến, giúp đối tác COD phát triển dịch vụ tốt hơn.

DKT hiện là doanh nghiệp cung cấp cổng kết nối tự động giữa doanh nghiệp và các dịch vụ COD lớn như Viettel Post, Giao hàng nhanh, Gian hàng tiết kiệm, Shipchung và cũng đang đàm phán mở rộng đến các đơn vị vận chuyển khác trong nước.