Mercedes-Benz xa rời xe điện chạy pin

Hãng xe Đức ngày 9-7 thông báo sẽ tạm dừng các dự án mở rộng sản xuất pin xe điện, trong bối cảnh doanh số sản phẩm này đang hết sức trì trệ.

battery_1.jpg
Dây chuyền lắp ráp cụm pin xe điện tại nhà máy Mercedes-Benz ở Alabama (Mỹ). Ảnh: Reuters.

Giám đốc công nghệ Markus Schaefer cho biết, những dự báo cho thấy mốc doanh số của một tương lai thuần điện vào năm 2030 không khả thi đồng nghĩa với việc mở rộng năng lực sản xuất pin không còn cần thiết.

Trước đó, Mercedes-Benz từng công bố số liệu cho thấy, sẽ cần sản lượng pin khoảng 200 GWh vào cuối thập kỷ này. Để hiện thực hoá con số này, hãng có kế hoạch hợp tác xây dựng ít nhất 8 nhà máy sản xuất các viên pin (cell) trên toàn cầu, trong đó có 4 nhà máy ở châu Âu.

Tuy nhiên, đánh giá gần đây cho thấy, Mercedes-Benz không kỳ vọng doanh số xe điện hoá (tức bao gồm cả xe hybrid) có thể đạt ngưỡng 50% tổng doanh số của hãng vào năm 2030 - một mốc mà "sao ba cánh" từng kỳ vọng có thể đạt được vào năm 2025.

Trung Quốc cho phép sử dụng xe Tesla trong công vụ

Đây là lần đầu tiên một thương hiệu ô tô nước ngoài được Trung Quốc ưu ái như vậy. Ngoài Tesla, chỉ có Volvo được Bắc Kinh chấp nhận làm xe công vụ, nhưng thương hiệu này hiện thuộc sở hữu tập đoàn Geely của Trung Quốc.

Động thái mới diễn ra sau khi Giám đốc điều hành Elon Musk có chuyến công du Trung Quốc và gặp gỡ với nhiều quan chức cấp cao của nền kinh tế hàng đầu châu Á.

BYD rượt đuổi sát nút Tesla

Tesla vẫn giữ vững ngôi vị nhà sản xuất xe điện chạy pin lớn nhất thế giới trong quý II-2024. Cụ thể, trong 3 tháng qua, hãng xe điện Mỹ đã bán ra 443.956 xe thuần điện, vượt qua con số 426.039 của đối thủ Trung Quốc. Tuy nhiên, với mức tăng trưởng 21%, BYD được dự đoán có khả năng vượt mặt Tesla trong toàn năm 2024.

byd_1.jpg
BYD Dolphin 2025 có phạm vi hoạt động vượt trội so với thế hệ hiện nay (cũng sắp mở bán tại Việt Nam). Ảnh: BYD.

Cũng trong ngày 9-7, BYD đã tung ra thế hệ 2025 tiếp theo của chiếc xe ăn khách Dolphin. Tuy không khác biệt lớn về kiểu dáng, Dolphin mới có pin lớn hơn cho phép phạm vi hoạt động mỗi lần sạc đạt 420-520km tuỳ phiên bản, cao hơn nhiều mức trần 302 km/lần sạc của thế hệ cũ.

Đối mặt áp lực ở châu Âu và Mỹ, BYD cũng thúc đẩy mạnh mẽ các nỗ lực tại Đông Nam Á. Hãng vừa khai trương nhà máy trị giá 1,44 tỷ USD tại Thái Lan và chuẩn bị công bố mở bán xe chính thức tại Việt Nam trong tuần sau (dự kiến vào ngày 18-7).

Hyundai đối mặt cáo buộc giả mạo doanh số xe điện
Một nhóm đại lý Hyundai tại Mỹ đã kiện gã khổng lồ ô tô Hàn Quốc lên tòa án liên bang ở Chicago với cáo buộc thổi phồng doanh số xe điện và trừng phạt các đối tác không tham gia hành vi này.

Về phần mình, Hyundai cho biết sẽ "không dung thứ" cho các hành vi làm sai lệch dữ liệu kinh doanh và đã mở cuộc điều tra liên quan tới vụ kiện lần này.

Trong một diễn biến liên quan, Hyundai cho biết tạm thời trì hoãn lịch ra mắt chiếc xe điện IONIQ 9 để đảm bảo "chất lượng xe đúng như mong muốn".

Stellantis đẩy mạnh sản xuất xe hybrid

Ngày 9-7, tập đoàn ô tô sở hữu Peugeot, Fiat Chrysler, Jeep..., thông báo sẽ mở rộng danh mục sản phẩm các mẫu xe hybrid giá rẻ. Trong đó, thị trường châu Âu sẽ có tới 36 dòng phẩm khác nhau từ nay tới năm 2026.

fiat_EV.jpg
Xe mild-hybrid Fiat Panda thế hệ mới nhất. Ảnh: Reuters.

Cũng theo Stellantis, doanh số xe hybrid của hãng tại châu Âu đã tăng 41% trong 6 tháng năm 2024. Trong số này, các dòng xe hybrid nhẹ (mild-hybrid) với pin điện thế thấp (48V), hệ thống phanh hồi năng lượng và hộp số tự động ly hợp kép đang tăng trưởng rất tốt.

Porsche tăng tốc các dự án phát triển xe thuần điện

Hãng xe thể thao hạng sang nước Đức đang đẩy nhanh tiến độ các dự án xe thuần điện, với chiếc SUV Cayenne thuần điện đang trải qua những khâu thử nghiệm gần hoàn thiện trước thềm ra mắt trong năm 2026.

macan ev production.jpg
Porsche Macan thuần điện đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng trước chỉ 1 tháng sau khi ra mắt toàn cầu. Ảnh: Porsche.

Cũng trong năm 2024, Ford sẽ đẩy mạnh các dự án xe điện, với Đông Nam Á là một trọng tâm. Theo nguồn tin riêng, hãng dự kiến sẽ giới thiệu ít nhất 1 mẫu xe thuần điện cho các thị trường trong khu vực, bao gồm cả Việt Nam, vào cuối năm nay.

Năm 2024 cũng chứng kiến hãng tung ra nhiều mẫu sản phẩm điện hoá chiến lược, từ Macan thuần điện, bản Taycan nâng cấp 2025 cho tới phiên bản 911 với hệ truyền động hybrid lần đầu tiên trong lịch sử.

Theo Giám đốc sản phẩm Albrecht Reimold, hãng cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy pin riêng tại Slovakia để đáp ứng các tham vọng doanh số.

Ford "khoe" crossover thuần điện sắp ra mắt

Ngày 9-7, hãng đã hé lộ mẫu xe thuần điện tiếp theo, với lịch ra mắt toàn cầu ngay trong tuần này. Đây là mẫu xe được giới chuyên môn dự đoán sẽ sử dụng tên gọi Capri, và là một chiếc crossover thể thao. Xe mới tiếp tục chia sẻ khung gầm MEB của Volkswagen, tương tự như Explorer thuần điện mà Ford đang bán ra thị trường (ảnh dưới).

Ford ev.jpg
Ford đã có nhiều bước tiến quan trọng trong lĩnh vực xe thuần điện trong năm qua.

Cũng trong năm 2024, Ford sẽ đẩy mạnh các dự án xe điện, với Đông Nam Á là một trọng tâm. Theo nguồn tin riêng, hãng dự kiến sẽ giới thiệu ít nhất 1 mẫu xe thuần điện cho các thị trường trong khu vực, bao gồm cả Việt Nam, vào cuối năm nay.

Theo Hà Nội Mới

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!