Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 sẽ diễn ra từ ngày ngày 2/12-7/12/2022 tại Rạp Xiếc Trung ương với sự tham dự của 9 đơn vị nghệ thuật, 29 tiết mục (4 đơn vị trong nước: Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam và 5 đơn vị nước ngoài: Canada, Belarus, CHDCND Lào, Vương quốc Campuchia và Ai cập). 

Tiết mục xiếc của liên đoàn Xiếc Việt Nam.

NSƯT Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn chia sẻ: "Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 là sự kiện văn hóa, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, là nơi hội tụ các đơn vị nghệ thuật xiếc trên toàn quốc và các đoàn nghệ thuật xiếc tiêu biểu đến từ nhiều quốc gia.

Liên hoan Xiếc quốc tế còn là dịp để các nghệ sĩ chủ nhà giới thiệu giá trị nghệ thuật xiếc Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý nghệ thuật, các nghệ sĩ xiếc Việt Nam giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị quốc tế trong quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật.

Từ đó, các nghệ sĩ trong nước nghiên cứu để có những đổi mới về phương pháp tổ chức, quản lý, sáng tạo các tác phẩm đạt chất lượng nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhân dân”.

Tiết mục xiếc của Ai Cập.

Các thể loại Xiếc được tham gia dự thi Liên hoan bao gồm: Nhào lộn, Tung hứng, Thăng bằng; Ảo thuật; Hề Xiếc … có chất lượng chuyên môn tốt, có thời lượng biểu diễn trên sân khấu từ 7 đến 12 phút; khuyến khích các tiết mục mới dàn dựng, có sự sáng tạo độc đáo và mới lạ. 

Số lượng nghệ sĩ mỗi đơn vị không quá 6 người, khuyến khích các tiết mục mang bản sắc văn hóa từng quốc gia. Đối với các đơn vị nghệ thuật trong nước, không hạn chế số lượng thành viên của các đơn vị nghệ thuật Việt Nam. Trong khuôn khổ của liên hoan, các nghệ sĩ trong và ngoài nước sẽ tham gia diễn hành và biểu diễn tại phố đi bộ. 

Lễ khai mạc và bế mạc Liên hoan Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 sẽ được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcap). Các tiết mục tham gia dự thi sẽ được phát sóng trên VTVcap sau khi Liên hoan kết thúc.