Xu hướng kinh doanh trực tuyến không mới nhưng hiện nay bùng nổ do dịch Covid-19. Thời điểm này các doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ để chuyển lên online.

Tuy vậy, theo ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam, không phải doanh nghiệp nào cũng có chiến lược rõ ràng trong thời đại kinh doanh trực tuyến. Để chuyển từ offline lên online, doanh nghiệp cần có nguồn lực và phương thức vận hành suôn sẻ.

{keywords}
Một máy bán hàng dành cho khách đặt tại cửa hàng tiện lợi. Ảnh: Hải Đăng

Khi kinh doanh trên mạng, doanh nghiệp cần liên kết với chuỗi cung ứng mới, thực hiện các chương trình quảng cáo... mà nếu chưa quen, không phải ai cũng làm tốt.

Trong khảo sát của Facebook kết hợp với các đối tác cho thấy, người dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho đợt mua sắm cuối năm nay. 

Hay ngay cả có một làn sóng Covid-19 thứ hai thì giai đoạn cuối năm cũng là thời điểm nhiều người mua sắm online hơn, do đó doanh nghiệp càng phải nhanh chóng thích nghi với môi trường kinh doanh trên mạng.

Đối với những doanh nghiệp thờ ơ với khách hàng online, họ sẽ càng dễ bị bỏ lại phía sau trong tình hình kinh doanh mới.

Riêng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Khôi khuyên nên chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu trên môi trường số.

“Thực ra không có gì to tát, doanh nghiệp nhỏ chỉ cần một website đầy đủ thông tin nhanh và chính xác, một trang fanpage, trả lời thắc mắc kịp thời là được”, ông Khôi nói.

Trong sự kiện tổ chức online báo cáo về hành vi mua sắm cuối năm của người dùng Việt Nam, Facebook cho biết 2/3 người Việt Nam sẽ chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm Tết năm nay so với năm trước.

Ngoài ra, báo cáo thực hiện từ cuối 2019 đến tháng 4/2020 còn cho thấy có sự gia tăng nhóm khách hàng lớn tuổi tham gia mua sắm online. 62% khách hàng trên 40 tuổi tại Việt Nam quan tâm đến “mua hàng trực tuyến, nhận tại cửa hàng”. 

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy có xu hướng tự thưởng cho bản thân vào cuối năm, sẵn sàng dùng thử sản phẩm thương hiệu mới, và hầu hết tham khảo thông tin trên Internet trước khi mua hàng.

Hải Đăng

Kinh doanh online vẫn còn nhiều lỗ hổng

Kinh doanh online vẫn còn nhiều lỗ hổng

Thời gian gần đây, lực lượng quản lý thị trường liên tiếp phát hiện và bắt giữ hàng loạt các trường hợp kinh doanh trên mạng xã hội như Zalo, Facebook có dấu hiệu vi phạm.