Tại Tọa đàm "Xử lý các dự án yếu kém: Bài học kinh nghiệm và hướng đi tiếp theo" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 5/4, TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, đến nay đã đưa 5 dự án ra khỏi "danh sách đen" 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả. 

2 lần báo cáo Bộ Chính trị, 20 cuộc họp của Chính phủ

Đây là kết quả khởi sắc có được từ nhiều nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng, các bộ, ngành, doanh nghiệp liên quan trong việc tháo gỡ khó khăn về cơ chế và tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm. 

{keywords}
Các khách mời tham gia tọa đàm. Ảnh: Nhật Bắc

Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho hay, đến nay, các dự án đã không còn vướng mắc về cơ chế chính sách. 

Các dự án không còn khả năng khắc phục vì các lý do như sản phẩm đưa ra không còn thị trường, không cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu thì xử lý tài chính, cơ cấu vốn, giải pháp cuối cùng là phá sản...

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Chính phủ, dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đã "hồi sinh sau 10 năm đắp chiếu". TS. Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng, trong vấn đề này, phương pháp luận của Thủ tướng có vai trò rất quan trọng, có thể vận dụng để xử lý các dự án tiếp theo.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An, kết quả này nhờ vào sự chỉ đạo rất sát sao và quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở cấp cao nhất. Chưa có nhóm dự án nào mà Bộ Chính trị 2 lần nghe báo cáo tình hình, Quốc hội khóa XIV cũng có Nghị quyết số 33 từ năm 2016. 

Trong quá trình chúng ta xử lý các dự án này, Chính phủ khóa trước và khóa này đã có tới 20 cuộc họp để chỉ đạo. Sự tham gia của các bộ, ngành gồm Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp cũng rất sát sao.

"Có thể nói chưa bao giờ chúng ta thấy các dự án nhận được sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên, liên tục như vậy", Thứ trưởng nhấn mạnh.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An

Theo ông Đặng Hoàng An, những vấn đề liên quan tới chính sách, cơ chế đã căn bản được tháo gỡ, là cơ sở để Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị xử lý bước đầu các dự án. Một số dự án đã được đưa ra khỏi danh mục các dự án yếu kém và đã có khởi sắc...

Cắt lỗ hàng nghìn tỷ và dần có lãi

Ông Nguyễn Hùng Dũng, Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho rằng, thực chất, PVN chỉ có 2 dự án là Đóng tàu Dung Quất và Nhiên liệu sinh học miền Trung. 

Để xử lý dứt điểm toàn bộ các dự án này, PVN đề xuất một số cơ chế, chính sách. Cụ thể đối với Nhà máy lọc dầu Dung Quất, những hạng mục công việc nào đã hoàn thành, đưa vào chuỗi sản xuất dây chuyền của nhà máy sẽ được tính toán khấu hao thể hiện trong báo cáo tài chính. Hạng mục nào đầu tư quá lớn, thực ra trước đây PVN nhận về không có nhu cầu sử dụng, sẽ phải chuyển giao hoặc xử lý về mặt tài chính mới có thể xử lý dứt điểm được.

{keywords}
Ông Nguyễn Hùng Dũng, thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Đối với Nhà máy Nhiên liệu Dung Quất, PVN đang có kế hoạch bán, chuyển nhượng hoặc chuyển giao cho ngân hàng vì đây không phải là lĩnh vực chính của PVN.

Còn các dự án Bình Phước, Nhiên liệu Sinh học Phú Thọ, PVN không có quyền hoặc không thể tham gia trong việc tái cơ cấu hoặc xử lý triệt để các dự án này.

Ông Nguyễn Hữu Tú, thành viên HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cho hay, tập đoàn này có 4 dự án, trong đó có 2 dự án phân bón Ure với tổng công suất 1,06 triệu tấn; 2 dự án phân bón phức hợp DAP với tổng công suất 660.000 tấn.

Trong thời gian vừa qua, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã bám sát sự chỉ đạo, triển khai các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh...

Tập đoàn thực hiện cắt giảm chi phí không cần thiết để cắt giảm, thực hiện hợp lý hóa quy trình sản xuất ở tất cả các khâu. "Ở đây chúng tôi rà soát các quy trình và con người cũng như những vướng mắc tại 1 trong 4 dự án. Ví dụ số lượng đầu mối từ khi bước vào dự án là 32 thì đến thời điểm này còn 24 đầu mối", ông dẫn chứng.

Cùng với đó là ứng dụng công nghệ thông tin, hợp lý hóa quy trình sản xuất, cắt giảm lao động. Số lượng định biên lao động ban đầu là khoảng hơn 2.000, khi bắt đầu vào dự án còn 1.700, giờ chỉ còn hơn 1.200...

Tập đoàn Hóa chất mong muốn đưa ra những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý nhất cho bà con nông dân. Vừa qua thị trường xuất khẩu thuận lợi, xuất khẩu nông sản là 48,6 tỷ USD, cũng có đóng góp của ngành phân bón và cũng tạo điều kiện cho ngành phân bón phát triển.

Từ năm 2021 các dự án của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã có sự chuyển biến rõ nét. Cụ thể dự án DAP Hải Phòng đã đủ điều kiện để đưa ra khỏi danh sách 12 dự án, hiện tại kinh doanh bền vững.

Ba dự án còn lại, đến năm 2021, dự án đạm Hà Bắc lần đầu tiên sau 5 năm đi vào vận hành và đã có lãi. Dự án đạm Ninh Bình và dự án DAP số 2 Lào Cai cũng đã cắt lỗ hàng nghìn tỷ.

5 dự án được đưa ra khỏi "danh sách đen" 
Một dự án của ngành Công Thương có 1 doanh nghiệp là DAP-1 Hải Phòng thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cơ bản khắc phục các tồn tại yếu kém, sản xuất kinh doanh có lãi.
Bốn dự án còn lại của các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam gồm: Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ; nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước; nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất; nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ cơ bản không còn vướng mắc về cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của cơ quan nhà nước. 

Thu Hằng

Báo cáo Bộ Chính trị về 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ

Báo cáo Bộ Chính trị về 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ

Trong tuần này, Thường trực Chính phủ sẽ thảo luận và sớm gửi lên Bộ Chính trị cho ý kiến về 12 dự án ngàn tỷ bị thua lỗ.