Gần đây, số vụ tấn công, bán tháo xảy ra với tần suất báo động trên thị trường tiền số. Từ khi giá Bitcoin và nhiều đồng tiền mã hóa lao dốc, số vụ hack xuất hiện nhiều hơn. Trong số đó, có những dự án uy tín, giá trị vốn hóa hàng tỷ USD như EGLD, hoặc được Vitalik Buterin đánh giá cao như Optimism.

Ngày 6/6, giá token EGLD của Elrond bị sập, giảm hơn 92% trong vài phút trên sàn Maiar DEX. Từ 75 USD, đồng tiền số này còn 5 USD/đồng. Nguyên nhân sự việc này đến từ một vụ bán tháo.

Cụ thể trước đó, có người đã tấn công vào smart contract (hợp đồng thông minh) của Elrond trên Maiar, thu về hơn 1,6 triệu token EGLD. Sau đó, kẻ này tiếp tục xả EGLD trên sàn để nhận về 5,6 triệu USD. Khoảng 950.000 EGLD đã được thanh lý, phần còn lại vẫn trong ví hacker.

Trong ngày 8/6, một lỗi lập trình của Osmosis bị phát hiện và chia sẻ trên Reddit. Cụ thể, nếu người dùng bơm thanh khoản và bể trên nền tảng, sẽ nhận được thêm 50% tài sản. Nhiều người đã khai thác lỗ hổng này để thu lợi lớn.

Theo Decrypt, khoảng 5 triệu USD của dự án đã bị kẻ gian khai thác theo phương pháp trên. Ngay sau đó, Osmosis đã phải đóng chuỗi khối để ngăn chặn thiệt hại thêm.

Trong khi đó, một bể thanh khoản của dự án Gymnet cũng bị tấn công, gây thiệt hại 2,1 triệu USD. Nguyên nhân được đưa ra là bởi bị thiếu bước xác minh. Hacker tự tăng số dư token mà không cần thanh toán. Sau đó, kẻ tấn công đã chuyển 7.500 BNB qua hệ thống máy trộn Tornado Cash để tẩu tán.

Trong khi đó, token GYMNET bị sập mạnh, từ 0,2 USD, đồng tiền số này giảm còn 0,02 USD/đồng.

Trong cùng ngày, memecoin Baby Elon cũng giảm 98% giá trị sau một cú bán tháo. Cụ thể, PeckShield ghi nhận nhóm phát triển đã rút 623 BNB (khoảng 180.000 USD khỏi dự án. Trước đó, một memecoin khác liên quan đến Elon Musk cũng bị rug-pull. Tháng 2, đội phát triển Baby Musk xả lượng lớn token lên nhà đầu tư mua ICO, thu về 2 triệu USD và biến mất.

5 vu tan cong du an tien so xay ra trong hai ngay anh 4

Số vụ tấn công nhắm vào các dự án tiền số tăng cao từ đầu năm 2022. Ảnh:Chainalysis.

Đến rạng sáng ngày 9/6, Optimism, một dự án mới nổi trên mạng Ethereum bị tấn công. Họ mắc lỗi trong việc chuyển tiền cho bên dịch vụ cung cấp thanh khoản. Lỗ hổng bị hacker khai thác, chiếm đoạt 20 triệu token OP (hơn 20 triệu USD), sau đó bán tháo 1 triệu đồng. Việc này khiến giá Optimism giảm hơn 30%.

Sau đó, kẻ tấn công còn gửi thêm 1 triệu OP đến ví của Vitalik Buterin, người sáng lập Ethereum và nhiều lần lên tiếng ủng hộ Optimism.

Như vậy, chỉ trong hơn 2 ngày đã có 5 vụ tấn công, bán tháo diễn ra trên thị trường tiền số, gây thiệt hại hơn 30 triệu USD. Trước đó, Chainalysis công bố thống kê cho thấy số vụ tấn công vào các dự án tiền số có xu hướng tăng mạnh trong nửa đầu năm. Tổng thiệt hại do hacker gây ra đến giữa tháng 5 là khoảng 1,7 tỷ USD.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

(Theo Zing)

Các quỹ đầu tư tiền số tiếp tục tháo chạyCác quỹ đầu tư tài sản kỹ thuật số có tuần thứ 2 liên tiếp rút khỏi thị trường tiền mã hóa với tổng giá trị khoảng 97,3 triệu USD.