- Ngày 18/9, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu về chương trình Kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ VI, Lễ giỗ tổ ngành Sân khấu và “Liên hoan tác phẩm Sân khấu của tác giả Tống Phước Phổ”.

Theo đó, lễ kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam và Lễ giỗ tổ ngành Sân khấu sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 20/ 9 tại Rạp Đại Nam (Hà Nội) và ngày 24 /9 tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (Đà Nẵng). Tại buổi lễ, bên cạnh các chương trình nghệ thuật “trình tổ” chào mừng ngày sân khấu Việt Nam, nghi thức cũng tế dân gian… BTC sẽ tổ chức công bố và trao các Giải thưởng nghệ thuật 2014 – 2015.

Theo NSƯT Lê Chức - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam : “Năm nay bên cạnh các hoạt động chào mừng BTC sẽ tôn vinh và tặng quà cho các NSND, NSƯT, Nghệ sĩ được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng VHNT bước vào tổi 70, 80, 90. Đặc biệt, chúc mừng GS.NSND Trần Bảng bước sang tuổi 90”.

{keywords}

Ảnh minh họa

BTC cũng đã công bố kế hoạch tổ chức “Liên hoan Tác phẩm Sân khấu của tác giả Tống Phước Phổ”. Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 24/9 đến 4/10 tại TP. Đà Nẵng nhân kỷ niệm 24 năm ngày mất của tác giả Tống Phước Phổ (1991 – 2015).

Tham gia, Liên hoan có 20 đơn vị nghệ thuật (6 đơn vị chuyên nghiệp, 14 đơn vị không chuyên) với 23 vở diễn dài, ngắn được dàn dựng từ kịch bản sáng tác, hiệu đính, chính sửa nâng cao của tác giả Tống Phước Phổ. Những vở diễn “Tam Hạ Nam Đường”; “Mười tám năm ly hận”; “An Tư công chúa”; "Ngọn lửa Hồng Sơn”; “Trưng Nữ Vương"; “Bao Công tra án Quách Hòe”; “Bốn ngàn năm họp mặt”; “Đào Phi Phụng”; “Kiều Nguyệt Nga cống hồ”; “Sơn Hậu”; “Lê Lai đổi áo”; “Lã Bố hý Điêu Thuyền”; “Ngô Vương Quyền”, … sẽ tái hiện lại một cách sinh động và rõ nét nhất tài năng của tác giả Tống Phước Phổ, đồng thời giúp cho khán giả hiểu thêm về nghệ thuật Tuồng Việt Nam.

Đánh giá về các tác phẩm tham gia Liên hoan, NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết “Mặc dù có đến 14 đơn vị không chuyên tham gia, nhưng tôi có thể khẳng định 3/4 đoàn tham gia đều là những đơn vị chất lượng. Thậm chí nhiều nghệ nhân của đoàn nghệ thuật không chuyên có trình độ biểu diễn còn hay và hấp dẫn hơn các nghệ sĩ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, tôi cũng đánh gia cao tinh thần của nhiều đoàn. Họ không những có chuẩn bị tốt về chuyên môn, mà còn sẵn sàng bỏ tiền túi ra để được đến trình diễn Liên hoan”.

Cùng với đó, nhằm tránh sự chênh lệch giữa các đơn vị chuyên và không chuyên, về cơ cấu giải BTC cũng đã chia hai hạng mục cụ thể dành cho các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và không chuyên. Trong đó sẽ Tặng 1 vở diễn xuất sắc nhất cho việc phục hồi, dàn dựng có chất lượng nghệ thuật cao. Có nhiều nghệ sĩ diễn viên đạt giải cao trong vở. Về Diễn viên tặng Giải Vàng, Giải Bạc cho các nghệ sĩ đạt tiêu chí trong chấm thi và khen thưởng.

Cũng trong khuôn khổ Liên hoan, song song với các buổi diễn dự thi, một số đơn vị nghệ thuật cũng sẽ đi biểu diễn phục vụ nhân dân tại một số địa bàn của thành phố Đà Năng nhằm quảng bá những giá trị nghệ thuật của sân khấu Tuồng.

T.Lê