Tại tỉnh Cao Bằng, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. 

Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh và các địa phương trong tỉnh luôn chủ động nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng xây dựng các phương án, kế hoạch triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, của UBND tỉnh trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. 

Công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các lực lượng chức năng trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc có giá trị, ngăn chặn kịp thời các đối tượng vi phạm không để xẩy ra những điểm nóng về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn quản lý.

Theo sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 của BCĐ 389 tỉnh, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt 297,28 triệu USD, đạt 47% kế hoạch, bằng 71% so với cùng kỳ năm trước. Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả, dịch vụ, ổn định thị trường, chống các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức. 

Các lực lượng chức năng đã kiểm tra phát hiện 365 vụ/ 271 đối tượng vi phạm, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể: khởi tố hình sự 36 vụ/ 62 đối tượng, tăng 65% so với cùng kỳ; số vụ xử phạt hành chính 276 vụ, tăng 48 % so với cùng kỳ năm 2022; đang xử lý xác minh 53 vụ; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách nhà nước là 7.105,7 triệu đồng, tăng 98% so với cùng kỳ năm 2022.

Về lĩnh vực chống thất thu thuế đã kiểm tra, phát hiện 49 đơn vị vi phạm với tổng số tiền phạt, truy thu nộp Ngân sách nhà nước 4.729,15 triệu đồng. Lực lượng kiểm lâm đã xử lý 26 vụ/27 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép, số tiền nộp ngân sách nhà nước là 212,3 triệu đồng. Tiến hành 07 cuộc thanh tra, kiểm tra lĩnh vực tài nguyên, môi trường, có 04 tổ chức vi phạm, với số tiền phạt là 545 triệu đồng.

Những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2023 đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

quyen loi nguoi tieu dung b17a.jpg
Một góc tỉnh Cao Bằng

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ chính trị 

Phát huy những kết quả đạt được, 06 tháng cuối năm 2023, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục chủ động kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân. 

Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng nhằm nâng cao khả năng nắm bắt địa bàn, dự báo tình hình thị trường, thủ đoạn buôn lậu…

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tỉnh hình mới. Cơ quan thường trực tích cực theo dõi, rà soát, tham mưu kịp thời kiện toàn BCĐ 389 các cấp. 

Các lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, xử lý các vụ việc nhanh gọn, đảm bảo đúng quy trình; kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó chú trọng một số mặt hàng, lĩnh vực như: Ma túy, nguyên liệu thuốc lá, phân bón, xăng dầu, gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm...

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ chính trị, làm tốt công tác trao đổi thông tin, phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng chức năng, giữa các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận; xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm đảm bảo kịp thời, hiệu quả. 

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đồng thời tố giác tội phạm buôn lậu, các hành vi kinh doanh trái pháp luật, và các hành vi tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương. 

Các lực lượng chức năng thường xuyên thay đổi phương thức kiểm tra, kiểm soát, chú trọng đối với loại hình kinh doanh thông qua sàn giao giao dịch thương mại, các trang mạng xã hội như facebook, zalo để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử. 

Song song với đó, đẩy mạnh giáo dục tư tưởng, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, phòng chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, công chức các lực lượng chức năng; khen thưởng, động viên kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, có dấu hiệu, hành vi tiếp tay cho buôn lậu.

Thu Hằng và nhóm PV, BTV