Dự kiến các hãng xe của Nga và Belarus sẽ thành lập liên doanh sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam sau khi Nghị định thư được kí kết.

Bộ Công Thương cho biết, Tổ Công tác liên ngành đàm phán Hiệp định hợp tác sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam với Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus đã hoàn tất việc đàm phán. Trên cơ sở này, các Bên sẽ triển khai các thủ tục nội bộ, tiến tới việc kí kết các Nghị định thư ô tô dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3/2016.

Theo nội dung cơ bản của các Nghị định về ô tô, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ...) và Belarus (MAZ) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải (KAMAZ, GAZ, UAZ, MAZ), xe từ 10 chỗ trở lên (KAMAZ, MAZ), xe địa hình (UAZ) và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

{keywords}
Xe UAZ bản thương mại của Nga. (Ảnh minh họa: KT)

Các liên doanh này sẽ cam kết thực hiện việc lắp ráp các loại xe ô tô của Nga tại Việt Nam phù hợp với Quyết định số 1211/QĐ-TTg ngày 24/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Cụ thể, xe lắp ráp đạt tại Việt Nam sẽ được tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2020 là 25% đối với xe chuyên dụng, 30% đối với xe tải và xe địa hình và 35% đối với xe từ 10 chỗ trở lên. Từ năm 2025, tỷ lệ nội địa hóa phải đạt được 40% đối với xe chuyên dụng và xe địa hình, 45% đối với xe tải và 45% đối với xe từ 10 chỗ trở lên. Riêng Belarus cam kết tỷ lệ nội địa hóa cao hơn: đến năm 2020 là 40% và đến năm 2026 là 60%.

Ngoài thị trường trong nước, các liên doanh còn định hướng sản xuất ô tô để xuất khẩu sang các nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam Á, do ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, phía Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.

Đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo Hiệp định VN-EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về mức 0%.

(Theo VOV)