NSND Nguyễn Khắc Lợi sinh năm 1932. Ông nổi tiếng với các phim: Tướng về hưu (Bông sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam 1990), Hai bà mẹ, Miền đất không cô đơn, Tiếng cồng định mệnh, Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong... 

453870076_7774584339304905_8243240069403468419_n.jpg
NSND Nguyễn Khắc Lợi (1932-2024).

Ông có nhiều năm giảng dạy tại Đại học Sân khấu Điện ảnh, là thầy của nhiều đạo diễn nổi tiếng sau này ở cả lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. NSND Nguyễn Khắc Lợi qua đời sáng 2/8 ở tuổi 92.

Khi còn sống, nhiều học trò thường xuyên chia sẻ hình ảnh và những câu chuyện về người thầy hiền từ và đáng kính. Đạo diễn Nguyễn Quang Quyết kể qua thăm lần nào, câu đầu tiên ông luôn hỏi học trò là: Dạo này chúng mày thế nào, công việc, gia đình, con cái….? và lúc nào NSND Nguyễn Khắc Lợi cũng cười. 

Đạo diễn Đặng Thái Huyền - học trò cưng của NSND Nguyễn Khắc Lợi thường xuyên đến thăm thầy vào bất kể dịp nào mà như chị nói "chẳng vào ngày gì, thấy nhớ là đến thăm thầy".

4Untitled 1.jpg
Các phim NSND Nguyễn Khắc Lợi đạo diễn. 

Nghe tin NSND Nguyễn Khắc Lợi qua đời, nhiều học trò và diễn viên từng cộng tác với ông đã có những chia sẻ xúc động trên trang cá nhân. 

Đạo diễn Đào Thanh Hưng: "Một người thầy nữa đã đi xa. Không chỉ là thầy của K19 chúng tôi, thầy còn dạy nhiều các cô chú, anh chị đạo diễn khác như: Phạm Nhuệ Giang, Nguyễn Thanh Vân, Lưu Trọng Ninh, Đỗ Thanh Hải… Thầy tôi hiền lắm, lại dí dỏm hài hước.

Thầy làm nhiều phim nên những gì thầy chỉ bảo cho chúng tôi đều là những kiến thức vô cùng quý giá suốt quãng đời làm nghề sau này. Cảm ơn thầy đã dạy chúng con cách sống, cho chúng con cái nghề đáng yêu và cũng đầy thử thách này. Chúng con sẽ cố gắng vượt qua khó khăn để làm ra những tác phẩm tốt, để dưới kia thầy có thể tự hào về mỗi đứa chúng con". 

Đạo diễn Trịnh Lê Phong: "NSND - đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi đã rời cõi tạm, hưởng thọ 92 tuổi. Vĩnh biệt người thầy đáng kính của tôi! Biết ngày này sẽ đến nhưng buồn thật buồn. Cách đây hơn chục hôm vào thăm thầy vẫn hỏi: “Dạo này mày có quay phim gì không thế?” 

453257644_7774584359304903_5747019379657041355_n.jpg
Diễn viên Quỳnh Hoa trong một cảnh quay "Tiếng cồng định mệnh". 

Diễn viên Quỳnh Hoa: "Chào tạm biệt bác - đạo diễn NSND Nguyễn Khắc Lợi. 19 năm về trước cháu nhớ mãi lần đầu tiên gặp bác khi lên cast vai diễn trong bộ phim điện ảnh đề tài về chiến tranh Tiếng cồng định mệnh. Một vai diễn rất khó về tâm lý và rất nhiều cảm xúc trong đó. Nó thật sự rất khó với một người trẻ chưa có nhiều sự trải nghiệm như cháu. Nhưng thật may mắn là cháu luôn nhận được sự chỉ bảo dạy dỗ ân cần của bác và NSND Hoàng Dũng. Cháu rất biết ơn bác - người đạo diễn có nụ cười rất tươi, hiền lành nhưng cũng rất nghiêm khắc. Ở một nơi xa, nguyện mong bác được về cõi lành và thật vui vẻ". 

NSƯT Đặng Thái Huyền chia sẻ: "Thầy ốm lâu rồi. Mỗi lần vào thăm, tôi thường cầm sẵn giấy và bút để ghi ra những điều muốn kể, muốn khoe với thầy. Nhưng cũng có khi chỉ nắm tay thầy, luyên thuyên điều gì đó, bất cần biết thầy nghe được không và thầy sẽ cười. Trước khi đi công tác chỉ kịp dỗ và ép thầy ăn hết bát cháo. Ghi ra giấy: 'Em đi công tác, về em lại vào thầy'. Thầy gật và cười. Rồi học trò trôi đi trong công việc, chưa kịp vào thì thầy đã không chờ được rồi.

Hôm nay, một mặt trời trong tim tôi đã khuất bóng, một người cha tinh thần mà tôi luôn nói là không có ông, không có tôi như ngày hôm nay đã rời xa tôi. Thầy ơi… Trước đây, mỗi lần vào một dự án phim mới, em có thói quen là sẽ lên chào thầy và nắm tay thầy lấy vía may mắn. Giờ sẽ hụt hẫng, buồn đau rất nhiều. Nhớ thương thầy - đạo diễn NSND Khắc Lợi. Em sẽ lưu giữ mãi nụ cười, khuôn mặt ấm áp, hiền hậu của thầy. Chỉ là thầy đang đi chơi xa thôi, đúng không thầy"

Diễn viên Đức Khuê: "Xin vĩnh biệt thầy NSND Nguyễn Khắc Lợi". 

Trích phim "Tướng về hưu" (Nguồn: Hãng phim truyện Việt Nam)

Quỳnh An
Ảnh: Tư liệu