20h ngày 19/7, bộ phim tài liệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và nhân văn được phát sóng trên VTV1 chỉ ít giờ sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Bộ phim dài 1 giờ, được chuẩn bị công phu với tư liệu và hình ảnh đồ sộ, khắc họa rõ nét cuộc đời và sự nghiệp vẻ vang của cố Tổng Bí thư được nhân dân yêu mến. Bộ phim tạo cảm xúc và hiệu ứng mạnh mẽ trong dư luận, có sức lan tỏa lớn. 

Untitled 7.jpg
Bộ phim vừa kịp hoàn thành để ra mắt khán giả. Ảnh: Tư liệu.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ với VietNamNet: "Đây là bộ phim do Quân ủy Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo nội dung và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ đạo sản xuất. Điện ảnh Quân đội nhân dân vinh dự được trao nhiệm vụ sản xuất bộ phim đặc biệt này. Và khi được giao đảm nhiệm đạo diễn, tôi và ê-kíp coi đây là nhiệm vụ đặc biệt.

Chúng tôi đều áp lực nhưng cũng vô cùng vinh dự. Điện ảnh Quân đội đã thành lập ê-kíp riêng trực chiến, bất cứ khi nào có lệnh đi quay là lên đường gấp và khi về chuyển vào máy để bổ sung bản dựng ngay. Đã nhiều đêm ê-kíp thức trắng bên bàn dựng".

Đạo diễn Đặng Thái Huyền nói thêm: "Thời gian gấp rút, có thể còn chỗ này chỗ khác trong tác phẩm, ê-kíp vẫn muốn cầu toàn hơn. Nhưng thời điểm này khi phim đã phát sóng, toàn đơn vị đã có thể an lòng giống như một nén tâm nhang gửi tới Nhà lãnh đạo có mái đầu bạc trắng/ Sơn hà một gánh nặng hai vai". 

Untitled 2.jpg

Trong phim Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và nhân văn, người xem được dõi theo hành trình của vị lãnh đạo được nhân dân yêu mến từ khi còn là nhỏ, tới lúc trở thành sinh viên Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội rồi sau đó lần lượt giữ những cương vị cao. Bộ phim không chỉ điểm lại hành trình cuộc đời và sự nghiệp vẻ vang của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như một nhà lãnh đạo cứng rắn, luôn đặt lợi ích của nhân dân và đất nước lên đầu mà còn cho thấy một nhân cách tuyệt vời. 

"Một nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực! - Đó là những cảm nhận của người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế khi nói về ông. Ông là người truyền cảm hứng, khẳng định bản lĩnh, ý chí xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng; làm cho nhân dân ngày càng tin yêu vào Đảng, chế độ và con đường phát triển của đất nước Việt Nam theo định hướng xã hội chủ nghĩa" - lời mở đầu của bộ phim tài liệu. 

Untitled 4.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giản dị, gần gũi khi gặp lại các bạn học cũ. Ảnh chụp màn hình. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và nhân văn còn chứa những hình ảnh quý về nhà lãnh đạo gần gũi khi ông gặp lại các bạn ở Khoa Ngữ văn dịp kỷ niệm 55 ra trường. "Sinh viên Ngữ văn niên khóa 1963-1967 vẫn có những cuộc gặp gỡ thân tình. Các thành viên lớp Văn 8 rất tự hào vì có một người bạn dù nhiều năm giữ cương vị cao nhất của Đảng, Nhà nước vẫn giản dị, thân thương, đôn hậu, nghĩa tình như ngày nào khi ở bên thầy cô, bạn bè", trích lời bình trong phim.  

Ở vị trí lãnh đạo cao nhất của Đảng, bên cạnh chú trọng lĩnh vực quốc phòng, an ninh, Tổng Bí thư còn chú trọng việc xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam. Tổng Bí thư khẳng định văn hóa phải được đặt ngang hàng với chính trị, kinh tế xã hội. Văn hóa là điểm tựa, sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc. 

Untitled 1.jpg
Hình ảnh kết phim tài liệu gây xúc động. Ảnh chụp màn hình

Đạo diễn Đặng Thái Huyền nói Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và nhân văn là một nhiệm vụ đặc biệt, một bộ phim đặc biệt nhất của Điện ảnh Quân đội nhân dân và trong cuộc đời đạo diễn của chị cho đến thời điểm này. Nữ đạo diễn chia sẻ cả ê-kíp đã ôm nhau khóc ở sân đơn vị ngay sau khi phim phát sóng, bởi họ đã hoàn thành nhiệm vụ vào những giây phút cuối cùng như một nén tâm nhang kính dâng cố Tổng Bí thư.