Bộ phim Bão ngầm phát sóng trên khung giờ vàng VTV thời gian gần đây nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ phía người xem truyền hình. Bên cạnh những lời khen ngợi đây là bộ phim sát thực tế về ngành công an, nhiều người cũng đưa ra một số lời góp ý, bình luận trái chiều về bộ phim.

Biên kịch phim 'Bão ngầm' - Tiến sĩ Đào Trung Hiếu.

Phản hồi về những ý kiến trái chiều này, biên kịch kiêm phó đạo diễn, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu chia sẻ với VietNamNet, Bão ngầm không phải công cụ tô vẽ cho hình tượng nào đó. Nó phản ánh hiện thực nhưng chủ đề là tôn vinh chiến công của bạn bè, đồng đội và của chính tác giả. Ông muốn kể thế nào là công an, thế nào là điều tra.

''Đào Hải Triều mất người yêu vì quá đam mê công việc. Thực tế, tôi cũng có nhiều bạn bè bị vợ bỏ do quá tập trung công việc. Hải Triều là người lính rất giỏi nhưng trong đời sống đời thực lại vô cùng khờ khạo. Anh ta cũng rất “người” khi mắc phải những sai lầm bởi không ai là toàn thiện'' - TS Trung Hiếu nói.

Với ý kiến thắc mắc trong phim các chiến sĩ công an xưng hô "mày-tao", biên kịch Đào Trung Hiếu khắng định: "Bộ phim Bão ngầm là cuộc đối đầu với những quan niệm chật hẹp về người công an nhân dân trên phim. Thực tế, chúng tôi chỉ gọi nhau là đồng chí khi đi họp hay trong những dịp trang trọng, bình thường chúng tôi xưng hô với nhau rất tự nhiên, gần gũi với đời sống. Tôi mô tả đúng những gì mà chúng tôi trải qua. Tôi viết thoại bám sát hiện thực. Những người quen tô vẽ người lính hoàn mỹ không thích cách xưng hô này cũng là điều dễ hiểu".

Dù khen hay chê thì Bão ngầm cũng là bộ phim đang được nhiều người quan tâm nhưng có những ý kiến chỉ trích khá gay gắt. Với tư cách là biên kịch kiêm phó đạo diễn, TIến sĩ Đào Trung Hiếu và ê-kíp rất cầu thị lắng nghe các ý kiến khen chê khi bộ phim được công chiếu. 

"Tỷ lệ người xem phim hiện nay rất cao. Khi thu hút lượng khán giả đông đảo như vậy nên lời khen tiếng chê là điều đương nhiên. Việc khen chê không chỉ phụ thuộc vào cảm xúc yêu ghét cá nhân mà còn phụ thuộc vào trình độ nhận thức của người đánh giá. Chúng tôi đã đọc và ghi nhận hết những đóng góp mang tính xây dựng.

Bên cạnh những ý kiến nhận xét công tâm, chê xác đáng có những ý kiến khá cực đoan, mang tính đấu tố, thổi phồng những hạt sạn trong phim để phủ nhận toàn bộ giá trị nội dung và nghệ thuật của bộ phim này, bất chấp những nỗ lực lao động nghệ thuật nghiêm túc của ê kíp sáng tạo và dàn diễn viên. Tôi không buồn vì những ý kiến này vì thấy không đến tầm, hơn nữa còn phản ánh nhân cách, trình độ văn hoá của người nhận xét", nhà biên kịch Đào Trung Hiếu chia sẻ.

Với nhà biên kịch, đây là một bộ phim mà toàn bộ ê-kíp đã phải rất vất vả trong hơn 2 năm để hoàn thành. Các diễn viên đều làm tròn vai từ dàn diễn viên chính tới diễn viên phụ.

"Tôi đã chứng kiến Cao Thái Hà gục xuống giữa thao trường nắng cháy, những đêm đông lạnh 1-2 độ trong hang đá để quay những thước phim sao cho sống động, chân thực nhất về người lính. Có những diễn viên đã mất trong đại dịch, không kịp thưởng lãm thành quả lao động của mình.

Bởi vậy, tôi chỉ mong khán giả xem phim theo cách của nhà bình luận phim chuyên nghiệp, đó là đánh giá phim trên các khía cạnh nội dung và hình thức, tìm ra ưu điểm và hạn chế ở các khía cạnh này để khen chê một cách thuyết phục, có văn hoá", Tiến sĩ Đào Trung Hiếu nói.

Hàn Triệt

'Bão ngầm' tập 60: Hạ Lam suy kiệt, ngất xỉu phải vào viện cấp cứu'Bão ngầm' tập 60: Hạ Lam suy kiệt, ngất xỉu phải vào viện cấp cứuXem ngay