Chiều 19/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 7.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân hết sức đau xót, tiếc thương trước sự ra đi của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo xuất sắc, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, người cộng sản kiên trung, mẫu mực, trọn đời vì Đảng, vì nước, vì dân. 

DuongThanhBinh.jpg
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình. Ảnh: QH

Cử tri và nhân dân bày tỏ sự tin tưởng và vui mừng khi Chủ tịch nước Tô Lâm được Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu làm Tổng Bí thư khóa 13 với số phiếu tuyệt đối.

Cử tri và nhân dân kỳ vọng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ kế thừa và phát huy những thành quả cách mạng mà cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các thế hệ lãnh đạo đi trước đã gây dựng; duy trì sự đoàn kết, thống nhất và cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tổ chức thành công Đại hội 14 của Đảng, đưa đất nước vững bước phát triển trong giai đoạn mới.

Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, cử tri và nhân dân tiếp tục lo lắng về tình hình dịch bệnh sởi, ho gà có nguy cơ bùng phát và lan rộng, dịch sốt xuất huyết gia tăng; mưa lớn, sạt lở đất gây thiệt hại về người và tài sản tại Hà Giang, Lào Cai, Hà Nội; lốc xoáy gây thiệt hại lớn tại tỉnh Bến Tre và Tiền Giang; động đất liên tiếp xảy ra ở một số địa phương trên cả nước, đặc biệt là khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum…

Cử tri cũng lo lắng về tình trạng thiếu vắc xin cho trẻ em; giá thuốc tại các cơ sở y tế, phòng khám, nhà thuốc chênh lệch, không thống nhất; giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp cao điểm, nghỉ lễ.

Ông Bình cho hay, thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng phát hiện hàng trăm nghìn địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp; đáng chú ý, hầu hết các website này liên quan đến lừa đảo trực tuyến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân, cũng như uy tín của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bị giả mạo…

Bên cạnh đó, gần đây xuất hiện hình thức lừa đảo bằng cách gọi điện thoại thông báo “bạn nhận được phần quà may mắn từ sàn giao dịch Shopee và dịch vụ giao hàng Tiki”; “bạn sẽ nhận được phần quà có giá trị như điện thoại, nồi cơm điện, máy quạt hơi nước...”.

Qua đó, các đối tượng hướng dẫn, thao túng tâm lý của người tham gia để họ dễ bị phân tâm, làm sai dẫn tới mất tiền.

Ngoài ra, cử tri và nhân dân phản ánh, hiện nay do nguồn cát khan hiếm, lợi nhuận từ việc khai thác cát rất cao, nên nhiều đối tượng khai thác cát trái phép trên các tuyến sông. Việc này diễn biến ngày càng phức tạp với phương thức, thủ đoạn tinh vi để đối phó với các cơ quan chức năng. 

Trong khi đó, phương tiện và con người phục vụ công tác kiểm tra, truy bắt các đối tượng khai thác cát trái phép tại các địa phương còn hạn chế, rất khó khăn trong việc bắt giữ và xử lý các đối tượng vi phạm. 

Cảnh báo, ngăn chặn lừa đảo trực tuyến

Từ vấn đề cử tri nêu, Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành có giải pháp quản lý chặt chẽ hơn vấn đề khai thác cát, trang bị phương tiện hiện đại, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tăng mức xử phạt, xử lý thật nghiêm đối với các trường hợp vi phạm để răn đe.

Các bộ, ngành cần có biện pháp quản lý chặt chẽ, tránh để lộ lọt thông tin, nhất là số điện thoại di động của người dùng.

Bộ Y tế cần nghiên cứu sớm bố trí, phân bổ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em dưới 5 tuổi nhằm bảo vệ trẻ em, phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; có những quy định cụ thể nhằm siết chặt quản lý giá thuốc nhằm bảo đảm công khai, minh bạch khi lưu hành thuốc trên thị trường.

Đồng thời, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng bởi thuốc là một loại hàng hóa đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người.

Bộ Công an cần chủ động rà soát, phát hiện sớm website lừa đảo, giả mạo cơ quan, đơn vị để cảnh báo, ngăn chặn lừa đảo trực tuyến, bảo đảm an toàn thông tin cho người dùng và thương hiệu của tổ chức, doanh nghiệp.

Bộ Giao thông vận tải cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, rà soát cơ cấu giá thành vé máy bay để quy định giá vé phù hợp, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người tiêu dùng và các hãng hàng không.

Điều tra, khám phá 286 vụ lừa đảo trên không gian mạng

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm cho biết, thời gian qua, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục diễn biến phức tạp, mặc dù thủ đoạn không mới, song các cách thức tiếp cận nạn nhân ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp, nhất là lừa đảo trên không gian mạng, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng thông qua hình thức tạo lập website giả danh cơ quan chức năng, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khá phổ biến, chiếm tỷ lệ khoảng 15%. Trong đó, các đối tượng lập website giả mạo cổng dịch vụ công quốc gia, ngân hàng để thu thập dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng của bị hại.

Sau đó, các đối tượng sử dụng để gọi điện, nhắn tin lừa đảo, giả mạo các doanh nghiệp lớn có uy tín, các sàn thương mại điện tử với các thông tin lừa đảo như huy động vốn với lãi suất cao, tuyển dụng, mua bán hàng hóa chiết khấu cao, làm nhiệm vụ kiếm tiền... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thứ trưởng Bộ Công an dẫn số liệu 6 tháng đầu năm, công an các đơn vị, địa phương đã điều tra, khám phá 286 vụ lừa đảo trên không gian mạng, khởi tố 452 đối tượng, đạt tỷ lệ 12,7%.

Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, Bộ Công an đưa ra một số giải pháp khắc phục là: Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động trên không gian mạng; thực hiện có hiệu quả các quy định về Luật Giao dịch điện tử, Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, Nghị định về định danh và xác thực điện tử.

Đồng thời, ngành công an sẽ triển khai các biện pháp phục vụ phòng ngừa, đấu tranh, triệt phá có hiệu quả, xử lý nghiêm với các loại tội phạm này; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm...